6 thói quen tưởng vô hại nào ngờ đang âm thầm khiến da nổi mụn

( PHUNUTODAY ) - Đôi khi dù bạn đã cố gắng và chăm sóc da bằng những sản phẩm tốt, mụn vẫn thường xuyên quay trở lại.

Nguyên nhân gốc rễ của mụn có thể là do môi trường, do thói quen xấu lặp đi lặp lại. Bên cạnh những phương pháp điều trị mụn thông thường, bạn vẫn có thể tránh tình trạng này bằng cách từ bỏ một số thói quen.

1. Điện thoại di động

Điện thoại di động của bạn là một ổ chứa bụi và vi trùng có thể gây ra mụn xung quanh cằm, má và miệng. Khi tiếp xúc, tất cả mồ hôi, lớp trang điểm, dầu trên khuôn mặt, bụi và các độc tố môi trường khác sẽ tích tụ lại. Đó là lý do bạn cần giảm thiểu tiếp xúc giữa điện thoại và da càng nhiều càng tốt.

aa6Thuoc-Isotretinoin-tri-mun-lam-roi-loan-noi-tiet-to

Một số người có thói quen mang điện thoại vào nhà vệ sinh hoặc phòng tắm, đây là nơi ẩn chứa nhiều vi khuẩn. Cho dù bạn có rửa tay thì điện thoại vẫn còn bẩn, có thể gián tiếp làm vi khuẩn dính lên mặt của bạn. 

Bạn nên làm sạch điện thoại thường xuyên bằng khăn lau chống vi khuẩn hoặc chất tẩy rửa có dung dịch cồn 40%. Sử dụng chế độ rảnh tay, Bluetooth hoặc tai nghe để thực hiện và nhận cuộc gọi điện thoại. 

2. Chà xát quá mạnh khi tẩy da chết

Bạn có thể muốn tẩy da chết sạch sẽ để loại bỏ mụn trứng cá nhưng việc này vô tình gây kích ứng da dẫn đến viêm nhiễm, sưng tấy làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

image001_vszi

Hãy nhẹ nhàng trong khi tẩy tế bào chết cho da mặt. Sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ không gây mụn. Dùng đầu ngón tay thoa nhẹ theo chuyển động tròn rồi nhẹ nhàng rửa sạch bằng nước ấm và chỉ cần lau khô mặt và thoa kem dưỡng ẩm.

3. Vỏ gối bẩn

Gối bẩn tích tụ vi khuẩn, mồ hôi, bụi bẩn, dầu và cặn của các sản phẩm làm tóc của bạn, dẫn đến nổi mụn. Bạn hãy thường xuyên giặt vỏ gối và ga trải giường để cải thiện tình trạng nổi mụn.

4. Chế độ ăn gây mụn

Các sản phẩm từ sữa, đường tinh luyện và ngũ cốc, thực phẩm giàu chất béo omega-6, đồ ăn vặt và nhiều loại thực phẩm khác có thể là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Bạn nên cắt bỏ hoặc hạn chế tối đa lượng thức ăn nạp vào cơ thể không phù hợp với làn da của mình. Chuyển sang một chế độ ăn uống lành mạnh cho làn da của bạn. Bổ sung thêm rau xanh, hạnh nhân, trà xanh, men vi sinh, trái cây để mụn tránh xa cuộc sống của bạn.

thoi-quen-xau-gay-mun.jpg-730x487

5. Dụng cụ trang điểm

Chổi và bọt biển của bạn thu gom dầu, da chết, lớp trang điểm còn sót lại sau mỗi lần thoa. Nếu bạn không vệ sinh thường xuyên và đúng cách, những dụng cụ này có thể đọng lại những chất khó chịu đó trở lại và tiếp xúc trên da mặt, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông.

6. Mức độ căng thẳng

Với mức căng thẳng gần như ngày càng tăng đối với tất cả mọi người. Rõ ràng là căng thẳng có thể gây ra mụn trứng cá. Căng thẳng giải phóng các hormone như cortisol - hormone căng thẳng, thúc đẩy các tuyến bã nhờn cũng gây ra viêm, bít tắc lỗ chân lông, kết hợp với bụi bẩn và vi khuẩn dẫn đến mụn viêm lớn.

Bạn nên theo đuổi những thói quen tích cực, theo dõi giấc ngủ, tập thể dục, thiền định và thực hành chăm sóc bản thân để giảm thiểu mức độ căng thẳng của bạn.

Bạn không nên làm gì nếu bị mụn trứng cá?

Những người có làn da bị mụn nên hạn chế chạm hoặc nặn mụn đã có sẵn. Chắc hẳn bạn đã nhận thấy mụn nước kia thường xuất hiện bên cạnh mụn bạn vừa mới nặn. Vi khuẩn, mảnh vụn và dầu có trong mụn bọc, mụn nang hoặc mụn mủ dễ làm mụn lây lan da các vùng da khác. 

Hơn nữa, nó có thể để lại những vết sẹo không mong muốn trên khuôn mặt của bạn. Đặc biệt là hạn chế che mụn bằng kem che khuyết điểm dưới mắt vì chúng rất nhờn, có thể làm mụn thêm trầm trọng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link