Một giấc ngủ trưa và những bí mật vô cùng kì diệu của cơ thể mà không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Bạn bận rộn suốt buổi sáng, việc tốt nhất nên làm sau đó chính là thực hiện một giấc ngủ trưa ngắn, tạo cơ hội cho cơ thể "sạc pin". Đây là những bí mật mà giấc ngủ trưa mang lại cho cơ thể:

10-20 phút: Để tăng cường sự tỉnh táo

Theo các chuyên gia, một giấc ngủ ngắn 10-20 phút mang lại cho bạn lợi ích tốt nhất. Đó là thời gian lý tưởng để tăng cường sự tỉnh táo và tăng mức năng lượng. Thời gian ngủ ngắn này không cho phép chúng ta ngủ sâu, chúng ta chỉ cho đầu óc nghỉ ngơi một chút rồi thức dậy.

ngu-trua-giup-ngan-ngua-benh-tat-tang-cuong-tri-nho-ho-tro-giam-can-va-nhieu-loi-ich-khac_21615516

Như chúng ta đều biết, việc thức dậy sau khi ngủ trưa là rất khó khăn, vì vậy, bạn nên ngủ ở tư thế tựa vào ghế để người hơi thẳng. Ngoài ra, ngủ sau bữa trưa, vào khoảng 3 hoặc 4 giờ chiều, sẽ giúp loại bỏ cảm giác thèm đồ ăn vặt và giảm các hormone gây căng thẳng khiến cơ thể giữ cân nặng, từ đó giúp giảm cân.

30 phút: Tạm biệt mệt mỏi

Mặc dù ngủ trưa 30 phút có thể khiến việc thức dậy trở nên khó khăn hơn, nhưng những lợi ích mà nó mang lại là xứng đáng. Giấc ngủ ngắn này đã được chứng minh là cải thiện chức năng bộ nhớ, giảm căng thẳng, tăng sự tập trung, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

ngu-trua-giup-ngan-ngua-benh-tat-tang-cuong-tri-nho-ho-tro-giam-can-va-nhieu-loi-ich-khac_21615235

Các chuyên gia cho biết bạn sẽ tỉnh táo hơn bằng cách thưởng thức một giấc ngủ ngắn 30 phút vào giữa ngày, vì cơ thể và não bộ, sau khi thức dậy trong 7-8 giờ, cần phải được trẻ hóa.

60 phút: Để xử lý bộ nhớ nhận thức

Nếu công việc của bạn liên quan đến nhiều hoạt động tinh thần, đây có thể là thời gian ngủ trưa hoàn hảo cho bạn. Với một giờ ngủ, bạn cũng có được một giấc ngủ sâu, giúp giải phóng não bộ và tăng khả năng nhận thức, cũng như khả năng ghi nhớ các sự kiện và số liệu. Nó cũng giúp chống lại cảm giác chán nản. Tuy nhiên, việc ngủ sâu khiến bạn thức dậy với cảm giác hơi uể oải và phải dành thời gian để làm mới.

90 phút: Chu kỳ ngủ đầy đủ

ngu-trua-giup-ngan-ngua-benh-tat-tang-cuong-tri-nho-ho-tro-giam-can-va-nhieu-loi-ich-khac_21614486

Đây là một giấc ngủ đầy đủ bao gồm cả giai đoạn nhẹ và sâu của giấc ngủ. Bạn cũng có thể trải nghiệm giấc ngủ REM (mắt chuyển động nhanh), giai đoạn của giấc ngủ khi não hoạt động tích cực và xuất hiện giấc mơ. Theo Tiến sĩ Sara Mednick, một nhà nghiên cứu về giấc ngủ, , một giấc ngủ ngắn 90 phút có lợi cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Nó cải thiện trí nhớ và tăng cường sự sáng tạo. Và điều tuyệt nhất bạn sẽ thức dậy mà không cảm thấy uể oải.

Bí quyết để tạo ra giấc ngủ ngắn chất lượng cao

ngu-trua-giup-ngan-ngua-benh-tat-tang-cuong-tri-nho-ho-tro-giam-can-va-nhieu-loi-ich-khac_21614187

1. Chuẩn bị tốt cho việc đi ngủ

Sau khi ăn trưa khoảng 30 phút thì bạn có thể bắt đầu một giấc ngủ trưa. Muốn dễ ngủ, ăn xong nên đi lại nhẹ nhàng một chút để thức ăn được tiêu hóa một cách thuận lợi, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Tùy thời gian của mình, bạn hãy tự sắp xếp giờ ngủ trưa ngắn sao cho phù hợp và thuận tiện nhất.

2. Không có giường thì vẫn có thể ngủ ở nơi bất kỳ

Nếu tiện lợi, bạn có thể mua giường hoặc ghế xếp, hay các tấm đệm có thể xếp gọn sau khi ngủ, không chiếm nhiều không gian của bạn. Bất kỳ ở không gian nào, bạn đều nên tìm cho mình một cơ hội để chợp mắt một chút vào buổi trưa.

3. Nếu không đủ thời gian, chỉ cần ngủ 10 phút là đủ

Một nghiên cứu của Đức phát hiện ra rằng, 6 phút ngủ có thể đóng vai trò tăng cường khả năng của bộ nhớ. Bởi chỉ trong vài phút, bộ não đã biến vùng lưu trữ trí nhớ ngắn hạn sang bộ nhớ dài hạn, giải phóng nhiều "không gian" hơn và nhường chỗ cho việc bổ sung kiến thức mới.

Thậm chí thời gian chợp mắt chỉ từ 10 - 15 phút, bạn vẫn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích sức khỏe, ngủ một chút, buổi chiều đã tỉnh táo và làm việc hiệu quả hơn.

4. Nhắm mắt cũng là một cách nghỉ ngơi

Đôi khi bạn không buồn ngủ, không cần phải nhấn mạnh vào giấc ngủ, chỉ cần bạn có thể nhắm mắt lại, và sau đó tập trung vào hơi thở, tốc độ thở chậm.

Ngay cả khi bạn chỉ nằm nhắm mắt 20 phút và không ngủ, cơ thể cũng sẽ được nghỉ ngơi thư giãn giống như bạn vừa ngủ, quá trình này cũng mang lại tác dụng hồi phục thể lực quan trọng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn