7 ngành nghề nguy cơ thất nghiệp cao, vị trí thứ 2 thủ khoa đầu ra vẫn phải về quê "chăn lợn"

( PHUNUTODAY ) - Học ngành nào để dễ xin việc đó là câu hỏi chung của rất nhiều sĩ tử khi chuẩn bị bước chân vào cánh cổng đại học. Top 7 ngành có nguy cơ thất nghiệp cao dưới đây giúp bạn hiểu hơn và có sự lựa chọn của riêng mình.

Ngành lịch sử học

Ngành lịch sử là ngành chuyên nghiên cứu, bàn luận về những vấn đề trong lịch sử, để từ đó có thể rút ra những quy luật, những bài học kinh nghiệm cần thiết cho cuộc sống hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, nghiên cứu lịch sử là một việc làm đầy khó khăn và vô cùng thách thức. Thực trạng cho thấy, không ít cử nhân, thạc sĩ sử học cũng buộc phải làm các công việc khác để mưu sinh, làm trái ngành bởi vì không có việc làm và thất nghiệp quá nhiều.

Ngành sư phạm

Đứng đầu trong danh sách top những ngành thất nghiệp cao nhất hiện nay phải kể đến khối ngành sư phạm. Bởi hàng năm tỷ lệ sinh viên các trường đại học sự phạm, cao đẳng sư phạm ra trường rất nhiều, nhưng không tìm được việc làm đúng chuyên môn. Thậm chí, nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, thủ khoa đầu ra trường Đại học Sư Phạm vẫn phải về nhà "chăn lợn" như báo chí từng nêu. 

nghe nghiep

Ngành tâm lý học

Ngành tâm lý học thường khá mơ hồ, chưa rõ sau này ra trường sẽ làm những việc gì đã khiến nhiều sinh viên tâm lý hoang mang và tự ti khi bị đem ra so sánh với sinh viên các ngành học khác. Ngành tâm lý học hay các chương trình điều trị, tư vấn tâm lý thực sự chưa phổ biến tại Việt Nam, do vậy mà không ít sinh viên tâm lý học ra trường không có việc làm hoặc bắt buộc phải làm trái ngành.

Ngành công nghệ môi trường

Ngành công nghệ môi trường là một chuyên ngành có sự kết hợp đồng bộ cả hai yếu tố là nghiên cứu và kỹ thuật. Các sinh viên học chuyên ngành này cần phải nắm vững các kiến thức chuyên môn bao gồm công nghệ xử lý nước thải, cách xử lý khí thải và xử lý chất thải rắn thông qua các biện pháp sinh, lý, hoá học. Tuy nhiên, với điều kiện kinh tế hiện tại của nước ta còn nhiều khó khăn, công tác bảo vệ môi trường còn yếu nên nhu cầu tuyển dụng là rất ít. Do đó mà không ít người tốt nghiệp ngành công nghệ môi trường phải chấp nhận cảnh thất nghiệp hoặc phải làm trái ngành nghề để mưu sinh.

Ngành sân khấu điện ảnh, nghệ thuật

Mỗi năm số lượng sinh viên tốt nghiệp các trường nghệ thuật rất nhiều, nhưng khogno phải ai cũng may mắn đi theo đúng ngành nghề của mình. Bởi để tồn tại trong nghề sân khấu điện ảnh, chỉ có đam mê thôi là chưa đủ mà cần nhiều yếu tố khác nữa. Chính vì thế mà nhiều bạn ra trường bị thất nghiệp hoặc phải chấp nhận gác lại đam mê để lựa chọn cho mình một hướng đi khác.

nghe de that nghiep

Ngành Kỹ thuật sinh học

 Đây là chuyên ngành có điểm xét tuyển cao nhất, năm nào số lượng thí sinh có điểm luôn nằm trong top đầu cũng có hi vọng mình được học chuyên ngành này. Nhưng theo đánh giá, chuyên ngành Kỹ thuật sinh học thực sự rất khó kiếm được việc làm.

Ngành công tác xã hội

Nhiều trường Đại học nước ta đang đào tạo ngành Công tác xã hội nhằm phục vụ cho công đồng. Tuy nhiên, do đặc thù của ngành này rất mơ hồ nên khi ra trường hầu hết các sinh viên rất khó xin được việc làm đúng ngành nghề của mình, mà đều làm trái ngành trái nghề gây tốn kém chi phí không hề nhỏ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link