8 món ăn bổ dưỡng giúp người mới ốm dậy, mệt mỏi, xanh xao nhanh hồi sức

( PHUNUTODAY ) - Đây là những thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho những người đang có thể trạng yếu.

Rau lá xanh

Rau lá xanh là một trong những nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp tăng cường sức đề kháng, đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương và giảm viêm. Ngoài ra, các loại rau xanh lá còn chứa hàm lượng sắt cao và có thể làm tăng lượng hồng cầu trong cơ thể, bổ máu.

Trái cây

8-loai-thuc-pham-bo-duong-cho-nguoi-moi-om-day-01

Các loại trái cây cung cấp nước, vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Những loại trái cây họ cam, chanh, các loại quả mọng chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng đồng thời tăng tốc độc hữa lành vết thương bằng cách kích thích sản xuất collagen. Những loại trái cây này còn giàu các chất chống oxy hóa như anthocyanins giúp chống viêm, tăng cường miễn dịch.

Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm giàu carb, giúp cung cấp năng lượng, tăng tốc độ hồi phục của cơ thể vì nó chứa các enzym như hexokinase và citrate synthase (hỗ trợ sửa chữa vết thương). Ngoài ra, khoai lang còn có tác dụng chống viêm, giúp làm giảm các vết sưng tấy.

Trứng

8-loai-thuc-pham-bo-duong-cho-nguoi-moi-om-day-02

Trứng có lượng protein phong phú giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, thúc đẩy việc chữa lành vết thương và thúc đẩy sản xuất serotonin - hormone hạnh phúc, giúp cải thiện tâm trạng của con người. Trứng còn giàu vitamin A và B12, kẽm, sắt và selen thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương cả cơ thể và hỗ trợ phục hồi sức khỏe.

Cá hồi

Cá hồi có thể nâng mức serotonin, điều chỉnh giấc ngủ. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa nhiều protein, vitamin B, selen, sắt, kẽm và chất béo omega-3, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương, tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể và giảm các phản ứng viêm.

Thịt gà

8-loai-thuc-pham-bo-duong-cho-nguoi-moi-om-day-03

Thịt gà chứa các axit amin giúp tăng cường chức năng miễn dịch, thúc đẩy quá trình chữa lành trong cơ thể. Thịt gà ta và thịt gà tây đều chứa arginine và glutamine (axit amin) có thể giúp tăng tốc độ phục hồi và giảm căng thẳng do bệnh tật gây ra.

Gừng, tỏi

Hai loại gia vị này cung cấp các chất chống oxy hóa và chất kháng khuẩn, chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch cực tốt. Trong các món ăn, bạn có thể bổ sung thêm gừng, tỏi để tăng cường sức đề kháng, giảm cảm giác buồn nôn, kích thích vị giác cho những người mới ốm dậy.

Nước

Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể giúp các cơ quan hoạt động hiệu quả, tăng khả năng hồi phục sức khỏe. Người mới ốm dậy càng cần chú ý đến việc bổ sung đầy đủ nước. Có thể uống nước lọc, nước trái cây tươi, sữa, một số loại trà thảo mộc... Tuyệt đối tránh các loại nước chứa nhiều đường, đồ uống có cồn.

Lưu ý, với những người mới ốm dậy, nên ăn các món lỏng, đồ ăn mềm để dễ nuốt và dễ tiêu hóa hơn. Nên ăn khi đồ ăn còn ấm để tạo cảm giác ngon miệng. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link