5 thực phẩm VÀNG giúp “tẩy sạch” ruột, loại bỏ dầu mỡ, giải độc cơ thể hiệu quả bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Để giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hóa cũng như làm sạch đường ruột, bạn cần phải chú ý ngay đến việc thay đổi chế độ ăn uống. Dưới đây là 5 thực phẩm hàng đầu giúp bạn thải độc ruột hiệu quả:

5 thực phẩm “tẩy sạch” ruột, loại bỏ dầu mỡ, giải độc

1. Khoai lang

Khoai lang rất giàu chất xơ, có thể thúc đẩy tiêu hóa và giúp nhu động của đường tiêu hóa hoạt động nhanh nhạy hơn. Đối với những người bị táo bón, cách tốt nhất để giảm nhẹ triệu chứng đại tiện khó khăn chính là khoai lang nướng. Tốt hơn là bạn nên nướng cả vỏ và ăn luôn hiệu quả sẽ cao hơn và hương vị cũng rất thơm ngon.

2. Đậu xanh

photo-4-15289704310631099796706

Đậu xanh có tác dụng giải nhiệt và giải độc, hút ẩm và lợi tiểu, làm dịu cơn khát. Vào mùa hè, ăn cháo đậu xanh hoặc uống nước đậu xanh, canh, súp sẽ rất tốt cho việc giải độc và tiêu sưng giảm viêm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thời gian nấu đậu xanh không nên quá lâu, để tránh axit hữu cơ và vitamin trong đậu xanh bị hỏng hoặc thất thoát, vô tình làm giảm tác dụng của đậu xanh.

3. Yến mạch

Nhiều người thích dùng bột yến mạch làm bữa sáng. Thực tế, bột yến mạch có thể làm thông sạch đường ruột, thúc đẩy lượng phân di chuyển nhanh và đào thải ra ngoài, tăng lượng nước và kết hợp với chất xơ để thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải độc.

Ngoài việc pha chế bột yến mạch với đồ uống, bạn còn có thể có thêm một lựa chọn tốt là sử dụng bột yến mạch nấu cháo, làm bánh hoặc pha chế như một thức uống.

4. Hạt ý dĩ

114410_lam-sach-ruot-1

Hạt ý dĩ được Đông y đánh giá rất cao trong nhóm những loại hạt làm thực phẩm bởi chúng có tác dụng làm ẩm, thúc đẩy lưu thông máu và trao đổi chất trong cơ thể, đóng một vai trò quan trọng trong việc tiêu sưng, lợi tiểu.

Khi sử dụng hạt ý dĩ có thể thêm một chút đường cho tăng độ ngon của món ăn và tạo hương vị đậm đà, dinh dưỡng tốt sẽ giúp cho vẻ đẹp làn da của bạn trở nên hoàn hảo hơn.

5. Gạo lứt

Gạo lức là loại gạo xát dối, chưa kỹ, chưa loại bỏ các lớp cám ở bên ngoài hạt gạo nên được đánh giá là món ăn chứa sự đa dạng dinh dưỡng, giàu chất xơ, có thể hấp thụ nước, hút thấm lượng dầu mỡ dư thừa trong đường tiêu hóa đồng thời tạo cảm giác no lâu hơn.

Gạo lứt rất có lợi cho việc thúc đẩy tiêu hóa, nhuận tràng, thông tiện. Nếu bạn duy trì ăn một bát cơm gạo lứt hoặc ăn cháo gạo lứt vào buổi sáng, uống sữa đậu nành gạo lứt sẽ có tác dụng giải độc rất hiệu quả.

Thói quen giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh

Ăn nhiều chất xơ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một chế độ ăn uống có nhiều chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, trái cây có thể bảo vệ hệ tiêu hóa của bạn. Một chế độ ăn nhiều chất xơ giúp bạn tránh xa chứng táo bón và ngăn ngừa hoặc hỗ trợ điều trị các bệnh tiêu hóa khác như bệnh trĩ.

Tập thể dục thường xuyên

photo-2-1503544791784-0-0-393-634-crop-1503545017517

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp thức ăn di chuyển trong hệ thống tiêu hóa một cách dễ dàng và nhờ vậy mà làm giảm táo bón. Việc tập thể dục có tác dụng hỗ trợ tích cực trong việc duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và một cơ thể cân đối với cân nặng phù hợp là điều kiện rất quan trọng để duy trì sức khỏe cho hệ tiêu hóa của bạn.

Ăn chất béo có lợi

Các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh rằng điều quan trọng là bạn phải đảm bảo bữa ăn của bạn phải có đủ chất béo vì đây cũng là một chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể duy trì hoạt động bình thường.

Do đó, thay vì dùng chất béo từ mỡ động vật, các chuyên gia khuyến khích bạn nên dùng dầu oliu, dầu hạt nho... như một nguồn chất béo lành mạnh.

Ăn chậm, nhai kỹ

Bạn không nên xem tivi hay điện thoại trong lúc ăn. Thói quen xao nhãng khi ăn sẽ gây hại cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Khi ăn, bạn cũng nên nhai kỹ cho đến khi thức ăn nhuyễn và nên ăn miếng nhỏ sẽ tốt cho hệ tiêu hóa. Do đó, bạn nên sắp xếp, chuẩn bị đủ thời gian cho các bữa ăn để không phải ăn vội vã.

Uống nước 1 tiếng trước hoặc sau ăn

giam-con-dau-da-day-1

Uống một ly nước trước hoặc sau bữa ăn chính khoảng 60 phút sẽ hỗ trợ cho việc tiêu hóa thức ăn. Đặc biệt khi bạn muốn giảm cân, uống nước sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng ăn quá đà. Ngược lại, trong khi dùng bữa, không nên uống quá nhiều nước mà chỉ uống một ít nước nếu bạn thấy lưỡi cần "nghỉ giải lao".

Hải Yến (t/h)/Khoevadep