Cách làm món cá lóc hấp bầu đơn giản mà thơm ngon, lạ miệng

( PHUNUTODAY ) - Cá lóc hấp bầu là một món ăn đặc trưng của người dân Nam Bộ. Chắc chắn khi nói đến món ăn này ai ai cũng cảm thấy lạ lẫm, nhưng nó thật sự rất ngon và hấp dẫn. Cùng tham khảo cách làm món cá lóc hấp bầu này nhé!

Cách làm món cá lóc hấp bầu đơn giản

 Món cá lóc hấp bầu có nguồn gốc từ miền Tây sông nước. Người miền Tây luôn có cách chế biến các món ăn từ nguyên liệu sẵn có trong nhà nhưng không kém phần dinh dưỡng và hấp dẫn. Và cá lóc hấp dầu là minh chứng cho điều đó. Thịt cá lóc dai, ngọt, thơm ngon cùng với đó là vị ngọt của quả bầu, sự kết hợp này tạo nên một món ăn mới lạ, thay đổi khẩu vị của gia đình cũng như là một món nhậu tuyệt vời. 

Chuẩn bị nguyên liệu

photo (1)

- Cá lóc: 1 con khoảng 500-800g.

- Bầu non: 1 quả (chọn quả dài và to hơn cá lóc sẽ đẹp hơn)

- Cà rốt, hành lá, gừng, hành tây, hành khô, ớt, ngò, đậu phộng

- Gia vị: nước tương, hạt nêm, tiêu, bột ngọt, đường, dầu ăn, bột năng,...

Hướng dẫn cách làm món cá hấp bầu đơn giản tại nhà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Các lóc cạo sạch vảy, cắt bỏ vây,  bỏ hết ruột và mang cá, làm sạch nhớt bằng cách chà xát chanh trên mình ca. Khía con cá thành những đường chéo.

photo (2)

- Bầu non rửa sạch, giữ nguyên vỏ, chẻ đôi, bỏ ruột

- Hành tây bỏ vỏ, cắt miếng nhỏ.

- Hành lá phần đầu hành cắt khúc, phần lá thái nhuyễn để làm mỡ hành.

- Gừng, ớt thái sợi mỏng, hành khô băm nhỏ

photo

- Đậu phộng cho chút muối vào rang chín, chà xát bỏ vỏ và giã dập.

- Cà rốt thái thành miếng mỏng

Cách làm món cá lóc hấp bầu đơn giản

- Ướp cá lóc với một thìa muối, 1/3 thìa hạt tiêu, 1 thìa dầu ăn và hành khô băm để khoảng 10 -15 phút cho cá ngấm gia vị. 

photo (3)

- Cho cá lóc đã ướp gia vị vào trái bầu đã bỏ ruột. Sau đó xếp hành tây, cà rốt vào trên con cá và đậy nửa quả bầu còn lại. Cho tất cả vào nồi hấp khoảng 15 – 20 phút sao cho cá vừa chín tới,  bầu còn giòn là ngon nhất.

- Trong khi hấp cá, bạn hãy chế biến nước sốt: Cho dầu ăn vào chảo nóng, xào gừng, hành lá và ớt, cho thêm vào 1 chén nước, nêm 3 muỗng nước tương, 2 muỗng đường, 1 muỗng muối và 1/2 muỗng hạt nêm đun sôi, thêm bột năng pha loãng vào cho sốt có độ sệt. 

- Khi cá chín bày ra đĩa, rưới nước sốt và rắc đậu phộng, mỡ hành lên trên cá và thưởng thức.

calochapbau_ptto

Cá lóc hấp bầu ăn khi còn nóng là ngon nhất. Bạn có thể ăn nóng với cơm, chấm với nước tương, hoặc có thể ăn cùng với bánh tráng, rau sống gồm xà lách, rau thơm các loại, dưa leo, xoài xanh. Món cá lóc hấp bầu  với hương vị đậm đà của cá lóc kết hợp với vị ngọt thanh của quả bầu sẽ là một lựa chọn hấp dẫn cho cả gia đình bạn. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn