7 việc không nên làm vào ban đêm để sức khỏe dẻo dai, ít bệnh tật

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen dưới đây giúp cơ thể bạn được nghỉ ngơi hoàn toàn và có một giấc ngủ ngon.

Không dùng điện thoại trước khi ngủ

Có rất nhiều người tận dụng thời gian buổi tối để nằm trên giường chơi game, xem tin tức hoặc “nấu cháo” điện thoại với bạn bè, điều này không chỉ không thể thư giãn mà còn dẫn đến việc cơ thể càng kiệt quệ hơn.

Chính vì vậy, mỗi ngày sau 9 giờ tối, tốt nhất là hãy tắt điện thoại hoặc để điện thoại cách xa phòng ngủ, tránh tác hại của sóng điện từ.

Không uống canxi và vitamin trước khi ngủ

Nhiều người có thói quen uống những chất dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe như: Canxi, vitamin v.v… vào ban đêm trước khi đi ngủ, nhưng những loại thuốc này sẽ là gánh nặng không cần thiết do dạ dày, từ đó làm gián đoạn việc nghỉ ngơi.

Tốt nhất nên uống sau bữa ăn sáng hoặc ăn trưa. Trên nguyên tắc, trừ khi bác sĩ dặn dò phải uống thuốc trị bệnh vào buổi tối thì những loại thuốc và thực phẩm chức năng khác tốt nhất đừng uống sau 9 giờ tối.

Hơn nữa, khi chúng ta ngủ, các chức năng trao đổi chất của cơ thể cũng ở trong trạng thái ngủ, một số cơ quan cũng bắt đầu “nghỉ ngơi”, hoàn toàn không có lợi cho việc hấp thu dưỡng chất nên việc uống bất cứ thứ gì vào thời điểm trước khi ngủ đều không có nhiều tác dụng.

dien thoai

Không uống nhiều nước trước khi ngủ

Việc uống nước càng gần sát giờ đi ngủ sẽ khiến bạn dễ thức giấc vào ban đêm để đi vệ sinh, từ đó gây cản trở giấc ngủ. Điều này vô tình khiến giấc ngủ bị chập chờn, không ổn định, gây thiếu tỉnh táo vào ngày làm việc hôm sau.

Không vận động trước khi ngủ

Việc bạn có chế độ vận động vừa phải có lợi cho giấc ngủ, nhưng hãy cố gắng tập luyện xong trước 9 giờ tối. Bạn đừng vận động mạnh như chạy, đánh bóng, nhảy múa trước khi ngủ từ 1-2 giờ đồng hồ, nếu không sẽ khiến não rơi vào trạng thái hưng phấn, tuy cảm thấy dễ ngủ, nhưng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Trước khi ngủ, bạn có thể thực hiện một số động tác kéo duỗi nhẹ nhàng để cơ thể dần tĩnh lại, có thể xoa bụng, xoa bóp lưng, ấn các huyệt như huyệt dũng tuyền, huyệt bách hội, huyệt nội quan v.v… để bảo vệ sức khỏe, nhất là với người lớn tuổi.

20210701_an-toi-som-co-the-giup-co-the-giam-can-2

Không ăn trước khi đi ngủ

Theo các chuyên gia Đông y cho rằng “dạ dày bất hòa, giấc ngủ bất yên”. Dạ dày thoải mái, dễ chịu thì mới đảm bảo được giấc ngủ ngon. Vì vậy, tốt nhất, không nên ăn trước khi ngủ 2h để tránh dẫn đến tăng tiết dịch axit gây nặng nề cho dạ dày.

Nếu trước khi ngủ cảm thấy đói thì có thể ăn nhẹ một chút đồ ăn thanh đạm như một miếng bánh mì. Ngoài ra, bữa tối đừng ăn quá no, ăn vừa phải thôi là được, cũng đừng ăn quá nóng và nên thanh đạm, cháo kê là một sự lựa chọn khá tốt.

Không suy nghĩ tới công việc trước khi ngủ

 Con người khi đi ngủ cần để cho cơ thể và trí não của mình được xả hơi. Bởi trí não cũng cần được nghỉ ngơi đầy đủ, như vậy thì mới có thể chuẩn bị trọn vẹn cho công việc của ngày hôm sau, một yếu tố quan trọng là tối hôm trước phải tách khỏi công việc, điều này cũng có thể giúp chúng ta xa rời áp lực công việc về mặt tâm lý, giúp não phân biệt công việc và những hoạt động phục hồi sức khỏe như nghỉ ngơi v.v…

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link