“Chìa khóa vàng” giúp chị em nội trợ vượt qua mùa dịch covid 19 không túng thiếu

( PHUNUTODAY ) - Trong khi các bác sĩ đang lo lắng tìm thuốc chữa covid 19, thì chị em có một nỗi lo khác là bệnh “viêm màng túi” trong mùa dịch. Vậy phải làm sao?

Cô giáo bán cam để mưu sinh

Khi đại dịch covid 19 bùng phát, các trường học trên cả nước đều cho trẻ nhỏ nghỉ học. Tính đến thời điểm này, đã hơn 1 tháng, khiến cho nhiều trường không có nguồn thu song vẫn phải cầm cự để trả lương, đóng bảo hiểm xã hội… cho giáo viên vì dịch Covid-19. Thiệt hại của các trường ít thì vài trăm triệu, nhiều thì cả tỷ đồng.

Để vượt qua những ngày tháng khó khăn, nhiều trường đã buộc phải dừng hoạt động, trả lại hồ sơ và 1 phần kinh phí, học phí mà phụ huynh đã đóng vào trường. Nguyên do cũng vì thời gian nghỉ học quá dài mà chưa biết bao giờ mới đi học trở lại trong khi tiền lương, tiền thuê mặt bằng vẫn phải trả, khiến cho nhiều trường tư thục không thể nào đứng vững.

Một cô giáo mầm non phải bán cam để mưu sinh

Một cô giáo mầm non phải bán cam để mưu sinh

Trưởng nhóm sale về nhà trông trẻ

Chị Nguyễn Thị Thu An ở Thanh Xuân, Hà Nội cách đây 2 tháng vẫn là trưởng nhóm phòng Sale cho một công ty điện tử có tiếng Hà Nội. Nhưng khi dịch bệnh bùng phát hàng hóa điện tử không bán được, nên mọi người bắt buộc phải thay nhau nghĩ luân phiên ở nhà trông con.

Nếu như trước đây thu nhập bình quân của chị Thu An giao động từ 20-30 triệu, thì nay chị chỉ được công ty hỗ trợ 80% lương cơ bản là 4.000.000 đồng/tháng. Khi mức thu nhập bị cắt giảm mạnh chị Thu An bắt buộc phải nghĩ cách kiếm tiền bên ngoài. Chính vì vậy, chị nghĩ ra cách nhận trông toàn bộ trẻ nhỏ trong khu mình ở để bố mẹ các bé yên tâm đi làm. Tuy nhiên, công việc trông trẻ bất đắc dĩ này cũng không giúp cho kinh tế nhà chị Thu An đứng vững được.

Để giảm chi phí trong mùa dịch chị em nên ưu tiên mặt hàng cần thiết

Để giảm chi phí trong mùa dịch chị em nên ưu tiên mặt hàng cần thiết

Theo các chuyên gia kinh tế chia sẻ để vượt qua mùa dịch này, chị em nội trợ cần phải có kế hoạch chi tiêu hợp lý, theo công thức ưu tiên dưới đây:

Lên danh sách đồ đạc cần mua: Trong thời kỳ đại dịch covid 19 chưa biết khi nào sẽ kết thúc. Các chị em nội trợ cần phải lên danh sách từng món đồ cần mua, các khoản chi tiêu rõ ràng đóng vai trò rất quan trọng. Hành động này giúp bạn tiết kiệm thời gian, chỉ cần tập trung đích xác vào những gì cần thiết mà không phân vân hay bận tâm cho những mục tiêu khác.

Giới hạn ngân sách trong tháng: Bạn nên đặt ra giới hạn chi tiêu trong tháng cho mình. Ví dụ nếu gia đình bạn 4 người chi tiêu trong khoảng 15-20 triệu đồng/ tháng thì bạn nên chỉ tiêu trong phạm vị đã đặt ra từ đầu, không nên vung tay quá trán.

Ưu tiên dùng tiên mặt thay vì dùng thẻ: Để tiết kiệm chi tiêu trong tháng bạn không nên mang tiền mặt đi chợ quá nhiều. Bởi khi bạn có nhiều tiền trng túi thì bạn thường sẵn tay chi cho những món hàng ngoài kế hoạch.

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng tiền mặt thay vì dùng thể bởi khi bạn cầm tiền trả cho người khác bạn có thể ước lượng được số tiền mình đã tiêu đi. Nhưng nếu bạn dùng thẻ bạn sẽ không cảm nhận được số tiền tiêu mất và không cảm thấy xót tiền.

Chọn sản phẩm khuyến mại: Trong thời kỳ khó khăn bạn nên ưu tiên cho những mặt hàng đều tung chương trình khuyến mãi để kích cầu mua sắm. Bạn hãy tranh thủ cơ hội này để chuẩn bị cho gia đình những món đồ mới và cắt giảm được một phần chi phí để dành cho các dự định khác.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn