7 bộ phận của lợn tưởng bổ béo mà không hề, ăn nhiều dễ sinh bệnh

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bộ phận của lợn là những thực phẩm quen thuộc và nhiều người đánh giá là ngon. Tuy nhiên, nếu xét về phương diện sức khỏe và dinh dưỡng thì 8 bộ phận sau đây bạn nên hạn chế ăn.

Óc lợn

Óc heo rất giàu canxi, phốt pho, axit béo omega3, các chất có lợi cho hệ thần kinh, cùng các chất chống oxy hóa rất hữu ích trong việc bảo vệ não người và tủy sống.

Thế nhưng, cứ 100 g óc heo chứa tới 3000 mg cholesterol, cao gấp 8 lần lượng cholesterol đươc phép tiêu thụ mỗi ngày, khiến người ăn bị béo phì, rối loạn mỡ máu, tim mạch...

1

Gan lợn

Gan heo chứa vitamin A và D cùng hàm lượng sắt rất cao, có tính chất chống viêm và có thể phòng ngừa bệnh thiếu máu, mù màu, còi xương...

Tuy nhiên, gan lợn có thể chứa các chất tăng trưởng và nhiều độc tố nếu vật chăn nuôi không vệ sinh (do ăn thức ăn chăn nuôi nhiễm nấm mốc), gây nguy cơ nhiễm độc tố vi nấm Aflatoxin - chất có khả năng gây ung thư gan ở người.

3

Phổi lợn

Phổi lợn là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn và độc tố. Hơn nữa, heo thường có thói quen hít thở sát đất nên những bụi bẩn, ký sinh trùng, bệnh dịch sẽ lưu lại trong phổi lợn và rất khó để đào thải, thanh lọc. Vì vậy, nếu ăn phổi lợn không sơ chế đúng cách rất dễ bị ngộ độc hoặc nhiễm bệnh.

4

Mỡ lợn

Mỡ lợn là các axit béo đã bão hòa nên rất khó để tiêu hóa, nhất là đối với người lớn tuổi vì hệ tiêu hóa của họ đã bị suy yếu.

Hơn nữa, người mắc bệnh tim mạch cũng không nên ăn nhiều mỡ lợn vì thực phẩm này khiến cholesterol trong máu tăng cao. Người ăn kiêng hoặc bị béo phì ăn mỡ heo cùng sẽ khó khăn khi giảm cân.

Bì lợn

Protein trong bì heo rất khó tiêu. Bì lợn còn có hàm lượng dinh dưỡng rất thấp mà lại chứa nhiều cholesterol xấu sẽ gây ra bệnh tim mạch, cao huyết áp và béo phì.

Ngoài ra, nếu không được cạo sạch lông và chế biến sạch sẽ, bì lợn sẽ mang nhiều ký sinh trùng và độc tố gây bệnh vào cơ thể người.

Chân, móng giò

Chân giò, móng giò chủ yếu chứa protein, canxi, sắt, vitamin A, B, C… các chất có lợi cho cơ thể.

Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, lượng chất béo trong chân giò, móng giò sẽ cản trở quá trình tiêu hóa gây đầy bụng, khó tiêu. Đồng thời, chất béo này cũng không tốt cho người có dấu hiệu cholesterol tăng cao.

6

Lòng già, lòng non

Lòng heo chứa nhiều đạm nên là thực phẩm lý tưởng cho người bệnh đang hồi phục sức khỏe, đặc biệt là những người vừa phẫu thuật xong.

Thế nhưng, lòng lợn chứa nhiều protein và cholesterol – những chất không tốt cho những người bị bệnh tim mạch, tiểu đường, cholesterol máu và rối loạn chuyển hóa.

Hơn nữa, lòng heo nếu không được chế biến sạch sẽ và nấu chín sẽ mang theo nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm như vi khuẩn E.Coli, các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn…

Theo:  xevathethao.vn copy link