5 dấu hiệu báo động đỏ trong thai kỳ mẹ phải đi khám ngay

( PHUNUTODAY ) - Trong quá trình mang thai, mẹ bầu sẽ có nhiều triệu chứng. Khi gặp những triệu chứng sau đây mẹ cần phải đi khám ngay để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Ra máu bất thường

Ra máu bất thường là dấu hiệu nguy hiểm trong bất kì tháng nào của thai kì. Thai phụ cần đến gặp bác sĩ ngay khi thấy hiện tượng ra máu bất thường. Trong 3 tháng đầu, nếu mẹ bầu ra máu nhiều, đau bụng dưới giống như trong kỳ kinh nguyệt kèm theo choáng, chóng mặt thì đó có thể là dấu hiệu của mang thai ngoài tử cung. Ra máu cùng với co thắt vùng bụng trong giai đoạn đầu hoặc đầu giai đoạn hai còn là dấu hiệu “dọa sảy”. Ngược lại, chảy máu kèm đau bụng trong 3 tháng cuối thai kỳ có thể là triệu chứng của bong nhau thai non.

7-dau-hieu-nguy-hiem-khi-mang-thai-dau-hieu-nguy-hiem-khi-mang-thai-1484413654-width600height400

Bị nôn quá mức

Phần lớn các trường hợp nôn do nghén không gây hại nhưng nếu bạn bị nôn quá nhiều, dẫn tới mất nước quá mức (bạn không có cảm giác buồn tiểu) thì bạn nên đi khám ngay. Nguyên nhân bị nôn nhiều có thể do bị ngộ độc thức ăn nhưng bạn lại nhầm tưởng rằng do nghén. Nếu bị nôn kèm dấu hiệu sốt cao, bạn càng nên sớm đi kiểm tra sức khỏe.

Chảy máu âm đạo kéo dài

Chảy máu âm đạo kéo dài là một dấu hiệu của bệnh nhau tiền đạo khi bánh nhau bám ở phần thấp nhất của tử cung và che phủ một phần hay toàn bộ tử cung, cản trở lối ra của thai. Trường hợp này là một biến chứng của thai nghén, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho mẹ và cho thai nhi. Trong khi một số phụ nữ không có biểu hiện triệu chứng thì một số khác bị chảy máu âm đạo nhưng lại không đau đớn trong tam cá nguyệt thứ 2 hoặc thứ 3. Nếu không được kiểm soát kịp thời, căn bệnh này sẽ dẫn đến sinh non.

Co thắt nhiều ở các giai đoạn thai kì

Các cơn co bóp có thể là dấu hiệu của sinh non. Nhưng đối với các sản phụ có con đầu lòng thường hay nhầm lẫn giữa co bóp thật và giả. Các cơn co bóp giả được gọi là cơn gò Braxton – Hicks. Chúng không diễn ra đều đặn, nhưng bất ngờ và không gia tăng cường độ. Các cơn co bóp giả sẽ giảm bớt trong vòng 1 giờ. Nhưng các cơn co bóp thật thường lặp lại trong vòng 10 phút hoặc ít hơn và sẽ tăng dần cường độ.

Tuy nhiên, vì sự an toàn của cả mẹ và bé là quan trọng hơn cả nên thai phụ đừng bao giờ chủ quan với các cơn co thắt. Ở giai đoạn 3 của thai kỳ, bất kỳ khi nào thấy xuất hiện các cơn có bóp hoặc chỉ có cảm giác như đang bị co bóp, bạn phải lập tức gọi cho bác sĩ.

11-dau-hieu-thai-bat-thuong-can-kham-ngay-1

Ra nước ối

Khi thai phụ cảm thấy có dòng chất lỏng chảy xuống hai chân nhưng không có cảm giác buồn tiểu, đó có thể là do bị rò ối. Tuy nhiên, cũng có trường hợp do tử cung quá lớn đè lên bàng quang khiến nước tiểu són ra. Để kiểm tra xem hiện tượng của mình thuộc trường hợp nào, mẹ bầu hãy vào nhà vệ sinh và tiểu cho đến khi sạch bàng quang. Nếu nước vẫn tiếp tục chảy nghĩa là nước ối đang bị rò rỉ. Lúc này, thai phụ cần được chuyển đến bệnh viện ngay. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn