Rút tỉa chân hương ngày giáp Tết phải nhớ XỬ LÝ theo cách này để tránh ĐẮC TỘI TỔ TIÊN, cầu gì được nấy

( PHUNUTODAY ) - Khi rút xong, chân hương cũ phải đem hóa thế nào là một chuyện rất quan trọng. Bởi theo quan niệm dân gian, tuyệt đối không được vứt chân hương vào thùng giác hay nơi ô uế vì sẽ phạm đại tội với Tổ tiên, thần phật. Dưới đây là 3 cách hóa chân hương cũ vừa rút chuẩn nhất.

Rút tỉa chân hương thế nào mới đúng cách?

Thường trong nhà có hai bàn thờ: Bàn thờ gia tiên và bàn thờ ông Công đều phải tỉa chân hương.

VN_15c21a81e9772dfe19cc4837t095dcf0e

Theo chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt (Công ty Phong Thuỷ Việt Nam), trước khi rút chân hương, nên chọn một ngày tốt lành, rảnh rỗi, sau đó thắp hương xin phép trước khi lau dọn (sái tịnh) bàn thờ, xin thần linh, tổ tiên, gia tiên và xin Chư Phật được phép lau dọn bàn thờ.

Sau khi lau dọn bàn thờ cẩn thận, tỉa hết chân hương bẩn đi rồi lau chùi bát hương sạch sẽ bằng nước thơm, nước hoa, nước hoa hồng, nước trầm.

Tiếp đó cắm chân hương cũ vào, chỉ để khoảng 5 chân hương rồi đưa bát hương vào đúng vị trí cũ (Nên sắp bát hương đầy đặn, ngay ngắn, không nên để bát hương quá nhiều hoặc quá ít tro, hoặc bát hương siêu vẹo).

Số chân hương đã tỉa sẽ được đốt trong lò hóa vàng, tro đem đổ xuống sông, hoặc vùi vào gốc cây (nên chọn cây to khỏe, bởi các cây non rất dễ bị chết). Tuyệt đối không được vứt chân hương hoặc các đồ thờ cúng khác vào thùng rác hoặc các nơi ô uế.

Xử lý thế nào với chân hương cũ? 

Hóa thành tro

VN_15c21a825974042f19cc4909t095dcf15

Theo các chuyên gia, số hương vừa được rút đi nên đem hóa thành tro, sau đó cho vào một lọ/bình sạch đem đổ xuống sông có dòng chảy. Bởi nén hương khi thắp lên ban thờ tượng trưng cho sự kính trọng, thể hiện niềm thương nhớ tới ông bà Tổ tiên, cúng bái Thần Phật, do đó khi hương đã tàn, nên mang rải xuống sông để mong mọi điều được suôn sẻ, người đã khuất luôn bình an.

Vùn xuống gốc cây

Chân hương đã rút nếu không đem thả sông thì nên vùi vào gốc cây (cây chuối thì càng tốt). Theo lý giải của chuyên gia phong thủy Bùi Quang Minh thì việc làm này mang ý nghĩa “lá rụng về cội” rất cao đẹp. Bởi con người luôn hướng về tổ tông, gia tiên như cây có cối, sông có nguồn. Điều này thể hiện lòng thành kính của con cháu với ông bà, Tổ tiên, đặc biệt trong dịp Tết đón năm mới, nó sẽ giúp gia chủ trong việc cầu mong an lành, tài vận suôn sẻ hơn.

Đem hòa nước tưới cây

VN_15c21a82697a80d019cc4917t095dcf16

Ngoài 2 cách trên thì hương rút khỏi ban thờ còn có thể hóa thành tro rồi hòa với nước đem tưới cây, giúp cây phát triển tươi tốt, lớn khỏe, mau ra hoa quả. Bằng cách này, con người chính là đang cầu mong Tổ tiên, người đã khuất ban phúc lộc tới con cháu, mong muốn có một năm mới an khan, thịnh vượng, hanh thông.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn