Các triệu chứng của bệnh lý tuyến giáp bạn không được bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Tuyến giáp có tác động đáng kể đến nhiều chức năng cơ thể khác nhau. Với phụ nữ trên 35 tuổi, tỉ lệ mắc bệnh tuyến giáp cao hơn 30%.

 Bệnh lý về tuyến giáp có thể gây ra tình trạng suy giáp làm giảm khả năng sản xuất hormone hoặc cường giáp sản sinh ra quá nhiều hormon vượt quá nhu cầu của cơ thể. Không giống như các căn bệnh khác, bệnh lý tuyến giáp có rất nhiều triệu chứng nhưng không có triệu chứng nào đặc hiệu khiến việc phát hiện rất khó khăn. Cùng  tìm hiểu 1 số dấu hiệu hàng đầu chứng tỏ mắc bệnh về tuyến giáp, người bệnh cần phải được thăm khám để phát hiện và điều trị sớm.

tuyen giap 1

1. Mệt mỏi và rối loạn giấc ngủ

Do tuyến giáp hoạt động quá mức có thể khiến người bệnh khó ngủ hoặc thậm chí bị tỉnh dậy vào giữa đêm. Bệnh tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng và tâm trạng của bạn. Bệnh suy giáp hay cường giáp đều gây ra cảm giác mệt mỏi và mất sức, kèm theo các vấn đề về giấc ngủ thường xuyên và khó chịu.

tuyen giap 2

2. Thay đổi trọng lượng

Tăng cân phổ biến ở người bị bệnh về tuyến giáp chủ yếu là do tích nước trong cơ thể. Cũng có khi người bệnh lại giảm cân mặc dù vẫn ăn như bình thường. Nguyên nhân là do bệnh cường giáp, người bệnh luôn có cảm giác thèm ăn do hormon tuyến giáp sản sinh quá nhiều gây cảm giác đói liên tục.

tuyen giap 3

3. Đau cơ

Đau cơ, cứng cơ nhất là ở các vị trí vai, đùi là dấu hiệu của bệnh tuyến giáp. Nếu suy giáp người bệnh cảm thấy đột ngột tê, ngứa ran hoặc đau ở chân tay, nguyên nhân do tuyến giáp sản xuất quá ít hormone ảnh hưởng đến các tín hiệu được gửi từ não và tủy sống đi khắp cơ thể. 

4. Bướu cổ

Bướu cổ là dấu hiệu hình ảnh lâm sàng đầu tiên để bác sĩ có chẩn đoán nghi ngờ bị mắc bệnh tuyến giáp. Nhất là khi người bệnh cảm thấy sưng hoặc khó chịu ở cổ, giọng nói thay đổi, khàn hơn.

tuyen giap

5. Thay đổi về da và tóc

Khi hormone tuyến giáp thay đổi, quá ít hoặc quá nhiều sẽ làm tóc của con người trở nên khô, xơ, dễ gãy, rụng . Đó là do nội tiết làm rối loạn chu kỳ tăng trưởng của tóc. Làn da và lớp móng tay cũng bị ảnh hưởng bởi các rối loạn tuyến giáp như da khô, bong tróc do sự trao đổi chất bị hạn chế, móng tay giòn, dễ gãy....

Mặc dù các triệu chứng trên có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh khác nhưng không phải vì thế mà bạn bỏ qua. Nếu gặp phải 2 trong số các dấu hiệu trên trở lên, bạn cần đi khám ngay để được xác định đúng bệnh và điều trị kịp thời.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn