7 mẹo giảm nguy cơ UNG THƯ đơn giản 99% chị em không biết

( PHUNUTODAY ) - Ung thư là căn bệnh rất nguy hiểm đặc biệt trong cuộc sống hiện đại nguy cơ mắc ung thư ngày một gia tăng khiến nhiều người rất lo lắng. Để phòng tránh,ngăn ngừa ung thư chỉ cần áp dụng 7 mẹo đơn giản sau là đã giảm nguy cơ mắc ung thư đi rất nhiều.

1. Uống trà xanh mỗi ngày

kuleczka_green-tea_shutterstock_dmns

Trà xanh là một trong những loại thức uống rất tốt cho cơ thể và còn có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư. Theo một khảo sát gần đây, nếu uống trà hàng ngày bạn có thể giảm nguy cơ ung thư tới 40%.Ngoài ra, kết quả của nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng uống trà đều đặn mỗi ngày rất hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh ung thư phổi, gan và vòm họng. Những loại trà khác nhau cũng có tác dụng khác nhau.Theo tiến sĩ Chân, trà xanh rất giàu polyphenol, có thể ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Tuy nhiên, bạn cũng không nên uống nhiều trà nóng, pha đặc.

2. Không sử dụng thuốc lá

2018-03-Dejar-de-Fumar

Sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào sẽ đưa bạn đến gần hơn với bệnh ung thư. Hút thuốc lá có liên quan đến nhiều loại ung thư – bao gồm ung thư phổi, miệng, cổ họng, thanh quản, tuyến tụy, bàng quang, cổ tử cung và thận.

Thuốc lá nhai có liên quan đến ung thư khoang miệng và tuyến tụy. Ngay cả khi bạn không sử dụng thuốc lá, việc tiếp xúc với khói thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Tránh thuốc lá – hoặc quyết định ngừng sử dụng thuốc lá – là một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện. Nó cũng là một phần quan trọng trong phòng chống ung thư. Nếu quý vị cần giúp cai thuốc lá, hãy hỏi bác sĩ của quý vị về các sản phẩm ngưng hút thuốc và các chiến lược khác để bỏ hút thuốc.

3. Ăn uống lành mạnh

Mặc dù lựa chọn lành mạnh tại các cửa hàng tạp hóa và vào giờ ăn không thể đảm bảo phòng ngừa ung thư, nó có thể giúp giảm nguy cơ của bạn. Xem xét các nguyên tắc sau:

Ăn nhiều trái cây và rau quả. Căn cứ chế độ ăn uống của bạn trên trái cây, rau và các thực phẩm khác từ các nguồn thực vật – chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt và đậu.

Tránh béo phì. Ăn nhẹ hơn bằng cách chọn ít thức ăn giàu calo hơn, bao gồm đường tinh luyện và chất béo từ các nguồn động vật.

Nếu bạn chọn uống rượu, hãy làm như vậy chỉ trong chừng mực. Nguy cơ của nhiều loại ung thư – bao gồm ung thư vú, đại tràng, phổi, thận và gan – tăng theo lượng rượu bạn uống và thời gian bạn uống thường xuyên.

Hạn chế thịt chế biến. Một báo cáo từ Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, cơ quan ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới, kết luận rằng ăn nhiều thịt chế biến có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Ngoài ra, những phụ nữ ăn chế độ ăn Địa Trung Hải được bổ sung thêm dầu ô liu và các loại hạt hỗn hợp có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung chủ yếu vào thực phẩm dựa trên thực vật, chẳng hạn như trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các loại hạt. Những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải chọn chất béo lành mạnh, như dầu ô liu, bơ và cá thay vì thịt đỏ.

4. Tăng cường ăn thịt gà, cá

Thịt bò và thịt lợn là một trong những thực phẩm phổ biến nhưng lạm dụng chúng có thể làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nghiên cứu khoa học từng chỉ ra nếu ăn quá nhiều thịt đỏ, bạn có thể bị tăng 16% nguy cơ ung thư phổi và 22% nguy cơ ung thư vú.

com-ga

Do đó, tiến sĩ Chân khuyến nghị người dân nên ăn cá và thịt gà 2-3 lần/tuần. Bên cạnh đó, bạn không nên ăn những món cá muối, xúc xích hoặc những thực phẩm đã chế biến sẵn bởi chúng có thể chứa những hóa chất có khả năng gây ung thư.

5. Bảo vệ bạn khỏi ánh mặt trời

Ung thư da là một trong những loại ung thư phổ biến nhất – và là một trong những loại ung thư có khả năng phòng ngừa nhiều nhất. Hãy thử các mẹo sau:

Tránh ánh nắng giữa trưa. Tránh ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi tia nắng mặt trời mạnh nhất.

Ở trong bóng râm. Khi bạn ở ngoài trời, hãy ở trong bóng râm càng nhiều càng tốt. Kính mát và mũ rộng vành cũng rất hữu ích

Che khu vực tiếp xúc. Mặc quần áo rộng, được dệt chặt, che phủ càng nhiều da càng tốt. Chọn màu sáng hoặc tối, phản chiếu nhiều bức xạ cực tím hơn phấn màu hoặc bông tẩy trắng.

Đừng tiết kiệm kem chống nắng. Sử dụng một lượng lớn kem chống nắng khi bạn ở ngoài trời và thường xuyên sử dụng lại

Tránh giường phơi nắng và đèn phơi nắng. Đây chỉ là hư hại như ánh sáng mặt trời tự nhiên.

6. Duy trì cân nặng khỏe mạnh và vận động cơ thể

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc các loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi, đại tràng và thận.

Hoạt động thể chất cũng vậy. Ngoài việc giúp bạn kiểm soát cân nặng, hoạt động thể chất của chính bạn có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư đại tràng.

Người lớn tham gia vào bất kỳ số lượng hoạt động thể chất nào cũng có được một số lợi ích sức khỏe. Nhưng đối với lợi ích sức khỏe đáng kể, cố gắng đạt được ít nhất 150 phút mỗi tuần hoạt động hiếu khí vừa phải hoặc 75 phút mỗi tuần hoạt động thể chất hiếu khí mạnh mẽ. Bạn cũng có thể kết hợp hoạt động vừa phải và mạnh mẽ. Như một mục tiêu chung, bao gồm ít nhất 30 phút hoạt động thể chất trong thói quen hàng ngày của bạn – và nếu bạn có thể làm nhiều hơn, thậm chí tốt hơn.

7. Được chủng ngừa

Phòng ngừa ung thư bao gồm bảo vệ khỏi một số bệnh nhiễm vi rút. Nói chuyện với bác sĩ về chủng ngừa:Viêm gan B. Viêm gan B có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan. Vắc-xin viêm gan B được khuyến cáo cho những người lớn có nguy cơ cao – như người trưởng thành có quan hệ tình dục nhưng không có mối quan hệ hai bên, người bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, người dùng ma túy tiêm tĩnh mạch, nam quan hệ tình dục với nam giới và chăm sóc sức khỏe hoặc công cộng nhân viên an toàn có thể tiếp xúc với máu hoặc dịch cơ thể bị nhiễm bệnh.

/Khoevadep

Thu