Đức Phật hỏi đệ tử già bao nhiêu tuổi, người này đáp mới lên 5

( PHUNUTODAY ) - Tuổi tác của con người không tính từ khi sinh ra mà tính từ khi người ấy hiểu được ý nghĩa của cuộc đời.

 Đức Phật có một môn đệ đi theo ngài nhiều năm. Một ngày nọ Đức Phật hỏi vị môn đệ đó:

Này tì kheo, năm nay ngươi bao nhiêu tuổi rồi?

Tì kheo đáp: - Thưa Đức Phật, con được 5 tuổi.

Đức Phật vô cùng ngạc nhiên:

Chỉ năm tuổi thôi ư? Ta nghĩ ít nhất ngươi cũng phải 70 tuổi rồi chứ. Sao người lại nói như vậy?

Vị tì kheo trả lời: "Con chỉ bắt đầu thiền định cách đây năm năm. Chỉ từ lúc đó, con mới nhận ra giá trị thực của cuộc đời cũng như của bản thân con. Vì vậy, thưa Đức Phật, năm nay con chỉ mới có 5 tuổi mà thôi."

Cuộc sống giống như một chuyến đi mà không có bản đồ; trong hành trình cuộc đời, bạn dừng lại ở nhiều nơi khác nhau, đổi hướng đi tới những con đường chưa được biết tới, thường xuyên thay đổi định hướng và đôi khi bạn bị lạc, mặc dù bạn ghét phải thừa nhận điều này.

y-nghia-cuoc-song

Thật đáng buồn là có một số người kiên quyết mang bản đồ theo, để đảm bảo rằng không có gì là không chắc chắn, tất cả các con đường đều có trên bản đồ rất rõ ràng, và họ chắn chắn không bao giờ bị lạc. Chỉ tồn tại trong cuộc sống giống như ở trên một chiếc máy bay điều khiển tự động; với đôi mắt mở to nhưng không nhìn thấy gì, cũng như không thực sự cảm thấy hoặc trải nghiệm được gì, và bạn cứ đi bước này tiếp bước kia với một hướng đi duy nhất. Không có cảm xúc, không có thách thức và chắc chắn không có niềm vui nếu bạn chỉ đơn giản làm đi làm lại những việc bạn luôn làm, trong khi vẫn mong đợi một cái gì đó khác.

Trừ khi bạn cảm thấy sâu thẳm trong tâm trí bạn rằng cuộc sống không có nghĩa như thế này, có nhiều điều hơn thế và bạn cần thay đổi. Tôi là một người yêu thích sự thay đổi, vì vậy tôi đã rút ra một số việc cần làm để giúp bạn thực sự sống và từ đó bạn có thể bắt đầu yêu từng khoảnh khắc trong cuộc sống của bạn một lần nữa.

Cuộc sống rất ngắn ngủi, đó là sự thật. Bạn không thể lãng phí một giây phút nào, vì vậy trong khi bạn đang ở đây, trên hành tinh tuyệt vời này, tại sao không chắc chắn rằng những gì bạn đang làm ngay bây giờ là những gì mà bạn quan tâm nhất? Những gì bạn làm hàng ngày quan trọng với bạn hơn là những gì bạn làm thường xuyên, ví dụ như việc bạn đến công ty hàng ngày. Đây là lúc để thực sự quyết định những việc đó có khiến bạn hạnh phúc không. Hãy tự hỏi bản thân điều gì khiến bạn thực sự sống và bắt đầu đầu tư thời gian để có thể làm những việc đó.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn