8 ngành nghề được dự đoán dễ bị thất nghiệp nhất trong 10 năm tới

( PHUNUTODAY ) - Sự thay đổi của thị trường lao động có thể khiến những công việc này biến mất trong thời gian tới.

Sự phát triển của công nghệ có thể khiến thị trường lao động thay đổi. Nhiều vị trí công việc sẽ được thay thế bởi máy móc, các hệ thống tự động hóa và trí tuệ nhân tạo. Trong đó có 8 công việc được các chuyên gia dự bóa là sẽ biến mất trong thời gian tới.

Đại lý du lịch

Với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng trực tuyến, người dùng có thể dễ dàng tự đặt vé, sắp xếp kỳ nghỉ cho riêng mình. Mọi thứ được thao tác tại nhà, trên các thiết bị di động và thanh toán bằng thẻ ngân hàng. Khi đó, vai trò của các nhân viên tiếp thị du lịch, đại lý du lịch - người giúp bạn đặt vé máy bay, khách sạn - sẽ không còn như trước.

Nhiều đơn vị khai thác du lịch đã nhận thấy điều này và bắt đầu thu hẹp, đóng cửa các chi nhánh. Thay vào đó, họ tập trung vào việc đẩy mạnh hệ thống mua bán trực tuyến.

Thu ngân

8-nghe-nghiep-sap-bien-mat-trong-10-nam-toi-02

Thế giới đang phát triển xu hướng thanh toán không cần tiền mặt, thanh toán không tiếp xúc. Các trạm thu phí tự động hay máy móc phục vụ dần trở nên phổ biến ở các chuỗi siêu thị, nhà hàng. Số lượng công việc dành cho các nhân viên thu ngân cũng giảm đi.

Nhân viên nấu đồ ăn nhanh

Một nghiên cứu năm 2013 chỉ ra rằng, 81% người làm thức ăn nhanh phải đối mặt với nguy cơ bị cắt giảm do quy trình tự động hóa. Đầu bếp chế biến thức ăn nhanh có thể bị dư thừa trong vài năm tới khi các nhà sản xuất sử dụng máy móc công nghiệp để tăng tốc quy trình, giảm thiểu chi phí lao động.

Bưu tá

Nhu cầu chuyển phát của con người không biến mất nhưng hình thức đưa thư, bưu phẩm truyền thống có thể sẽ thay đổi. Điều đó đồng nghĩa với công việc bưu tá có thể sẽ biến mất trong vòng 10-20 năm tới.

Các hóa đơn, bảng sao kê sẽ được gửi theo hình thức trực tuyến. Trong tương lai, bưu kiện cũng sẽ được gửi bằng máy móc. Khi đó, hình ảnh những người bưu tá đi giao báo, hóa đơn điện nước, thu cước truyền hình, internet có thể sẽ biến mất trong thập kỷ tới.

Nhân viên giao dịch ngân hàng

Dịch vụ ngân hàng không biến mất mà chuyển sang mô hình phục vụ bằng máy tự động, trí tuệ nhân tạo (AI). Khách hàng sẽ không cần đến điểm giao dịch để thực hiện các dịch vụ như chuyển khoản, rút tiền, gửi tiết kiệm như trước. Tất cả những thứ họ cần là một chiếc điện thoại thông minh. Do đó, vị trí nhân viên giao dịch ngân hàng được dự báo là sẽ biến mất dần trong thời gian tới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, nhiều khách hàng vẫn cần tham khảo ý kiến của các cố vấn tài chính vì vậy ngân hàng sẽ vẫn giữ một số giao dịch viên nhất định, tuy nhiên số lượng có thể sẽ rất nhỏ.

Tiếp thị qua điện thoại

8-nghe-nghiep-sap-bien-mat-trong-10-nam-toi-03

Hình thức tiếp thị qua điện thoại sẽ dần biến mất vì mọi thứ dần được tự động hóa và hình thức này cũng gây ra khó khăn, phiền hà cho khách hàng.

Vào năm 2017, tờ Guardian đã đăng tải một bài báo dự đoán công việc tiếp thị qua điện thoại có khả năng biến mất trong vòng 15 năm nữa.

Công nhân dệt may

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc sản xuất các sản phẩm dệt may được dự báo là sẽ do các loại máy móc đảm nhận. Khi đó, công nhân dệt may sẽ có ít cơ hội việc làm hơn.

Nhân viên đánh máy và nhập liệu

Số lượng người làm trong nghề này đang suy giảm nhanh chóng do sự ra đời liên tục của các phương tiện hiện đại. Các bộ máy có tốc độ xử lý ngày càng cao, các sản phẩm phần mềm hỗ trợ được ra mắt ngày càng nhiều và mang lại công suất làm việc cao hơn so với trước đây.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link