Đầy hơi chướng bụng mùa tết, đã có cách chuyên trị!

( PHUNUTODAY ) - Những món ngon khó cưỡng dịp Tết như kẹo mứt, bánh chưng, nước ngọt… tuy hấp dẫn nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ gây đầy hơi, chướng bụng. Đừng lo lắng, hãy cùng ngồi xuống để lắng nghe chuyên gia cắt hơi Simethicone 200mg giải đáp tất tần tật từ A-Z giúp bụng khỏe phơi phới, không lo đầy hơi, đón Tết thảnh thơi!

1. Bạn hỏi: Đầy hơi, chướng bụng có chữa được dứt điểm không? 

Chuyên gia đáp:

Đầy hơi, chướng bụng là triệu chứng phổ biến, dễ gặp, nhưng không phải bệnh lý, phụ thuộc rất nhiều vào việc sử dụng thực phẩm, chế độ dinh dưỡng, thói quen ăn uống, sức khỏe tinh thần, tiền sử những bệnh lý liên quan đến dạ dày, ruột, … Triệu chứng đầy hơi, chướng bụng rất dễ lặp lại, tái phát trong thời đại “ăn nhanh uống vội”, “thực phẩm bẩn – không vệ sinh – không an toàn tràn lan”, đặc biệt vào những dịp ăn uống thả ga, ăn rất nhiều thực phẩm dễ sinh khí như mùa Tết, không chữa dứt điểm được. Triệu chứng này có thể xảy ra nhiều lần trong ngày và kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định.

Đầy hơi, chướng bụng gây ra sự khó chịu, ăn uống không ngon miệng, khó tập trung làm việc hay vui chơi, suy giảm chất lượng cuộc sống. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng chúng ta cần có giải pháp an toàn, cơ chế cắt hơi hiệu quả, tác dụng nhanh chóng để tránh tác động xấu đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

1

2. Bạn hỏi: Nguyên nhân gây đầy hơi chướng bụng là gì? Thủ phạm gây đầy hơi chướng bụng?

Chuyên gia đáp:

Thủ phạm gây đầy hơi, chướng bụng tưởng lạ mà quen. Chúng ta cùng điểm mặt những thủ phạm tiêu biểu, thường gặp đặc biệt trong dịp tiệc tùng, lễ hội nhé.

Thực phẩm gây đầy hơi:

+ Thực phẩm giàu tinh bột:

Các món ăn chứa nhiều tinh bột như bánh chưng, bánh tét, … thường khó tiêu, gia tăng nguy cơ sinh khí trong da dày.

+ Món ăn chiên xào rán nhiều dầu mỡ

Không chỉ nguy hiểm cho tim mạch và “sắc đẹp”, những thực phẩm chiên rán nói chung đều có hàm lượng chất béo cao, đòi hỏi hệ tiêu hóa phải làm việc rất vất vả. Khi phân hủy chất béo sẽ hình thành khí, tăng cảm giác khó chịu ở bụng. 

+ Trái cây:

Khi ăn nhiều trái cây có hàm lượng fructose cao như nho, anh đào, lê, táo, mận, dưa hấu, chà là, nho khô .... có thể ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của cơ thể, gây ra các vấn đề khí ở đường ruột. Bởi fructose là một loại đường đơn, nó là “thực phẩm yêu thích” của các loại vi khuẩn đường ruột, tạo thành khí trong dạ dày.

+ Rau quả có đường khó tiêu:

Một số loại rau như giá đỗ, cần tây, măng tây, tỏi tây, hành tây, súp lơ, bắp cải, bông cải xanh, … thường chứa các loại đường khó tiêu hóa với hàm lượng cao. Khi các loại đường này đi xuống đại tràng, khí được thải ra như một sản phẩm phụ.

Ngoài ra, bắp cải, bông cải xanh, súp lơ đều chứa một loại carbohydrate có tên là raffinose. Vì chúng ta không thể tạo ra một loại enzyme cần thiết có thể phá vỡ raffinose, nên loại carbohydrate này sẽ đi thẳng qua ruột non và không bị tiêu hóa.

Khi thức ăn vào ruột già mà không bị tiêu hóa trước, nó sẽ bị vi khuẩn lên men. Trong đại tràng sẽ phát sinh khí, gây ra đầy hơi.

+ Đồ uống có gas, nước ngọt, rượu bia:

Sức hấp dẫn của đồ uống có gas vào dịp Tết như nước ngọt, bia, … từ hàm lượng đường cao và khí carbon dioxide. Đây là yếu tố nguy cơ lớn dẫn đến tiểu đường, tim mạch, viêm loét dạ dày tá tràng… Carbon dioxide là chất khí, làm tăng cảm giác đầy bụng, ợ hơi, ợ chua. Đồng thời đây là chất có tính acid, dễ dàng hủy hoại niêm mạc đường tiêu hóa khi dùng kéo dài.

+ Bánh kẹo:

Tết là không thể thiếu bánh kẹo. Trong đó, bánh quy là sản phẩm tạo khí đường ruột, hay ngậm kẹo vô tình chúng ta đã nuốt một lượng khí từ bên ngoài vào dạ dày của mình. Thêm vào đó, các sorbitol - một chất thay thế đường thường được dùng làm chất tạo ngọt trong kẹo, làm tăng nguy cơ khí đường ruột, gây đầy hơi, chướng bụng kéo dài.

Thói quen ăn uống dẫn tới đầy hơi, chướng bụng:

+ Ăn nhanh uống vội, vừa ăn vừa xem phim, vừa nói chuyện nuốt nhiều khí gây đầy hơi.

+ Nhai không kỹ:  quá trình tiêu hóa bắt đầu ngay từ khi nhai thức ăn ở trong miệng. Việc nhai thức ăn đúng cách sẽ hỗ trợ các tuyến nước bọt giải phóng một loại enzyme có tính kiềm là ptyalin giúp phân giải các chất trong thực phẩm thành đường đơn. Nếu chúng ta nhai quá ít, thức ăn sẽ không được phân giải tốt và quá trình tiêu hóa sẽ không hoàn thiện. Điều này có thể khiến da dày, đường ruột có nhiều khí thừa và gây cảm giác khó chịu.

+ Rối loạn giờ giấc ăn uống: ăn không đúng bữa, không đúng giờ, ăn quá khuya, lúc ăn thì quá no, lúc thì nhịn đói quá lâu, vừa ăn no đã đi nằm ngay làm cho tình trạng đầy hơi, chướng bụng thường xuyên ghé thăm.

Tâm lý, sức khỏe tinh thần:

Tâm lý stress, lo âu, mệt mỏi, căng thẳng, áp lực công việc, mất ngủ... không những tác động đến thần kinh trung ương, ảnh hưởng xấu đến hoạt động của quá trình tiêu hóa mà còn gây tích tụ khí, đầy hơi tại dạ dày, ruột.

Bệnh lý dạ dày, ruột gây đầy hơi:

Các bệnh lý liên quan đến dạ dày, ruột như trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày, không dung nạp Lactose (chất thường có trong sữa), không dung nạp Gluten, hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn, … sản sinh nhiều bóng khí, gây ra triệu chứng đầy hơi chướng bụng.

4. Bạn hỏi: Phương pháp nào giảm đầy hơi chướng bụng hiệu quả và an toàn?

Chuyên gia đáp: Có nhiều cách, chúng ta hãy cùng tìm hiểu và so sánh nhé!

Để tự khỏi: 

Rất nhiều người chọn cách để tự khỏi, vì có thể sau vài tiếng đồng hồ hoặc sau vài ngày tùy mức độ nặng hay nhẹ thì hiện tượng tích tụ khí hay bóng hơi này sẽ suy giảm. Nhược điểm của cách này là cảm giác căng tức, khó chịu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, khiến chúng ta mệt mỏi, chán ăn uống, mất cảm giác ngon miệng, cản trở nhiều cuộc vui. Về lâu về dài không tốt cho dạ dày, vòng hai có thể sẽ bị mất dáng vì triệu chứng lặp lại, tái phát hay bị thường xuyên.

Chữa đầy hơi bằng phương pháp dân gian:

Theo dân gian, khi bị chướng bụng, đầy hơi có thể  xoa bụng nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ hoặc dùng khăn nóng hoặc túi chườm nhẹ nhàng chườm đều lên vùng bụng để giảm bớt khó chịu. Hay cắt vài lát gừng chấm muối nhai hoặc uống vài ngụm trà gừng, ... Đây là những cách xử trí tạm thời đối với triệu chứng đầy bụng, nhưng tác dụng khá chậm, khá mất thời gian.

Uống thức uống có gas: 

Nhiều người lầm tưởng nước ngọt có gas không chỉ giúp giải tỏa cơn khát mà còn giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, tốt hơn, giảm đầy hơi chướng bụng. Cảm giác ợ hơi sau khi uống nước ngọt làm chúng ta sảng khoái, ăn uống ngon miệng. Nhưng sự thật là với hàm lượng đường cao dễ sinh khí hay bóng hơi và khí carbon dioxide làm trầm trọng hơn tình trạng đầy hơi, chướng bụng. Đồng thời  khí carbon dioxide có tính acid, dễ dàng hủy hoại niêm mạc đường tiêu hóa khi dùng kéo dài.

Sử dụng men tiêu hóa: 

Thêm một sai lầm nữa, đó là quan điểm đầy hơi là do thức ăn không tiêu nên sử dụng men tiêu hóa một cách vô tội vạ. Men tiêu hóa là các enzyme do các tuyến trong cơ thể tiết ra để cắt thức ăn thành các phần tử nhỏ hơn, giúp cơ thể dễ dàng hấp thu và tiêu hóa, không giúp giảm hơi hay bóng khí bị tích tụ. Hầu hết, người trưởng thành khỏe mạnh thường không thiếu men tiêu hóa thức ăn. Các bác sĩ cũng khuyến cáo không được dùng men tiêu hóa quá 2 tháng. Chưa kể việc lạm dụng men sẽ khiến các cơ quan của chúng ta bị ì, chây lười, không tiết men, mất chức năng, có hại cho hệ tiêu hóa về lâu dài. 

Sử dụng Simethicone 200mg - hoạt chất cắt bóng hơi, cắt khí: 

Simethicone là thành phần chuyên trị đầy hơi. Là một hợp chất vô cơ, dạng lỏng nhớt, với khả năng giảm sức căng bề mặt các bóng hơi trong dạ dày, giúp cắt hơi hay phá vỡ bóng khí thừa ra khỏi đường ruột, dạ dày.

2

So sánh với các giải pháp trị đầy hơi thì dùng Simethicone 200mg đơn chất lành tính là một cách ưu việt bởi những ưu điểm vượt trội như: 

+ NHANH: Simethicone liều cao 200mg phá vỡ bong bóng hơi nhanh chóng, hiệu quả trong vài phút. Viên nang mềm nhỏ, không có mùi vị khó chịu, dễ uống, rã nhanh trong vài phút, tác dụng nhanh chóng.

+ AN TOÀN: KHÔNG hấp thụ vào máu, dạ dày, ruột hay tim mạch, KHÔNG tạo CO2 kích ứng dạ dày, KHÔNG tác dụng phụ, KHÔNG độc hại nên an toàn sử dụng lâu dài

+ CHẤT LƯỢNG: Nguyên liệu nhập khẩu từ Hoa Kì, tuân thủ luật FDA, an tâm về chất lượng

4. Bạn hỏi: Tại sao Simethicone cần có sẵn trong tủ thuốc gia đình?

Chuyên gia đáp: Vì đầy hơi, chướng bụng là một triệu chứng thường gặp ở cả người lớn tuổi, người trưởng thành và trẻ em, phổ biến, dễ tái phát nên chúng ta cần trang bị ngay một loại thuốc có công dụng nhanh chóng, hiệu quả mà vẫn an toàn cho cả gia đình.

Đặc biệt, đầy hơi chướng bụng xảy ra hầu hết ở người cao tuổi do hệ tiêu hóa, các cơ quan bị suy giảm chức năng, rối loạn các chuyển hóa hóa học, rối loạn hệ thống vi khuẩn,… gây tích tụ nhiều khí ở dạ dày, đường ruột.

Theo Diana Bitner, bác sĩ phụ khoa Mỹ, ước tính gần 70% phụ nữ bị đầy hơi, trướng bụng khi “đến tháng”. Nguyên nhân chính là do sự lên xuống thất thường của hàm lượng nội tiết tố nữ estrogen và sự suy giảm progesterone trong ngày "đèn đỏ", sản sinh ra lượng khí hay bóng hơi nhiều hơn ngày thường.

3

Có sẵn Simethicone 200mg trong tủ thuốc tại nhà, cứu nguy cho gia đình bạn bất cứ khi nào dạ dày lên tiếng. Nhất là mùa Tết đoàn viên sum vầy, cuộc vui sẽ trọn vẹn hơn khi bụng khỏe êm ru, thỏa thích trải nghiệm món ngon! 

Fanpage: https://www.facebook.com/NatC.VienUongVitaminC/

Link mua hàng online tại https://www.pharmacity.vn/san-pham/thuoc-dieu-tri-day-hoi-truong-bung-kho-tieu-gazgo-200mg-3-vi-x-10-vien-hop/

4
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn