Nhận biết các bệnh nguy hiểm qua những dấu hiệu bất thường ở đôi mắt

( PHUNUTODAY ) - Đôi mắt luôn là bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể, bởi nó sẽ giúp bạn nhận biết được các sự việc xung quanh mình. Nếu đôi mắt của bạn xuất hiện những triệu chứng sau thì thì tuyệt đối đừng nên chủ quan mà cần tìm hiểu nguyên nhân ngay.

 1. Mắt lồi ra

Có thể do gen di truyền nên đôi mắt của bạn to hoặc trố hơn người bình thường, tuy nhiên, nếu không phải thì mắt có nhiều khả năng là một dấu hiệu cho thấy tuyến giáp của bạn đang có vấn đề. Chính sự thay đổi bất thường từ tuyến giáp khiến cho các mô xung quanh mắt bị sưng lên, từ đó làm thay đổi kích thước mắt và mắt dần dần bị đẩy ra ngoài.

nhan-biet-cac-benh-de-mac-qua-nhung-trieu-chung-bat-thuong-o-doi-mat-2018-05-05-10-07_0_0

2. Tầm nhìn mờ

Những người bị bệnh tiểu đường phải đặc biệt chú ý tới sức khỏe của mình, trong đó có thị lực. Một trong những vấn đề là bệnh võng mạc đái tháo đường gây ra do tổn thương mạch máu trong mô võng mạc nhạy sáng. Đó có thể là nguyên nhân gây mờ mắt.  

3. Đốm vàng trong tròng trắng

Đây vốn là một hiện tượng thường gặp ở người già, do sự lão hoá kết mạc gây ra. Tuy nhiên, bệnh này còn có thể do việc thường xuyên đi dưới ánh nắng mặt trời mà không dùng một biện pháp che chắn, bảo vệ nào trên khuôn mặt. Theo thời gian, lâu dần thì đốm vàng này còn có thể gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của mắt.

4-1519009464920182579519

4. Chảy nước mắt không rõ lý do

Theo Reader's Digest, chảy nước mắt có thể là do dị ứng hay phản ứng với thời tiết lạnh, nhưng chảy quá nhiều cũng cảnh báo bệnh khô mắt. Lúc này, mắt không sản xuất đủ nước mắt để bôi trơn đúng cách, chúng sẽ bị kích thích, khiến tuyến lệ sản xuất ra khối lượng nước mắt lớn quá mức, gây chảy nước mắt. 

 5. Mắt đỏ và mờ

Mắt bị đỏ có thể là do việc thiếu ngủ hay làm việc trên máy tính quá lâu, hoặc còn do tiếp xúc trực tiếp với thời tiết như gió, ánh nắng mặt trời. 

Thế nhưng, nếu đau mắt đỏ mà không phải do những nguyên nhân trên thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh tăng nhãn áp (glaucoma), áp suất nội sọ cao và bệnh tiểu đường.

3-151900946491890936121

6. Mí mắt bên trong nhợt nhạt

Khi khép mắt lại, nếu bạn thấy bên trong mí mắt trông nhợt nhạt bất thường thì có thể là do bệnh thiếu máu (thiếu sắt) gây ra. Mặt khác, đây cũng có thể là một dấu hiệu của chứng chảy máu trong mắt. Vì thế, khi gặp phải tình trạng này thì bạn nên chủ động đi khám chuyên khoa sớm.

7. Mụn lẹo

Theo Caring, nếu từng bị mụn lẹo, bạn sẽ hiểu được cảm giác đau và khó chịu như thế nào. Nguyên nhân xuất hiện mụn lẹo trên mí mắt là tuyến bã nhờn bị tắc. Chúng thường sẽ tự hết sau một vài ngày, nhưng cũng có khi kéo dài vài tuần, gây bất tiện nghiêm trọng. Mụn lẹo xuất hiện thường xuyên hoặc trong thời gian dài có thể là triệu chứng của ung thư biểu mô tuyến bã nhờn. Lúc này, bạn nên đi khám bác sĩ. 

meo-chua-leo-mat-phunutoday_vn

 8. Mắt nổi mạch máu đỏ

Bệnh huyết áp cao có thể làm các mạch máu nổi lên ở dạng xoắn, từ đó gây ra tình trạng mắt đỏ. Nguy hiểm hơn, nhiều người thường hay chủ quan bỏ qua các triệu chứng của bệnh này nên khi phát hiện muộn sẽ rất khó điều trị, thậm chí còn dẫn đến tình trạng đột quỵ.

9. Mất thị lực trong một khoảnh khắc

Nếu tầm nhìn của mắt đột nhiên bị suy giảm và che khuất, hoặc thậm chí còn biến mất trong một khoảnh khắc bất chợt thì bạn hãy đến bệnh viện để kiểm tra ngay. Đây còn là một dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh đột quỵ nếu không được xử lý kịp thời.

5-15190094649232027065141

10. Mờ mắt

Nhiều người có thói quen ngồi làm việc hàng giờ liên tục bên máy tính, khiến mắt bị cay hoặc mờ. Tình trạng này xảy ra nhiều đến mức có một thuật ngữ y tế đặc biệt dành cho nó là "mỏi mắt số" hoặc "hội chứng khô mắt". Nếu bạn gặp phải các triệu chứng này, hãy trao đổi với bác sĩ dể tìm ra cách giải quyết phù hợp. 

11. Khô mắt

Khi thường xuyên rơi vào tình trạng khô mắt, khó chịu thì bạn cần bổ sung thêm axit béo Omega 3 trong chế độ ăn mỗi ngày. Do nước mắt vừa là nhân tố bảo vệ mắt, vừa giúp mắt loại bỏ bụi bẩn, lại vừa có tác dụng duy trì độ ẩm cần thiết cho mắt. Tuy nhiên, nếu mắt không được cải thiện thì bạn nên uống kèm thuốc và nhỏ mắt để tránh gia tăng nguy cơ viêm mí mắt, viêm giác mạc do tình trạng khô mắt gây ra.

image01

12. Mắt nhìn lóa hay nhìn một vật thành hai

Có thể là do những tổn thương mạch máu trong mô võng mạc nhạy sáng nên khiến mắt nhìn lóa hay từ một vật thành hai. Nguyên nhân hình thành chủ yếu là do bệnh tiểu đường nên bạn cần đặc biệt lưu ý. Ngoài ra, chúng cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh đột quỵ. Nếu không chủ động điều trị sớm thì nhiều khả năng thị lực của bạn sẽ bị suy yếu về sau.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn