Quấn khăn ở chân- phương pháp hạ sốt cho trẻ đang gây sốt cộng động mạng

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều cách hạ sốt nhanh cho trẻ, thông dụng nhất là thuốc hạ sốt dạng siro, kháng sinh, mẹo dân gian ít được tin tưởng hơn vì có tính hai chiều.

 Nhưng phương pháp hạ sốt tự nhiên làm mát bắp chân lại được các nhà khoa học tin tưởng, rất được các cha mẹ Đức ưa chuộng.

Nếu ở Việt Nam, sau khi sinh hầu hết các mẹ đều biết đến phương pháp hạ sốt bằng cách lau mát với nước ấm và khăn thì ở Đức, phụ huynh thường xuyên nhận được những lời khuyên từ bác sĩ nhi khoa về các xử lý ban đầu khi con sốt “buộc khăn bắp chân làm mát” (cooling tie method) như sau:

ha sot 1

Nhúng hai chiếc khăn bông vào nước ấm. Vắt khô nước.

Buộc khăn xung quanh chân của trẻ, mỗi chiếc khăn ở một bên chân.

Sau khoảng 20 phút, bỏ khăn ra và dùng một miếng vải để lau khô chân.Lặp lại cách này vài lần cho đến khi trẻ hạ sốt và trở về nhiệt độ bình thường.

ha sot 4

Nếu trẻ nhỏ hơn 2 tuổi hoặc sốt kèm theo các triệu chứng như nôn ói, co giật, bạn nên đưa bé đến bác sĩ.

Trên thực tế, đây là một phương pháp hạ nhiệt cơ thể hiệu quả mà mỗi cha mẹ người Đức đều đã áp dụng, giúp nhiệt độ cao trên cơ thể trẻ sẽ giảm dần theo sự hạ nhiệt của chiếc khăn bông. Khi trẻ bị sốt, thân nhiệt tăng cao, nếu càng được quấn khăn, ủ ấm hay mặc quần áo dày sẽ càng khiến con khó chịu hơn. Phương pháp hạ sốt này dựa trên nguyên lý chiếc khăn sẽ từ từ làm hạ nhiệt độ của cơ thể xuống.

ha sot 3

Ngoài các biện pháp hạ sốt tác động từ bên ngoài như kể trên, các bậc cha mẹ cũng có thể hạ nhiệt cơ thể cho bé bằng cách lau người hoặc cho bé tắm bằng nước ấm. Tuy nhiên, bác sĩ Lưu Quốc Quân, phó khoa nhi Bệnh viện nhi đồng thành phố Đông Quản (Quảng Đông, Trung Quốc) khuyến cáo rằng, nếu trẻ sốt dưới 38.5 độ, tinh thần ổn định thì có thể áp dụng sơ cứu vật lý như trên, nhưng khi trẻ sốt cao trên 39 độ và có những biểu hiện bất thường thì nhất định phải đưa bé đến bệnh viện kịp thời.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn