9 điều tối kỵ trong giao tiếp khiến bạn có nhiều kẻ thù

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn không muốn có thêm nhiều kẻ thù trong cuộc sống hãy chú ý những điều tối kỵ dưới đây nhé.

9 điều tối kỵ trong giao tiếp nên bỏ ngay

1. Tránh trên cao nhìn xuống

Hãy nhớ: Đừng bao giờ tự cho mình quyền nhìn người khác bằng ánh mắt của kẻ "bề trên".

Dù bạn đứng ở vị trí cao tới đâu, sở hữu thân phận hay bối cảnh đặc biệt tới thế nào, cũng đừng bao giờ dùng ánh mắt và thái độ của một kẻ "bề trên" để giao tiếp với người khác.

Người biết đối đãi với mọi người một cách chan hòa, khiêm nhường sẽ nhận được sự tôn trọng từ tập thể.

2. Tránh tự khoe khoang bản thân

Hãy nhớ: Đừng tự khoe khoang về bản thân mình.

Trong một cuộc nói chuyện, bạn không nên phô trương quá nhiều về thành tích, sở trường, xuất thân, bằng cấp, càng nên hạn chế việc thổi phồng bản thân để tránh gây phản cảm đối với người khác.

Cổ nhân có câu, "núi cao còn có núi cao hơn", người giỏi thực sự sẽ luôn biết khiêm tốn.

3. Tránh thao thao bất tuyệt

Hãy nhớ: Đừng chỉ tự mình nói mãi về một chủ đề.

Người biết vận dụng nghệ thuật giao tiếp chính là người chú ý và nắm bắt được cảm xúc của đối phương.

Do đó, bạn không nên chỉ nói liên tục về một chủ đề mà họ không hứng thú, cũng không nên để cuộc giao tiếp rơi vào tình trạng sa đà và câu chuyện mà chỉ bạn yêu thích.

Muốn bắt chuyện với người khác, cách thức đơn giản nhất là hãy nói những việc liên quan tới sở thích của họ. Đây cũng là cách để bạn rèn luyện kỹ năng chú ý và lắng nghe của mình.

4. Tránh tự ý xen ngang

Hãy nhớ: Không xen ngang khi người khác đang nói chuyện.

Khi đang đứng ngoài một cuộc trò chuyện, bạn nên để người trong cuộc nói hết câu rồi mới đưa ra ý kiến.

Không chen ngang giữa chừng là một trong số những nguyên tắc giao tiếp căn bản để thể hiện thái độ tôn trọng của bạn với người nói chuyện và nội dung câu chuyện đang diễn ra.

5. Tránh động tay động chân

Hãy nhớ: Đừng chỉ trỏ trong lúc đang nói chuyện.

Cử chỉ trong lúc trò chuyện cũng thể hiện thái độ giao tiếp của bạn. Những hành động chỉ trỏ vào mặt đối phương, cắn móng tay, thậm chí dùng tay để… ngoáy mũi sẽ khiến người đối diện mất cảm tình hoặc cảm thấy bạn thiếu lịch sự.

Vì vậy, hãy thực sự chú ý về những hành động dù là nhỏ nhất của mình trong lúc giao tiếp.

6. Tránh phân tán tư tưởng

Hãy nhớ: Đừng mất tập trung khi đang nghe người khác nói chuyện.

Không phải ngẫu nhiên mà biết lắng nghe cũng được nhắc tới như một đức tính cần rèn luyện.Trong giao tiếp, sự lắng nghe sẽ giúp bạn hiểu rõ nội dung câu chuyện và thể hiện sự tôn trọng đối với người nói.

Vì vậy, khi tham gia một cuộc trò chuyện, bạn nên tập trung lắng nghe và nhìn vào người đối diện, không nên nhìn ra chỗ khác hoặc tỏ ra mệt mỏi bằng các hành động như ngáp, than vãn… làm đối phương cảm thấy mất hứng.

7. Tránh nói móc cười nhạo

Hãy nhớ: Đừng cười nhạo khi người khác lỡ lời.

Trong một cuộc nói chuyện, khi đối phương rơi vào tình thế "lỡ miệng", bạn tuyệt đối không nên chế giễu họ, đặc biệt là ở nơi đông người.Hãy luôn nhớ rằng có không ít người trở thành bạn nhờ một câu nói, nhưng trở mặt thành thù cũng chỉ vì một lời châm chọc.

Không chế giễu đối phương khi họ lỡ miệng, càng không nên coi đó là "chuyện cười" để đi kể cho người khác. Điều này sẽ thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với họ.

8. Tránh chỉ trích ác ý

Hãy nhớ: Đừng chỉ trích ý kiến của đối phương ngay cả khi khác quan điểm.

Việc bất đồng quan điểm là điều thường xuyên diễn ra trong bất cứ một cuộc trò chuyện nào. Tuy nhiên, đối với ý kiến của người nói, dù đồng ý hay không thì bạn cũng diễn đạt một cách khéo léo.

Những mẫu câu mang tính chỉ trích thẳng thừng cần được hạn chế sử dụng để tránh gây ra tranh cãi. Ví dụ, thay vì nói "vấn đề này bạn sai rồi", hãy dùng câu thay thế một cách nhã nhặn hơn: "Tôi có quan điểm khác với bạn, bạn thấy thế nào?".

9. Tránh dài dòng lan man

Hãy nhớ: Giao tiếp cần sự ngắn gọn, chú ý trọng tâm.

Để tránh mất thời gian của bản thân và đối phương, bạn không nên nói quá nhiều về các vấn đề ít liên quan và nên tập trung vào chủ đề chính của cuộc trò chuyện.

Điều này cũng khiến cho người nghe trở nên hứng thú và dễ dàng nắm bắt được trọng điểm, khiến cuộc nói chuyện đạt được mục đích của cả đôi bên.

Vậy nên ứng xử như nào cho tốt?

1. Cái tật hơi quen thân một chút đã có gì nói đó nhất định phải sửa.

2. Khi giao tiếp, cố gắng sửa câu "bạn đã nghe hiểu chưa" thành câu "tôi đã nói rõ chưa".

3. Người khác nhắn tin cho bạn nhất định phải trả lời, cho dù không muốn nói chuyện cũng có thể nói cho người đó biết, dù là trả lời bằng biểu tượng cảm xúc cũng được, không trả lời không phải là lạnh lùng, mà là không có giáo dục.

4. Đừng có dùng bí mật của mình để đổi lấy một người bạn.

5. Tôi đã thấy một người xăm trổ đầy người nhường chỗ trên xe bus, tôi đã từng thấy một kẻ cầm thú mặc vest đeo cà vạt lấy tiền công quỹ ăn uống thả phanh. Thời đại này, ăn mặc đẹp đẽ bảnh bao chắc gì đã là người thanh lịch tử tế, ăn mặc hở hang chắc gì đã là gái điếm, đừng bao giờ đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài.

6. Không có chung quan điểm sống, thì không phải miễn cưỡng chịu đựng nhau.

7. Đừng đem bí mật nói với gió, gió sẽ nói cho cả cánh rừng.

8. Đừng quen thân với ai quá nhanh, đừng cho rằng ban đầu các bạn có chung chủ đề trò chuyện thì sẽ có nhiều điểm tương đồng, tưởng rằng là tri âm song gặp nhau quá muộn, có những lúc lời nói nhiều thế nào cũng có thể là giả, cùng nhau trải nghiệm mới là thực sự.

9. Những lời không nên nói trước mặt, cũng đừng có nói sau lưng.

10. Dùng câu "cảm ơn bạn" thay cho câu "cảm ơn", tuy chỉ có thêm một chữ, nhưng lại chân thành hơn nhiều lần.

11. Một người phụ nữ được cánh đàn ông chào đón, không nói lên điều gì cả, nếu được cả đám phụ nữ yêu mến mới là lợi hại.

12. Khi người khác ngủ, cần phải yên lặng.

13. Đừng bao giờ xem điện thoại của người khác khi chưa được họ đồng ý.

14. Khi ai đó đưa điện thoại cho bạn xem ảnh, bạn chỉ cần xem thôi, đừng bấm sang hình tiếp theo.

15. Đừng bao giờ làm quen với bạn thân của người yêu, bởi nếu bạn thân của cô ấy không thích bạn, các bạn sẽ chia tay, nếu bạn thân của cô ấy thích bạn, hai bạn cũng sẽ chia tay.

16. Có hai loại người đáng để bạn tin tưởng, người không nói hai lời liền cho bạn vay tiền, và người giữ lời hứa trả lại tiền cho bạn.

17. Quan hệ không quá thân thiết thì đừng nói quá sâu, tình cảm sâu đậm thì đừng quá hà khắc.

18. Có gì thì cứ nói ra, đừng đợi đối phương tự hiểu, bởi đối phương không phải là bạn, không biết bạn muốn gì, nếu không đến cùng sẽ là đau lòng và thất vọng, nhất là đối với chuyện tình cảm.

19. Câu "Sao thế" ở trong miệng của hầu hết mọi người thường chỉ thỏa mãn tính tò mò của họ, chứ họ không có ý định giúp bạn.

20. Khiến người khác mất vui là một hành động vô cùng bất lịch sự.

21. Đối với chuyện từ chối, thì càng đơn giản càng tốt, rõ là người khác cần bạn giúp, giải thích nửa ngày lại có cảm giác như bạn đang nợ họ vậy, giúp được, muốn giúp thì giúp, không giúp được thì từ chối. Trong mối quan hệ giữa người với người, có lúc đơn giản rõ ràng mới là phù hợp nhất, biết cách từ chối, mới là cách tốt nhất để tránh rắc rối.

22. Cho dù bạn có gặp được những người bạn tốt giàu có đẹp trai xinh gái giỏi giang hay Bill Gates đi chăng nữa, định luật bất di bất dịch trong các mối quan hệ giữa người với người là trao đổi công bằng, đừng bao giờ có ý dựa vào bất cứ ai.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn