8 tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm vắc xin Covid -19, đừng quá lo lắng

( PHUNUTODAY ) - Sau khi tiêm vắc xin Covid -19 bạn có thể gặp phải những phản ứng phụ này, hãy chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe của mình để có thể xử lý kịp thời.

8 tác dụng phụ thường gặp sau tiêm vắc xin Covid -19

Bộ y tế công bố một số tác dụng phụ của vắc-xin Covid-19 được báo cáo trong các thử nghiệm lâm sàng:

Đau ở chỗ tiêm: Có tới 80% số người cảm thấy đau cánh tay ở vị trí tiêm, mẩn đỏ hoặc sưng tấy. Tuy nhiên, vết sưng này có thể làm dịu chúng bằng một chiếc khăn mát, đắp hoặc chườm. Và chúng sẽ biến mất trong vòng 2-3 ngày.

Sưng hạch bạch huyết: Có một số người xuất hiện dấu hiệu sưng hạch bạch huyết sau khi tiêm vắc-xin. Tình trạng sưng tấy này xảy ra ở ở vùng dưới cánh tay gần vết tiêm. Nguyên nhân là do các hạch bạch huyết đang hoạt động quá mức tạo ra các kháng thể chống nhiễm trùng, khiến chúng tăng kích thước.

Đau đầu: Sau liều đầu tiên hoặc thứ hai của vắc-xin Pfizer hoặc Moderna, có 30% trường hợp bị đau đầu. 

Mệt mỏi: Đây chính là dấu hiệu thường thấy sau khi tiêm vắc xin Covid -19. Việc này có thể xảy ra sau một trong hai liều vắc-xin. Có thể giảm mệt mỏi bằng cách thư giãn và nghỉ ngơi sau tiêm.

Sốt hoặc ớn lạnh: Tác dụng phụ này là kết quả của việc hệ thống miễn dịch được kích hoạt. Nếu bị sốt và ớn lạnh nên uống nhiều nước, nghỉ ngơi, mặc quần áo thoáng mát.

Buồn nôn: Khoảng 20% số người trong các thử nghiệm lâm sàng đối với vắc-xin Moderna cho biết bị buồn nôn sau khi tiêm liều thứ hai, gấp đôi tỷ lệ sau khi tiêm liều thứ nhất. Nhưng cảm giác buồn nôn sẽ không kéo dài. Để giảm bớt tình trạng này, hãy cân nhắc nghỉ ngơi, ăn thức ăn nhạt.

Phần lớn người tiêm vắc xin Covid -19 đều bị đau sưng chỗ tiêm

Phần lớn người tiêm vắc xin Covid -19 đều bị đau sưng chỗ tiêm

Đau cơ: Có khoảng 20% – 40% những người tiêm vắc-xin Pfizer bị đau cơ và 20% – 60% trong các thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Moderna bị đau nhức cơ bắp sau khi tiêm. Bởi đây là phản ứng miễn dịch của cơ thể, tùy thuộc từng trường hợp mà có thể thấy đau hay không.

Chóng mặt: Khoảng 17% trường hợp cảm thấy chóng mặt sau khi tiêm Covid-19. Đây là tác dụng phụ phổ biến thứ ba mà mọi người gặp phải sau khi tiêm vắc-xin Moderna hoặc Pfizer trong tháng đầu tiên có vắc xin.

Khi nào cần tới các cơ sở y tế?

Bộ Y tế lưu ý, khi thấy một trong 8 dấu hiệu sau, người được tiêm vaccine Covid-19 cần liên hệ đội cấp cứu lưu động hoặc đến thẳng bệnh viện:

- Ở miệng thấy có cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi

Sau khi tiêm vắc xin Covid -19 bạn có thể bị sốt nhẹ

Sau khi tiêm vắc xin Covid -19 bạn có thể bị sốt nhẹ

- Ở da thấy có phát ban hoặc nổi mẩn đỏ hoặc tím tái hoặc đỏ da hoặc chảy máu, xuất huyết dưới da;

- Ở họng có cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó;

- Về thần kinh có triệu chứng đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, li bì; ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật;

- Về tim mạch có dấu hiệu đau tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực kéo dài, ngất;

- Đường tiêu hóa dấu hiệu nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy;

- Đường hô hấp có dấu hiệu khó thở, thở rít, khò khè, tím tái;

Theo:  khoevadep.com.vn copy link