Cảnh báo kim loại nặng trong pin gây độc với cơ thể

( PHUNUTODAY ) - Café được làm từ bột đá, vỏ café được nhuộm đen bằng pin là vụ việc vừa được các cơ quan chức năng phát hiện đang gây bức xúc trong dư luận.

Bột đá, vỏ cà phê và nước pha bột pin con ó là công thức mà cơ sở sản xuất tại tỉnh Đắc Nông sản xuất “café bẩn” để cung cấp ra thị trường từ năm 2016.

Thông tin này đang khiến nhiều người yêu thích đồ uống này hoang mang và bức xúc. Lựa chọn quán café tin tưởng để uống chỉ là giải pháp tạm thời để nhiều người tiêu dùng cảm thấy yên tâm khi sử dụng đồ uống này.

 Các chuyên gia chống độc khẳng định pin không sử dụng để uống . Pin có rất nhiều loại, nhưng loại pin cacbon là phổ biến nhất. Trong lõi pin cacbon ngoài các chất bảo quản, thành phần còn có mangan dioxit sau khi chuyển hóa thành dạng ion, thủy ngân, một số kim loại nặng, tạp chất… Thành phần sử dụng trong pin cacbon chủ yếu là kim loại nặng, gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe con người. Trên thực tế, ngay tại trung tâm chống độc đã từng tiếp nhận rất nhiều trường hợp bị tê liệt chân tay, co giật do ngộ độc chì từ thuốc đông y, thuốc cam được trộn lẫn kim loại này. 

ca phe pin 3

TS Bác sỹ Đăng Thị Xuân – Phó Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết:

Những kim loại nói chung như chì, thủy ngân tùy theo lượng mình dùng nhung ảnh hưởng thần kinh, trí tuệ và các bệnh mãn tính như parkinson, thậm chí cả tim, phổi, suy gan, chuyển hóa toàn bộ cơ thể chứ ko riêng một bộ phận nào, vì chì sẽ theo cơ thể ảnh hưởng toàn bộ cơ quan đích nhưng cái ảnh hưởng lớn nhất là thần kinh”

 Sự việc một cơ sở chế biến cà phê ở Đắk Nông dùng lõi pin để nhuộm đen cà phê rồi đem ra thị trường tiêu thụ là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn thực phẩm. Những hành vi vô đạo đức này nếu không được xử lý nghiêm không chỉ làm tổn hại đến thương hiệu của ngành café Việt Nam mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn