Những thói quen của bà bầu khiến thai nhi còi cọc, kém phát triển.

( PHUNUTODAY ) - Muốn con được phát triển khỏe mạnh và thông minh mẹ cần tránh những thói quen xấu sau.

Thức khuya

Đồng hồ sinh học của trẻ được thiết lập từ khi còn là bào thai trong bụng mẹ chính vì vậy, việc mẹ thức khuya, dậy sớm cũng ảnh hưởng đến bé. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, người mẹ thường xuyên thức khuya, chơi đêm sẽ sinh ra những đứa trẻ có xu hướng ngủ đêm ít hơn và thậm chí còn khó tính hơn.

Mẹ bầu đi ngủ đúng giờ và có giấc ngủ đêm đủ giấc cũng giúp trẻ sau khi chào đời có thói quen ăn ngủ giống bố mẹ.

thoi-xau-cua-me-de-sinh-con-kem-phat-trien-e1468393212376

Trong thời gian mang thai, mẹ nên từ bỏ những thói quen xấu, dành thời gian nghỉ ngơi đặc biệt là đi ngủ đủ giấc và đúng giờ. Mẹ cần ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày và có thêm 1 giờ nghỉ trưa. Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần tránh xa rượu, thuốc lá, những nơi quá ồn ào để không ảnh hưởng xấu đến bé.

Lười ăn uống

Rất nhiều mẹ bầu mắc chứng ốm nghén trong 3 tháng đầu, thậm chí là cả thai kỳ nên thường có cảm giác chán ăn, lười ăn hoặc chỉ ăn một vài món mình thích. Điều này không hề tốt nhé. Việc mẹ kén ăn có thể ảnh hưởng đến sự dung nạp dinh dưỡng cho cơ thể, khiến cơ thể không đủ chất. Hơn thế nữa, chế độ ăn “khiêm tốn” của mẹ còn ảnh hưởng đến sở thích ăn uống của bé nữa. Nếu mẹ chỉ ăn một vài món yêu thích thì sau này khi chào đời, bé cũng chỉ ăn được những món đó thôi.

Từ sau 3 tháng, tình trạng ốm nghén cũng thuyên giảm dần thì mẹ bầu nên có chế độ ăn uống cân bằng và nên ăn đa dạng các loại thực phẩm. Mẹ tuyệt đối không nên chỉ ưu tiên những thực phẩm mình thích mà bỏ qua những món ăn giàu dưỡng chất khác. Điều này không tốt với sự hình thành sở thích ăn uống của bé chút nào.

Ngồi hoặc đứng lâu 

Khi tử cung nở to hơn, khả năng lưu thông máu của mẹ bầu sẽ kém đi, đặc biệt là khi phải ngồi hoặc đứng lâu trong cùng một tư thế. 

Nếu vì yêu cầu công việc phải ngồi hoặc đứng nhiều, mẹ bầu nên tranh thủ nghỉ ngơi, đi lại sau 1-2 tiếng.

7-hanh-dong-ba-bau-can-tranh-neu-khong-muon-hai-me-lan-con-5-1526091599-382-width600height600

Tập thể dục quá sức

Các bác sĩ đều khuyến khích mẹ bầu không nên lười vận động, cần tập thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, mẹ bầu phải biết lựa chọn những bài tập phù hợp và tập với cường độ vừa phải. Tập luyện quá sức có thể đe dọa đến em bé trong bụng. 

Căng thẳng, hay cáu gắt

Chúng ta đều biết rằng tính cách của thai nhi bị ảnh hưởng rất lớn từ tính cách và tâm trạng của mẹ trong thời gian mang thai. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tâm trạng của mẹ thường xuyên stress khi mang bầu có thể dẫn đến những thay đổi trong môi trường vật lý và truyền đến bé qua nhau thai, và đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến tính cách của trẻ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn