5 thời điểm mệt đến mấy cũng không được ngủ, đặc biệt là cái thứ 2, coi chừng không bao giờ tỉnh lại

( PHUNUTODAY ) - Không phải thời điểm nào trong ngày cũng thích hợp cho việc ngủ. Ngủ vào một trong những thời điểm dưới đây sẽ cực kỳ có hại cho sức khỏe của bạn.

Ngủ là nhu cầu thiết yếu của con người. Riêng việc ngủ đã chiếm 1/3 thời gian cuộc đời. Trong khi ngủ, cơ thể sẽ tiết ra các hormone quan trọng, giúp quá trình chuyển hóa và tích lũy năng lượng cho những hoạt động trong ngày. Giấc ngủ còn cơ thể được nghỉ ngơi, hồi phục sau một ngày dài làm việc vất vả.

Thông thường, một người trưởng thành cần ngủ 7-9 tiếng/đêm mới tốt. Tuy nhiên, không phải thời điểm nào cũng nên ngủ. Có những lúc ngủ sẽ gây hại cho sức khỏe.

Không ngủ khi tâm trạng bực dọc

Một trong những lợi ích của việc ngủ là giải tỏa gánh nặng thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, sau khi vừa cãi nhau hay đang lúc bực dọc chuyện gì đó, bạn không nên đi ngủ ngay. Đây là thời điểm rất nguy hiểm, có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan thận.

Cảm xúc giận dữ có thể gây mất ngủ, khiến bạn trằn trọc cả đêm vì không thể xả cơn giận. Ngoài ra, nó còn làm tăng hoạt động của tim khiến bạn bứt rứt, khó chịu.

6-thoi-diem-khong-duoc-ngu-01

Không ngủ sau khi uống rượu say

Sau khi uống rượu, bạn sẽ luôn có cảm giác buồn ngủ và muốn lăn lên giường để ngủ ngay. Tuy nhiên, việc ngủ khi đang say chẳng mang lại lợi ích gì cho sức khỏe.

Người say rượu thường hay buồn nôn, nôn mửa mất kiểm soát. Nếu nằm ngủ tỏng tư thế nằm ngửa sẽ khiến thức ăn dễ bị trào ngược vào khí quản gây nghẹt thở.

Trường hợp nằm sấp sẽ gây khó khăn cho việc hô hấp, các cơ quan trong cơ thể cũng sẽ không có đủ oxy và dễ bị nghẹt thở.

Các chuyên gia khuyến cáo, sau khi uống say, hay ngồi nghỉ ngơi một thời gian nhất định rồi mới đi ngủ hoặc khi ngủ nên nằm nghiêng để tránh nguy hiểm.

Không ngủ khi tóc đang ướt

Một số người có thói quen đi ngủ ngay khi vừa gội đầu xong hoặc khi tóc còn ẩm. Thói quen này không chỉ khiến tóc xơ rối, kích ứng da đầu mà còn làm gia tăng nguy cơ đột quỵ.

Các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên gội đầu quá muộn và trước khi ngủ cần phải sây tóc thật khô.

6-thoi-diem-khong-duoc-ngu-02

Không nên ngủ ngày quá nhiều

Nhiều người trẻ có thói quen ngủ ngày cày đêm: Đêm thức đến 2-3 giờ còn ngày thì ngủ đến trưa. Việc này cực kỳ nguy hại vì nó đảo lộn nhịp sinh học của cơ thể. Thức khuya thời gian dài sẽ khiến gan và thận bị tổn thương nghiêm trọng. Trong khi đó, ngủ ngày làm sai nhịp sinh học của cơ thể, ảnh hưởng đến chất lượng làm việc và sinh ra các bệnh mạn tính.

Nếu không sửa ngay thói quen này, bạn sẽ dễ bị suy nhược thần kinh, khó ngủ hơn vào ban đêm từ đó làm giảm tuổi thọ.

Không ngủ khi quá no hoặc quá đói

Việc ngủ khi quá no hoặc quá đói đều làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Việc ngủ lúc đói sẽ làm lượng đường trong máu giảm, dễ dẫn tới trường hợp mất cơ hoặc làm bạn thức giấc lúc nửa đêm, buổi sáng thức dậy mệt mỏi, khó chịu.

Trường hợp ngủ khi đang no thì dạ dày bị căng lên, cơ hoành vô tình chèn ép làm cản trở hoạt động của tim. Người thường xuyên ngủ sau khi ăn no dễ mắc bệnh dạ dày hoặc chứng phù thũng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link