7 dấu hiệu phụ nữ đang thiếu estrogen: Bổ sung ngay 5 món ăn này để U50 vẫn khỏe đẹp, dẻo dai

( PHUNUTODAY ) - Estrogen là nội tiết tố quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Thiếu hụt loại hormone này, cơ thể sẽ gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng.

7 dấu hiệu thiếu hụt estrogen ở phụ nữ

Vùng "núi đôi" bị teo nhỏ

Nội tiết tố nữ estrogen có tác dụng giữ "đường cong" cơ thể cho phụ nữ, tạo nên sự nữ tính khác hẳn với sự cường tráng của nam giới. Ngoài ra, estrogen còn có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của tuyến vú. Thiếu estrogen, vùng "núi đôi" sẽ gặp tình trạng chảy xệ, co lại, giảm độ đàn hồi.

Xương yếu

Etrogen hoạt động sẽ giúp kết hợp canxi, vitamin D và các khoáng chất khác giữ cho xương luôn chắc khỏe. Nồng độ estrogen giảm cũng kéo theo mật độ xương giảm, khiến xương khớp bị đau nhức, cử động thiếu linh hoạt.

Chu kỳ "đèn đỏ" không đều

Estrogen là một trong những hormone có vai trò chính trong việc điều chỉnh chu kỳ "đèn đỏ" ở phụ nữ. Nếu kỳ "dâu" không đều, đó có thể là dấu hiệu estrogen bị suy giảm.

dau-hieu-thieu-estrogen-01

Da xấu đi

Nồng độ estrogen suy giảm có thể gây ra các vấn đề về da như khô da, da mất độ đàn hồi, nhiều nếp nhăn, nám, tàn nhang, chảy xệ...

Chuyện "yêu"

Phụ nữ thiếu hụt estrogen cũng dẫn đến việc không còn hứng thú với chuyện "yêu", cố gắng tìm cách tránh chồng...

Cân nặng

Các loại hormone trong cơ thể, bao gồm cả estrogen có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng và lượng chất béo dự trữ. Khi nồng độ estrogen xuống thấp, việc duy trì cân nặng ở mức ổn định sẽ khó khăn hơn, chị em rất dễ bị tăng cân.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể xảy ra do mô trong niệu đạo mỏng đi, phát triển mạnh khi estrogen suy giảm.

Ngoài ra, estrogen trong cơ thể suy giảm cũng khiến phụ nữ gặp tình trạng bốc hỏa, đổ mồ hôi đem, tiểu đêm, người lúc nóng, lúc lạnh, tính nết thay đổi, tóc dễ gãy và bạc sớm...

5 thực phẩm bổ sung estrogen cho cơ thể

Đậu nành

thuc-pham-bo-sung-estrogen-05

Đậu nành chứa nhiều isoflavone - một loại phytoestrogen giúp cơ thể sản xuất estrogen hiệu quả, bù đắp cho lượng hormone bị thiếu hụt. Đây là thực phẩm giúp giảm các triệu chứng tiền mãn kinh, ngăn ngừa rụng tóc... rất tốt đối với phụ nữ. Chị em có thể sử dụng các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ... để bổ sung estrogen cho cơ thể.

Đậu đen

thuc-pham-bo-sung-estrogen-01

Hạt đậu đen có giá trị dinh dưỡng cao. Cứ 100 gram hạt đậu đen lại chứa khoảng 17mg vitamin E. Đây là một chất quan trọng giúp thúc đẩy cơ thể sản xuất hormone giới tính.

Các anthocyanin trong đậu đen có đặc tính chống oxy hóa mạnh, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, giúp giảm nếp nhăn da và tăng độ đàn hồi cho da.

Ngoài ra, đậu đen cũng chứa nhiều isoflavone giúp tăng estrogen trong cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa.

Quả sung

thuc-pham-bo-sung-estrogen-03

Quả sung chứa lượng progesterone tự nhiên cao, giúp thúc đẩy quá trình sản xuất estrogen trong cơ thể, điều hòa nội tiết, tăng cường miễn dịch, duy trì sức khỏe của tử cung và buồng trứng.

Trái cây sấy khô

thuc-pham-bo-sung-estrogen-02

Các loại trái cây sấy khô là thực phẩm cung cấp lượng phytoestrogen dồi dào, thậm chí còn cao hơn cả trái cây tươi. Trong đó, mơ khô là loại quả cực kỳ giàu phytoestrogen. 100 gram mơ khô có thể cung cấp đến 445,5mcg phytoestrogen.

Rau họ cải

thuc-pham-bo-sung-estrogen-04

Bông cải, bắp cải và những loại rau họ cải khác đều giàu phytoestrogen giúp chống viêm, chống lại sự hình thành của các tế bào K. Đặc biệt, bông cải xanh và trắng rất giàu secoisolariciresinol, một loại lignan phytoestrogen.

Trong khi đó, rau bắp cải giàu coumestrol, một dưỡng chất thực vật được chứng minh là có hoạt tính estrogen.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link