7 sai lầm khi ăn sáng mất sạch chất dinh dưỡng, biến thực phẩm thành "kẻ thù" tàn phá dạ dày, gan thận

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen ăn sáng dưới đây chẳng những không có lợi cho sức khỏe mà vô tình còn dễ rước thêm bệnh vào người, ai có cần từ bỏ ngay.

Từ bỏ hoàn toàn chất béo trong bữa sáng

Rất nhiều người hiểu lầm về chất béo đối với cơ thể con người, họ cho rằng bữa ăn có chất béo sẽ gây tăng cân, thừa cân nên hoàn toàn không sử dụng tới. 

Nhưng trên tực tế, có những chất béo tốt, được gọi là axit béo không bão hòa đơn, rất có lợi cho cơ thể, đặc biệt là khi được ăn vào buổi sáng. Đồng thời, nếu bạn muốn ăn ít đi thì ăn chất béo cũng khiến bạn no hơn, giống như protein và chất sơ, giúp bạn kiểm soát cân nặng.

Do đó, bạn đừng ngại phết một lớp bơ đậu phộng cho món bánh mỳ đa hạt, hay thêm một lòng đỏ trứng vào bữa sáng.

Uống quá nhiều cà phê, trà vào bữa sáng

Rất nhiều người có thói quen uống đồ uống có caffeine vào bữa snasg như trà, cà phê. Mặc dù những đồ uống này có thể cải thiện trao đổi chất và giúp chúng ta tỉnh táo, tràn đầy năng lượng, nhưng uống quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

Đồng thời, khi bạn uống trà cà phê cũng nên tránh thêm nhiều kem, đường vào các đồ uống này nếu không muốn tăng lượng calo hấp thụ vào bữa sáng.

salad trai cay

Chỉ ăn trứng cho bữa sáng và không thực phẩm khác

Mặc dù trứng giàu protein nhưng đừng chỉ ăn mỗi trứng vào bữa sáng để bổ sung protein cho cơ thể. Có nhiều thực phẩm khác chứa protein và chứa carb tốt mà bạn có thể kết hợp cho bữa sáng lành mạnh như các loạt hạt, bơ hạt,...

Chúng không chỉ bổ sung protein vào bữa sáng mà còn giúp bữa sáng của bạn đa dạng hơn. Bạn cũng có thể thêm một chút lườn gà, bơ, rau xanh,... cho bữa sáng hoàn hảo hơn.

Ăn sáng không đều đặn thích thì ăn không thì thôi

Nhiều người có thói quen chỉ ăn sáng khi có thời gian rảnh hoặc vào cuối tuần. Nhưng đây là thói quen sai lầm. Trong thực tế, dù là người đang trong chế độ ăn giảm cân hay không muốn tăng cân cũng cần phải có bữa ăn sáng vì năng lượng từ bữa ăn sáng thường sẽ được sử dụng hết chứ không tích lũy trong cơ thể như năng lượng từ những bữa ăn chiều hoặc tối.

Việc bỏ quên bữa sáng, ăn sáng không đều đặn có thể làm tăng nguy cơ béo phì, giảm sự tập trung của cơ thể thậm chí nguy hại hơn là gây ra các vấn đề về tim mạch, dạ dày và nhiều bệnh mãn tính khác.

Nhịn ăn sáng hoặc chỉ ăn qua loa cho có

Sau một đêm dài mà không được cung cấp thêm năng lượng cơ thể chúng ta sẽ trở nên kiệt sức, mệt mỏi, uể oải, khó tập trung nên không thể nào làm việc hiệu quả được. Ngoài ra, nếu bạn nhịn ăn sáng hoặc ăn sáng quá ít, cơ thể đói lả sẽ gây ra tình trạng rối loạn hormone trong cơ thể dẫn đến stress kéo dài và dễ tăng cân hơn.

Và nếu tình trạng này kéo dài dễ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng cũng như suy giảm về thể chất kéo theo nhiều hệ quả xấu.

an sang

Ăn sáng quá sớm ngay sau khi ngủ dậy

Thói quen của nhiều người dậy sớm và ăn sáng ngay sau khi thức dậy. Nhưng trên thực tế,ăn sáng quá sớm từ 5-6 giớ sáng không những không tốt mà còn có thể tổn thương dạ dày. Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, sau một giấc ngủ dài,hầu hết các cơ quan của cơ thể vẫn lưu lại một phần của bữa ăn tối. Cơ quan tiêu hóa vẫn cần thời gian để "xử lý" và hấp thụ nốt phần ăn đó.

Nếu bạn ăn bữa sáng quá sớm, thức ăn sẽ chất chồng với nhau, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Theo các chuyên gia khuyến cáo sau khi dậy sớm thì tốt nhất nên uống một cốc nước lọc ấm để kích hoạt lại hệ tiêu hóa cũng như thanh lọc cơ thể. Sau đó khoảng 20 đến 30 phút mới nên ăn sáng.

Ăn bữa sáng chỉ bằng trái cây

Đây chính là thói quen này thường gặp ở chị em, đặc biệt là những người muốn giảm cân. Tuy nhiên, biện pháp này lại không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích.

Nguyên nhân là vì trái cây chứa ít protein và calo nên không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra năng lượng và duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể. Thêm vào đó,các loại trái cây như quả hồng vàng, cà chua, chuối... không thích hợp để ăn khi đói dễ gây viêm loét dạ dày trá tràng, suy hại sức khỏe.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link