7 cách cực dễ tiết kiệm 50% hóa đơn tiền điện, lại giúp thiết bị điện bền đẹp, chạy quanh năm không hỏng

( PHUNUTODAY ) - Những cách dưới đây không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mà còn giúp tăng tuổi thọ các thiết bị điện trong gia đình.

1. Đọc kỹ nhãn năng lượng

Khi chọn mua các thiết bị điện, bạn đừng quên xem nhãn năng lượng tiết kiệm điện được dán trên mỗi sản phẩm. Các loại nhãn này do Bộ Công Thương quy định theo từng thời kỳ. Dựa vào các thông số được ghi trên nhãn năng lượng, bạn có thể dễ dàng so sánh và lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện phù hợp cho gia đình. 

Cách xem nhãn năng lượng: có rất nhiều chỉ số trên nhãn dán năng lượng nhưng bạn chỉ cần để ý đến số lượng sao và hiệu suất năng lượng được ghi trên nhãn. Có tổng cộng 5 mức xếp hạng từ 1 đến 5 sao tương ứng với 5 mức tiết kiệm điện. Số sao càng nhiều sản phẩm đó càng tiết kiệm điện năng tiêu thụ hơn.

1

Nhưng giữa 2 sản phẩm đạt 5 sao nhãn năng lượng tiết kiệm điện, bạn nên xem xét thêm chỉ số hiệu suất năng lượng (EER). Thiết bị điện nào có hiệu suất năng lượng cao hơn sẽ cho khả năng tiết kiệm điện hơn.   

2. Sử dụng các sản phẩm công nghệ Inverter

Các thiết bị điện không sử dụng công nghệ Inverter tiêu thụ điện năng rất lớn. Trong khi đó, những sản phẩm có ứng dụng công nghệ Inverter thì giúp tiết kiệm chi phí tiền điện đáng kể mỗi tháng. Vì vậy, trước khi chọn mua các thiết bị điện như: máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng, nồi cơm điện, bếp từ… bạn nên lưu ý thông tin này trên sản phẩm.

3. Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện

Theo Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, đèn LED tiết kiệm khoảng 75% năng lượng và có tuổi thọ lâu hơn gấp 25 lần so với đèn sợi đốt thông thường. Chính vì vậy việc sử dụng đèn LED chắc chắn sẽ tiết kiệm điện hơn so với các loại đèn khác. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại đèn LED từ mẫu mã đến kích thước nên rất dễ cho các gia đình lựa chọn.

3

4. Sử dụng thiết bị phát hiện chuyển động để tránh lãng phí điện

Các thiết bị này có thể phát hiện ra chuyển động thì đèn mới bật lên. Điều này có nghĩa là khi có người thì các thiết bị điện mới bật lên. Việc sử dụng thiết bị cảm biến chuyển động có thể cắt giảm lượng điện lãng phí lên tới 30%. Tuy nhiên một lưu ý nhỏ là nên kiểm tra sự tương thích giữa bóng đèn và thiết bị cảm biến để tránh trường hợp không hoạt động như mong muốn.

4

5. Sử dụng công tắc thông minh

Thiết bị này cho phép người dùng dù ở bất cứ vị trí nào trong nhà cũng có thể dễ dàng tắt hay mở các thiết bị điện gia dụng mà không cần phải tới ổ điện để tháo phích cắm nhờ kết nối không dây với smartphone qua mạng wi-fi. Bên cạnh đó, bạn còn có thể hẹn giờ tắt thiết bị, xem báo cáo hiện trạng tiêu thụ điện cũng như ước tính số tiền sẽ phải trả trong tháng.

6. Tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và nguồn gió tự nhiên

Ban ngày, thay vì đóng cửa, bật điện, bạn nên mở cửa chính để gió và ánh sáng tự nhiên tràn vào nhà, giúp thông gió, mát mẻ. Điều này giúp bạn vừa tiết kiệm điện, vừa tốt cho sức khỏe.

7. Giảm thiểu việc để thiết bị điện ở trạng thái chờ

Nhiều người cho rằng để thiết bị điện ở trạng thái chờ sẽ tiết kiệm hơn những có một thực tế là điều này vẫn tiêu tốn năng lượng điện và có thể chiếm tới 10% trong tổng lượng điện tiêu thụ của bạn. Chính vì lý do đó, nếu không cần sử dụng thiết bị trong thời gian dài, tốt hơn hết bạn nên tắt hẳn để tiết kiệm năng lượng.

Theo:  xevathethao.vn copy link