Chuyên gia chỉ ra 9 cách tự giải độc mỗi khi gan phải ‘làm việc quá sức’

( PHUNUTODAY ) - Trên cơ sở những nghiên cứu khoa học đã được kiểm chứng, các bác sĩ ở nhiều bệnh viện lớn thường có những tư vấn giúp chúng ta tự bảo vệ gan của mình bằng những cách rất đơn giản, thay thế cho việc lạm dụng thuốc giải độc gan một cách quá mức.

Dấu hiệu cần giải độc gan ngay lập tức

- Vết nám xuất hiện bất thường

- Táo bón

- Bụng mỡ

- Màu sắc lưỡi thay đổi

- Nhức đầu

- Tăng cân nhiều và bất thường

- Mất ngủ

- Nóng trong người

-  Mệt mỏi và thiếu năng lượng

- Mắt đục, vàng

dieu-tri-viem-gan-foritex-600x355

Cách tự giải độc gan 

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Hàng ngày chúng ta tiếp xúc với nhiều tác nhân gây hại cho gan như rượu bia, các chất độc hại, hóa chất, các gia vị hóa học... làm men gan cao, nóng gan... Trong khi gan trong cơ thể có nhiệm vụ rất quan trọng. Máu phải đi qua gan để lọc sạch trước khi truyền đi bất cứ cơ quan nào trong cơ thể chúng ta. Vì vậy, nhiệm vụ của gan là loại bỏ các chất thừa thải, các độc tố ra ngoài cơ thể, sử dụng triệt để các chất dinh dưỡng của thực phẩm và giúp việc trao đổi chất trong cơ thể được tốt hơn. Do đó, cần có một biện pháp cụ thể nào đó giúp gan tăng cường chức năng thanh lọc độc tố giúp bảo vệ sức khỏe của bản thân

che-do-sinh-hoat

Chính vì vậy, việc chúng ta có một biện pháp cụ thể nào đó sau sẽ giúp gan tăng cường chức năng thanh lọc độc tố là một việc sống còn để quan trọng để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Ngoài những cách giải độc gan, bài thuốc giải độc gan hiệu quả từ một số loại thảo mộc, hoa quả mọi người cần thay đổi thói quen sinh hoạt để bảo vệ gan của mình một cách tốt nhất:

  • Hạn chế bia rượu, uống ở mức độ vừa phải là cách tốt nhất
  • Bỏ thuốc lá vì hút thuốc lá có hại cho sức khỏe
  • Việc luyện tập thể thao cũng là một biện pháp tốt để giúp cho gan có thể đạt được hiệu quả cao nhất trong việc loại bỏ độc tố.
  • Chế độ ăn uống hợp lý, tránh ăn quá no vì sẽ ảnh hưởng tới bộ máy tiêu hóa và ảnh hưởng xấu tới hoạt động của gan khiến gan hoạt động hết công suất. Đồng thời, tránh ăn cách thực phẩm quá nhiều đạm, kalo, chất béo… Việc bổ sung quá nhiều chính là nguyên nhân gây suy giảm chức năng gan hoặc gây lên chứng bệnh gan nhiễm mỡ.

Một số bài thuốc giải độc gan

Trong nghiên cứu Tây y cũng như y học cổ truyền Đông – Bắc – Nam thì các bài thuốc giải độc gan khá phổ biến, nó là những thực phẩm, rau, củ, quả rất gần gũi với chúng ta. 

2giai-doc-gan

Bài thuốc 1:  Đu đủ

Ăn đu đủ thường xuyên có tác dụng bổ máu, chữa chứng mất ngủ, giúp hồi phục gan, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đu đủ có thể ăn trực tiếp hoặc xay nhuyễn làm nước uống tùy vào sở thích, nhưng tốt nhất là mỗi ngày ăn 1 miếng khoảng 2 – 3 lạng là vừa đủ.

Bài thuốc 2: Cây cà gai leo

Trong dân gian, loài cây này được coi là cây dại, mọc ven đường, tuy nhiên nó lại là một thảo dược rất quý và có thể coi là “thuốc tăng cường chức năng gan tự nhiên”.

Các lượng chất trong cây cà gai leo có tác dụng bảo vệ tế bào gan. Đối với những người thường xuyên uống bia rượu, cây cà gai leo đúng là một thang thuốc cực quý.

3giai-doc-gan

Mọi người này có thể lấy thân, lá, rễ của loài cây này rửa sạch rồi phơi khô, sau đó nấu lấy nước uống thay nước lọc hàng ngày. Những người say rượu chỉ cần uống 1 cốc khoảng 300 ml là có thể giúp gan giải độc tố và nhanh tỉnh rượu.

Bài thuốc 3: Trà bồ công anh

Uống trà từ rễ cây bồ công anh 3-4 lần mỗi ngày để làm sạch gan, đại tràng và túi mật. Trà bồ công anh có tính chất lợi tiểu, giúp trung hòa và loại bỏ các kim loại nặng ra ngoài cơ thể.

Bài thuốc 4: Trà xanh

Không chỉ bảo vệ gan khỏi bị hư hại, mà tính chất chống ôxy hóa mạnh của trà xanh còn thúc đẩy chức năng gan và loại bỏ sự tích tụ mỡ trong gan.

hoc_cach_giam_can_sau_sinh_bang_tra_xanh_don_gian_hieu_qua_-_giam_beo_sau_sinh_green_field_spa_3

Bài thuốc 5: Hạt đậu xanh

Sẽ rất bất ngờ khi chúng ta biết rằng những chất trong hạt đậu xanh có thể lọc bỏ các chất kim loại nặng, thậm chí là một toa thuốc trong việc giải độc tức thì như ngộ độc thuốc, ngộ độc thực phẩm.

Cách chế biến hạt đậu xanh cũng rất đơn giản và phong phú, có thể nấu chè, nấu xôi tùy theo sở thích của mỗi người.

Bài thuốc 6: Ăn táo, uống nước ép táo

Mỗi ngày một trái táo trong chế độ ăn uống sẽ giúp bạn có lá gan khỏe mạnh.Lượng vitamin dồi dào cùng pectin và chất xơ trong táo sẽ giúp bạn loại bỏ những độc tố trong gan, đường tiêu hóa và cả hệ thống máu của bạn, loại bỏ hết các độc tổ trong cơ thể.

1498236855-1

Bài thuốc 7: Uống nước cà rốt mỗi ngày

Cà rốt là một trong những thực phẩm rất tốt cho máu, bên cạnh đó chất carotene trong củ cà rốt có thể loại độc tố.

Khi uống nước cà rốt xay mọi người nên cho thêm một vài giọt mật ong để tăng hương vị cũng như làm tăng khả năng giải độc.

Bài thuốc 8: Uống tối thiểu 8 cốc nước mỗi ngày

Việc uống nước là vô cùng quan trọng. Cơ thể chúng ta cần một lượng nước nhất định để có thể bài tiết, thanh lọc.

Tốt nhất là uống 1 cốc nước thật lớn vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và uống 1 cốc nước vừa phải trước khi đi ngủ, số còn lại uống đều trong ngày để đảm bảo lượng nước vừa đủ cho cơ thể.

timthumb

Bài thuốc 9: Bột ớt Cayenne và chanh

Một hỗn hợp gồm nước cốt chanh, nước ấm, 1/4 thìa cà phê ớt cayenne và một muỗng cà phê mật ong sẽ là thức uống thanh lọc và làm sạch gan tuyệt vời vào buổi sáng trước khi ăn.

Bài thuốc 10: Nước lúa mạch

Uống nước lúa mạch để loại bỏ các độc tố từ gan và máu. Đun sôi một cốc lúa mạch trong ba lít nước trong 3 giờ và uống suốt cả ngày.

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn