7 dấu hiệu "rõ mồn một" cảnh báo phụ nữ thiếu estrogen trầm trọng: Số 4 nhiều người lầm tưởng bệnh ngoài da

( PHUNUTODAY ) - Phụ nữ có thể nhận biết dấu hiệu thiếu hụt estrogen thông qua sự thay đổi bất thường trên cơ thể.

Nội tiết tố nữ Estrogen là danh từ chung cho ba chất được ký hiệu là E1, E2, E3. Nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, là nhân tố quyết định “đặc trưng của phái nữ”, giúp chị em có thân hình ngực nở, eo thon.

Estrogen giữ nước và mỡ dưới da khiến da dẻ mịn màng, chi phối những đặc điểm sinh dục nữ. Bình thường, nồng độ Estrogen của phụ nữ dao động từ 50 pg/ml đến 400 pg/ml. Nếu nồng độ này dưới ngưỡng 100 pg/ml nghĩa là bạn đang bị thiếu hụt Estrogen.

Phụ nữ chúng ta có thể nhận biết dấu hiệu thiếu hụt estrogen thông qua sự thay đổi bất thường trên cơ thể.

Cụ thể:

1. Vùng 'đồi núi' bị teo nhỏ

Estrogen là một "nội tiết tố nữ" với tác dụng làm cho cơ thể chị em có những 'đường cong' nữ tính khác hoàn toàn với sự cường tráng ở nam giới. Đồng thời, nó cũng hỗ trợ sự phát triển của tuyến vú. Nếu thiếu estrogen, 'vùng cao' sẽ gặp tình trạng chảy xệ, co lại, độ đàn hồi yếu dần đi.

2. Đau xương khớp

Luôn cảm thấy các khớp bị khô, đau, cử động thiếu linh hoạt như người già. Điều này có thể là do mật độ xương giảm. Estrogen hoạt động kết hợp với canxi, vitamin D và các khoáng chất khác để giữ cho xương chắc khỏe. Nếu nồng độ estrogen thấp, dẫn đến có thể cơ thể bị giảm mật độ xương.

3. Chu kỳ không đều

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ lúc ngắn, lúc dài, thiểu kinh, có thể vô kinh và dẫn đến mãn kinh sớm.

4. Da khô, nám

Da trở nên khô, không còn giữ được sự đàn hồi, nên bắt đầu xuất hiện các nếp nhăn và chảy xệ. Bên cạnh đó, sự thiếu hụt nội tiết cũng dẫn tới hiện tượng nám, sạm da, đồi mồi, tàn nhang...

Các tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn giảm hoạt động nên lông tóc khô giòn, dễ gãy, rụng và bạc sớm.

5. Giảm hứng thú

Phụ nữ có có biểu hiện không còn hứng thú, chỉ muốn nghỉ ngơi và né tránh chồng là biểu hiện của cơ thể thiếu hụt estrogen… Các chị em để ý nếu có những biểu hiện này thì rất có thể là lượng nội tiết tố trong cơ thể đang xuống thấp và cần được bổ sung nhé.

Ngoài ra, nồng độ Estrogen giảm mạnh làm rối loạn vận mạch gây ra các cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, người lúc nóng, lúc lạnh, mất ngủ, tiểu đêm.

6. Cân nặng

Hormone bao gồm estrogen có thể đóng vai trò trong việc kiểm soát cân nặng và lượng chất béo mà cơ thể dự trữ. Nếu nồng độ estrogen thấp, có thể gây tăng cân.

Vòng một không còn săn chắc, mỡ tập chung nhiều vùng eo bụng, đùi... vì vậy cơ thể bị sồ sề.

7. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu tăng có thể xảy ra do sự mỏng của mô trong niệu đạo, có thể phát triển khi giảm estrogen.

Sự suy giảm Estrogen còn khiến bạn dễ thay đổi tính tình, dễ cáu gắt, suy giảm trí nhớ.

Ngoài ra, còn tăng nguy cơ bị loãng xương, xốp xương, mắc các bệnh lý về tim mạch... thì cũng người cũng cẩn thận vì rất có thể là dấu hiệu của suy giảm estrogen nha.

Thực phẩm tăng cường estrogen:

Lợi khuẩn đường ruột

Nghiên cứu cho thấy các lợi khuẩn trong đường ruột đóng vai trò quan trọng đối với sự cân bằng estrogen và các chức năng điều hòa hormone khác. Vì thế, bạn hãy bảo vệ sức khỏe đường ruột bằng cách tăng vi khuẩn có lợi cho cơ thể qua các thực phẩm như dưa cải bắp, kim chi, súp miso, nấm sữa Kefir, trà kombucha, sữa chua…

Cá hồi

Bên cạnh các loại thịt, bạn nên tăng cường bổ sung cho cơ thể các loại cá đặc biệt là cá hồi. Đây là nguồn thực phẩm không chỉ giàu protein mà còn chứa nhiều omega-3, omega-6 và omega-9, và các chất béo tốt nhất cho cơ thể. Trong cá hồi chứa lượng vitamin D dồi dào giúp kích thích cơ thể sản xuất ra nội tiết tố nữ estrogen, tăng khả năng miễn dịch và giúp xương chắc khỏe. Hơn nữa, hàm lượng omega – 3 có tác dụng kháng viêm, ngăn ngừa lão hóa và phòng được ung thư vú. Chính vì vậy, lựa chọn cá hồi vào thực đơn của mình sẽ là lựa chọn vô cùng hoàn hảo giúp tăng nội tiết tố nữ estrogen.

Đậu nành

Đậu nành nâng cao khả năng sinh sản của chị em, bầu ngực sẽ căng tròn, đầy đặn khi bổ sung thực phẩm này trong một thời gian. Đặc biệt, chúng cung cấp lượng estrogen đáng kể hỗ trợ hoạt động nội tiết.

Trong đầu nành có chứa chất isoflavon làm tăng hormone, giúp chống lão hóa, ngăn ngừa u xơ tử cung, ung thư vú. Đối với chị em thường xuyên bị rối loạn nội tiết, chu kỳ kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh có thể nhớ ngay đến sữa đậu nành, giá đỗ, hay đậu phụ, sẽ cải thiện đáng kể tình trạng, lấy lại sự cân bằng nội tiết.

Bơ là bí quyết làm đẹp của nhiều chị em, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên rất tốt cho phái đẹp. Là loại quả giàu chất xơ, kali, vitamin B, E, axit folic, axit béo beta-carotene cần thiết cho sức khỏe, bổ sung bơ sẽ giúp cơ thể kích thích sản sinh hoocmon nữ đặc biệt là estrogen. Rất nhiều chị em thường đắp mặt nạ bơ, trộn bơ với sữa chua rất dễ ăn, sinh tố bơ, salad bơ,… từ đó cung cấp dưỡng chất từ bơ cho da và cơ thể. Chất beta carotene trong quả bơ còn giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch. Tích cực ăn bơ để nhận những phản hồi tích cực từ cơ thể bạn nhé.

Trứng gà

Trứng gà là thực phẩm vô cùng quen thuộc với bữa ăn hàng ngày. Được xem là thực phẩm bổ dưỡng, giàu protein, vitamin B1, sắt, kẽm,… trứng gà cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào cho các hoạt động mỗi ngàym kích thích sản sinh nội tiết tố và cân bằng nội tiết tố. Lưu ý rằng, bạn chỉ nên ăn 3 quả trứng gà mỗi tuần, vì nếu ăn nhiều hơn có thể làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link