Bà bầu có nên ăn dứa trong 3 tháng đầu của thai kì?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng trong dứa có chứa bromelain, hợp chất gây co bóp tử cung dễ dẫn tới nguy cơ sảy thai. Thực tế có phải như vậy không, các mẹ hãy cùng PhunuToday cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

 Bà bầu ăn dứa có bị sảy thai không?

Theo bác sĩ sản khoa Laurie Gregg thuộc viên Memorial Sutter , California cho biết một số mẹ bầu cho rằng họ không dám ăn dứa hay uống nước ép dứa trong suốt thai kỳ bởi chất bromelain trong dứa làm mềm tử cung gây sảy thai. Tuy nhiên thực tế, trong mỗi quả dưới tươi chỉ có một lượng bromelain rất nhỏ, phải ăn ít nhất 7 quả dứa tươi / ngày thì mới có thể gây ra những kích thích lên tử cung rõ ràng.

Do vậy, mẹ bầu lưu ý: Ăn dứa với mức độ vừa phải, như một trái cây sẽ không có tác động tiêu cực lên thai kỳ của bạn.

Ăn dứa có thể không nguy hiểm hoặc không làm bạn sinh non, nhưng nếu ăn một lượng dứa rất lớn (khoảng 7 - 10 quả cùng một lúc) có thể sẽ đem lại cho bạn ảnh hưởng không mong muốn như đã trao đổi ở trên.

Nên thận trọng nếu dạ dày của bạn nhạy cảm. Axit trong dứa có thể làm bạn bị ợ nóng hoặc trào ngược axit. Tốt nhất, bạn nên ăn dứa với lượng vừa phải thôi nhé. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nếu bạn bị nghén nhiều như nôn hoặc ợ nóng, hãy rất hạn chế loại quả này.

Nếu bạn không thường xuyên ăn dứa nhưng lại xuất hiện các triệu chứng dị ứng sau khi ăn dứa, bạn nên hỏi bác sỹ hoặc đi khám ngay. Các triệu chứng dị ứng bao gồm:

  • Ngứa hoặc sưng phù miệng
  • Phản ứng dị ứng trên da
  • Khó thở như kiểu hen suyễn
  • Ngạt mũi, chảy nước mũi.

Các phản ứng này thường sẽ xuất hiện sau khi ăn dứa vài phút đến vài giờ. Bạn sẽ dễ bị dị ứng với dứa hơn nếu bạn cũng dị ứng với phấn hoa hoặc cao su.

Lợi ích bất ngờ từ dứa với bà bầu

  • Ngăn ngừa táo bón: Thường xuyên bị táo bón là một trong những cơn ác mộng mà nhiều bà bầu phải đối mặt. Chế độ ăn uống thường ngày góp phần quan trọng hạn chế chứng táo bón. Dứa là loại trái cây chứa nhiều chất xơ rất tốt cho những người bị táo bón. Ngoài ra, chất bromelain trong dứa góp phần phân huỷ protein hỗ trợ quá trình tiêu hoá trở lên dễ dàng hơn.
  • Giảm các triệu chứng ốm nghén: Vị chua của dứa góp phần giảm bớt cảm giác buồn nôn, ợ nóng của mẹ bầu trong những tháng đầu thai kỳ.
  • Giúp xương chắc khoẻ: Thành phần của dứa chứa gần 70 % lượng mangan cần thiết cho cơ thể, góp phần hình thành các mô liên kết và phát triển xương.
  • Tăng hệ miễn dịch: Hàm lượng vitamin C trong dứa dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu. Nhờ thành phần chất bromelain và vitamin trong dứa, mẹ bầu giảm được các nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh, đau họng…
  • Giảm béo: Với các mẹ bầu bị thừa cân trong suốt thời gian mang thai, thì ăn dứa sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng bởi dứa chứa ít lượng đường và chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, dứa cũng giúp giảm cảm giác lo âu, thèm ăn và ngăn ngừa chứng đầy bụng, khó tiêu rất tốt.

Những lưu ý mẹ bầu cần biết khi ăn dứa

- Giống như những loại thực phẩm khác, việc ăn quá nhiều dứa sẽ không mang lại nhiều lợi ích hơn cho bạn mà sẽ gây ra những tác dụng ngược. Bổ sung quá nhiều vitamin C từ dứa là nguyên nhân gây tiêu chảy, buồn nôn, ợ nóng. Đặc biệt, mẹ bầu không nên ăn hoặc uống nước ép dứa chưa chín vì có thể gây ngộ độc.

- Đặc biệt, mẹ bầu nên ăn dứa chín, tuyệt đối không được sử dụng dứa xanh. Bởi trong dứa xanh có những hợp chất dễ gây ngộ độc, hoặc tiêu chảy không tốt cho bà bầu.

- Khi ăn dứa nhớ gọt sạch phần vỏ bên ngoài, tránh tình trạng để xót mắt dứa, gây dị ứng phát ban, rát lưỡi.

- Khi ăn dứa các mẹ nhớ bỏ phần lõi dứa, bởi chúng có thể hình thành búi sơ ở thành ruột không tốt cho sức khoẻ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn