20 bản nhạc giúp kích thích phát triển não bộ và tăng cường trí thông minh cho thai nhi

( PHUNUTODAY ) - Nghe nhạc trong thời kì mang bầu rất có lợi cho thai nhi. Nhưng không phải bản nhạc nào cũng tốt và nghe thế nào mới tốt? Hãy xem hướng dẫn qua bài viết này.

 Tác dụng âm nhạc với mẹ bầu và thai nhi

Việc nghe nhạc một cách khoa học (đúng loại tai nghe, loại nhạc, thời lượng…) mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho mẹ bầu và thai nhi:

nhac-mozart-cho-thai-nhi

- Kích thích phát triển trí não thai nhi: Các nghiên cứu khoa học đã chứng mình rằng, cho bé nghe nhạc từ trong bụng mẹ có tác dụng thúc đẩy sự hoàn thiện về thể chất, trí tuệ, khả năng sáng tạo và biểu lộ cảm xúc của trẻ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong thời gian mang thai, nếu bạn thường xuyên cho bé nghe một bản nhạc nào đó, đến khi chào đời, lúc bé khóc, bạn hãy bật to bản nhạc đó lên và em bé sẽ bị thu hút bởi âm thanh đó. Điều này chứng tỏ âm nhạc có ảnh hưởng tới sự học hỏi của thai nhi trong bụng mẹ.

- Kết nối tính cảm mẹ - con: Mỗi ngày bạn cùng con yêu thưởng thức những bản nhạc tuyệt vời cũng là cách để chia sẻ tỉnh cảm với nhau, tăng mối liên kết giữa mẹ - con khi bé còn nằm trong bụng.

- Giảm stress cho mẹ bầu: Trong thời gian mang thai các mẹ bầu thường dễ bị stress, cùng bé nghe nhạc với những bài hát ru, âm thanh du dương khiến bạn ngủ ngon hơn, giúp mẹ bầu thư giãn để có một tinh thần thư thái, lạc quan.

ba-bau-nen-nghe-nhac-gi-tot-cho-thai-nhi-4

Cách nghe nhạc khi mang bầu?

- Khi nào nên bắt đầu cho thai nhi nghe nhạc?

Theo các nghiên cứu, từ tuần thứ 16 thai nhi bắt đầu cảm nhận được những âm thanh từ bên ngoài. Vì vậy, thời điểm lý tưởng nhất để cho bé nghe nhạc là từ tuần 16-20 của thai kỳ trở đi.

- Nghe bao nhiêu thì đủ?

Thời gian nghe không quá 20 phút mỗi lần. Một ngày bạn có thể cho bé nghe từ 2-3 lần.

- Nghe nhạc vào thời điểm nào?

Chị em bầu cần biết rằng em bé trong bụng thường ngủ khi người mẹ hoạt động và thức khi người mẹ thư giãn. Vì vậy, người mẹ nên chọn thời điểm nghe nhạc lúc bé thức giấc là thích hợp nhất vì lúc này bé có thể cảm nhận được âm nhạc từ mẹ nhiều hơn. Các bà mẹ có thể chọn thời điểm nghe nhạc vào trước lúc đi ngủ, lúc nằm thư giãn trên giường.

Top 10 bản nhạc kích thích trí não tăng cường trí nhớ thai nhi

Dưới đây là danh sách 10 bản nhạc hay nhất mọi thời đại với giai điệu vui tươi, nhẹ nhàng, mẹ nên mở cho thai nhi nghe mỗi ngày nhé.

  • Phép màu nhiệm chocon: tác giả Miracle, “Phép màu nhiệm cho con” là một album gồm những ca khúc mang màu sắc nhẹ nhàng và ca từ ý nghĩa sẽ giúp bé yêu cảm nhận tốt hơn.
  • Vũ khúc chim quyên:tác giả Johan Emanuel Jonasson, bản nhạc này thích hợp cho mẹ bầu nghe vào buổi sáng. mẹ nên nghe vào buổi sáng.
  • Baby Mozart: bài hát với giai điệu tình cảm, nhẹ nhàng, màu sắc vui tươi rất thích hợp để mẹ nghe trong thời gian mang thai, vừa giúp mẹ được thư giãn vừa giúp kích thích bé thông minh hơn nhờ vào khả năng nhận biết cảm xúc.
  • Ca khúc trong vol 1 của Beethoven: những bản nhạc trong vol 1 này với giai điệu nhẹ nhàng, được lặp đi lặp lại sẽ giúp con cảm nhận được sự quen thuộc, từ đó kích thích khả năng tăng cường trí nhớ cho thai nhi.
  • Ca khúc trong vol 2 của Beethoven: khác với những bản nhạc nhẹ nhàng, du dương trong vol 1, các ca khúc trong vol 2 mang màu sắc tươi vui, sôi động đem đến tác dụng kích thích trí não bé được phát triển toàn diện từ lúc trong bụng mẹ.
  • From the New World: Đây là bản giao hưởng thứ 9 của nhà soạn nhạc Antonin Dvorak, với giai điệu nhẹ nhàng của các ca khúc trong chương 2 sẽ giúp trẻ giữ được sự bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc.
  • Baby Chopin: ca khúc với giai điệu du dương, vui tươi, trong trẻo rất thích hợp để mẹ chọn cho con nghe khi còn trong bụng mẹ.
  • Baby Schubert: Baby Schubert là bột album gồm những ca khúc có màu sắc tươi vui và ấm áp.
  • Baby Bach: những ca khúc trong album Baby Bach rất vui tươi, tràn đầy năng lượng, mẹ bầu mở cho con nghe chính là cách thai giáo tuyệt vời để bé yêu phát triển trí thông minh từ trong bụng mẹ đấy ạ.
  • Radetzky March:tác giả Johann Strauss, ca khúc có cảm xúc mạnh mẽ, cho con nghe sẽ giúp bé cảm nhận được sức sống mãnh liệt, giúp con phát triển cách suy nghĩ tích cực.

Ngoài hình thức cho con nghe nhạc trong lúc mang thai, các chuyên gia khuyên mẹ nên hát ru cho con mỗi đêm nữa đấy. Bằng cách này vừa giúp thai nhi dễ ngủ, bé lại cảm nhận được giọng điệu quen thuộc từ người me, từ đó giúp cho “gắn kết” tử mẩu tử tốt hơn. Một lợi ích vô cùng quan trọng nữa là giúp bé phát triển toàn diện về trí não nữa ạ. Mẹ có thể tham khảo thêm danh sách 10 bản nhạc ru con ngủ dưới đây nhé.

Top 10 bài hát ru dân gian kích thích trí não thai nhi phát triển 

Ngoài những bản nhạc được các thiên tài âm nhạc biên soạn, những ca từ và giai điệu của các bài hát ru dân gian gần gũi với tiếng mẹ đẻ cũng mang một tác dụng tuyệt vời trong việc kích thích trí não thai nhi phát triển. Mẹ hãy thử lắng lòng, thư giãn và chìm trong những bài hát ru dưới đây nhé!

  • Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra Con ơi muốn nên thân người Lắng tai nghe lấy những lời mẹ cha Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con

Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông Núi cao biển rộng mênh mông Cù lao chín chữ, cù lao chín chữ ghi lòng con ơi.

  • À ơi

Con cò mày đi ăn đêm Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao À ơi Ông ơi, ông vớt tôi nao Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng À ơi Có xáo thì xáo nước trong Đừng xáo nước đục Đau lòng cò con

  • Con cò, cò bay lả, lả, bay la Bay từ từ cửa phủ, Bay ra, ra cánh đồng Tình tính tang, là tang tính tình Duyên tình rằng, ấy duyên tình ơi, Rằng có nhớ, nhớ hay chăng? Rằng có biết biết hay chăng
  • Cái cò là cái cò ca Bắt về làm thịt lấy ra ba phần Miếng lạc thời để phần chồng Miếng xương mẹ gặm, miếng lòng phần con
  • Ru em cho thét cho muồi Để mẹ đi chợ mua vôi ăn trầu Mua vôi Chợ Quán Chợ Cầu Mua cau Nam Phổ, mua trầu Chợ Dinh Chợ Dinh bán áo con trai Triều Sơn bán nón, Mậu Tài bán kim
  • Con ơi con ngủ cho ngoan Để mẹ xúc nốt, để mẹ xúc nốt bồ than cho đầy Ngủ đi con nhé con ơi Mai sau con lớn, mai sau con lớn thành người trò ngoan
  • À ơi… Mạ ơi đừng gả con xa Chim kêu vượn hú biết nhà mạ đâu À ơi… Chiều chiều ra đứng ngõ sau Ngó về quê mẹ ruột đau chín chiều.
  • Ầu ơ,… Em tôi khát sữa bú tay Ai cho bú thép ngày rày mang ơn Ầu ơ,… Mẹ ơi đừng đánh con đau Để con bắt cá hái rau mẹ dùng. Ầu ơ,… Má ơi đừng đánh con đau Để con hát bội làm đào má coi. Ầu ơ,… Mẹ ơi chớ đánh con hoài Để con bắt ốc hái xoài mẹ ăn. 9. Ầu ơ,… Ví dầu cá bống đánh đu Tôm càng hát bội, cá thu cầm chầu. Ầu ơ,… Ví dầu ví dẩu ví dâu Ví qua ví lại ví trâu vô chuồng. Ầu ơ… Ví dầu cầu ván đóng đinh… Cầu tre lắc lẻo gập ghình khó đi… Ầu ơ… Khó đi mẹ dắt con đi… Con đi trường học, mẹ đi trường đời.
  • Thằng Bờm có cái quạt mo Phú ông xin đổi ba bò chín trâu Bờm rằng, Bờm chẳng lấy trâu Phú ông xin đổi ao sâu cá mè Bờm rằng, Bờm chẳng lấy mè Phú ông xin đổi một bè gỗ lim Bờm rằng, Bờm chẳng lấy lim Phú ông xin đổi đôi chim đồi mồi Bờm rằng, Bờm chẳng lấy mồi Phú ông xin đổi nắm xôi Bờm cười

Như vậy, cho con nghe nhạc là hình thức thai giáo vô cùng hiệu quả để giúp kích thích phát triển não bộ và tăng cường trí nhớ cho bé từ lúc còn trong bụng mẹ. Mẹ muốn con chào đời thông minh vượt trội thì kể từ tuần 16 trở đi, mẹ nhớ mở 10 ca khúc trên đây cho con nghe nhé và lưu ý cho con nghe nhạc đúng cách để tăng hiệu quả thai giáo ạ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn