6 thực phẩm tựa "máy hút bụi" cho lá phổi: F0 nên ăn để tăng đề kháng cho hệ hô hấp

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn muốn có một lá phổi khỏe mạnh thì nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây.

Củ cải trắng

Trong y học cổ truyền thì củ cải trắng có tính mát, được gọi là “nhân sâm mùa đông” rất tốt cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt, với các F0 thì việc ăn củ cải trắng vào mùa đông có thể giúp cơ thể con người dưỡng ẩm phổi, tiêu đàm, giải độc, chống cảm lạnh tăng cường sức đề kháng của con người.

Đồng thời, khi bạn ăn củ cải trắng còn tốt cho phổi của bạn, hút chất độc. Ngoài ra, nếu có các triệu chứng như nóng trong phổi và dạ dày, ho có đờm, khó tiêu, táo bón,…. Bạn có thể chế biến món củ cải trắng thành nhiều món ăn khác nhau, như canh hầm, hoặc luộc. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt củ cải trắng thành từng miếng nhỏ, thêm đường phèn và đun lấy nước để uống, giúp tiêu đờm, trị ho tốt.

Củ sen

Trong Đông y, củ sen có tác dụng làm thông thoáng các phế nang, phế quản, tiểu phế quản trong phổi, tiêu sạch đờm giúp trị ho, thanh lọc phổi giúp đẩy lùi các cơn ho, nâng cao sức khỏe cho lá phổi của bạn. Bên cạnh đó, khi các F0 thường xuyên ăn củ sen giúp cải thiện rất hiệu quả sức khỏe đường hô hấp rất hữu hiệu.

Củ sen bạn có thể dùng củ sen hầm với xương hoặc làm củ sen chiên, tốt nhất không nên chế biến củ sen thành các món có vị cay để tránh kích thích ruột, dạ dày dẫn đến nóng phổi của bạn.

thuc pham loc phoi

Quả lê

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong thành phần của quả lê có chứa nhiều vitamin, chất xơ, khoáng chất… Đặc biệt là trong thời tiết hanh khô, ăn lê có thể giữ ẩm cho phổi tốt cho sức khỏe. Đối với các F0 việc bạn ăn lê còn giúp thanh lọc độc tố ra khỏi phổi, bên cạnh tác dụng làm sạch nhiệt và giải độc cho cơ thể tốt hơn.

Thêm vào đó, khi bạn ăn lên còn giúp trị bệnh ngứa cổ họng, ho, táo bón thì bạn cũng có thể lấy một lượng thích hợp các loại thực phẩm bao gồm lê, nấm trắng, đường phèn tốt cho sức khỏe.

Táo

Theo như một nghiên cứu chỉ ra rằng thường xuyên ăn táo có thể giúp thúc đẩy chức năng của phổi.

Đồng thời, khi bạn thường xuyên ăn táo mỗi ngày sẽ làm cho nguy cơ hen suyễn và ung thư phổi thấp hơn. Điều này là do nồng độ chất chống oxy hóa cao trong táo, bao gồm chất flavonoid và vitamin C.

thuc pham loc sach phoi

Việt quất

Trong thành phần dinh dưỡng của trái việt quất có nhiều chất dinh dưỡng, và tiêu thụ của chúng có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm bảo vệ và bảo tồn các chức năng của phổi. Bên cạnh đó, trong quả việt quất giàu anthocyanin, bao gồm malvidin, cyanidin, peonidin, delphinidin và petunidin.

Anthocyanin là các sắc tố mạnh mẽ đã được chứng minh là bảo vệ mô phổi khỏi tổn thương oxy hóa.

Một nghiên cứu cho thấy lượng quả việt quất có liên quan đến tốc độ suy giảm chức năng phổi chậm nhất và việc tiêu thụ 2 hoặc nhiều quả việt quất mỗi tuần làm chậm chức năng phổi giảm tới 38%, so với lượng tiêu thụ thấp hoặc không có quả việt quất.

Nghệ

Củ nghệ thường được sử dụng để tăng cường sức khỏe tổng thể do tác dụng của chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ của nó. Curcumin, thành phần chính có trong củ nghệ, đặc biệt có lợi cho việc hỗ trợ các chức năng phổi.

Thực tế cho thấy, lượng curcumin cao ở những người hút thuốc có liên quan đến chức năng phổi lớn hơn 9,2% nhiều so với những người hút thuốc không tiêu thụ chất curcumin.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link