Sai lầm tai hại khi ăn măng mà rất nhiều người mắc phải, tránh kẻo ngộ độc bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Măng là thực phẩm được nhiều người yêu thích nhưng bạn tuyệt đối không nên phạm phải sai lầm này kẻo rước bệnh vào thân.

Không sử dụng măng tươi ngâm dấm, ăn xổi

Do độc tố trong măng gây hại cho sức khỏe nên măng ngâm dấm chưa đủ thời gian, măng chưa ngả sang màu vàng ươm và chưa có mùi chua thì có thể gây ngộ độc cho người ăn.

Ăn măng ngâm chưa đủ thời gian

mang-tuoi-1059-phunutoday

Các mẹ có biết rằng trong mỗi kg măng củ có chứa khoảng 230 mg cyanide chất độc hại đủ gây ra tử vong cho hai đứa trẻ hơn một tuổi. Tuy nhiên, nếu đun sôi khoảng 12 h thì hàm lượng cyanide sẽ bốc hơi. Nếu bạn ngâm nước lâu cho tới khi măng ngả màu vàng và mùi chua thì lượng cyanide sẽ giảm đi. Vì vậy, bạn nên ăn măng khi đã ngâm đủ lâu không nên vội vàng kẻo rước bệnh.

Đậy vung như khi nấu măng

Nhiều người có thói quen luộc măng, xào măng đậy vung khi nấu điêu này vô cùng nguy hiểm bởi chất độc trong măng không bay ra ngoài được. Để an toàn, các bà nội trợ sau khi mua măng về cần rửa nhiều lần với nước sạch, ngâm muối, sau đó là luộc kỹ khoảng 3 lần mới ăn và hãy mở vung để độc tố bay đi.

Đối tượng cấm được ăn măng kẻo tổn hại sức khỏe

- Phụ nữ có thai: Vì trong măng có chứa độc tố glucozit, thành phần này sẽ sinh ra acid xyanhydric. Sau khi đi vào dạ dày, glucozit bị phân hủy với tác dụng của men tiêu hóa, chất chua trong dạ dày; sau đó acid xyanhydric sẽ bị đẩy ra ngoài dưới dạng dịch nôn. Nếu acid bị đẩy ra ngoài tức là cơ thể không chịu nổi chất độc. Nhiều trường hợp bà bầu bị ngộ độc măng, dấu hiệu là: nôn, đau bụng, đau đầu… và ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

- Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng: Theo Đông y, loại thực phẩm này có tính hàn, khó tiêu hóa nên những người mắc bệnh loét dạ dày và tá tràng, viêm dạ dày, xơ gan, giãn tĩnh mạch thực quản, không nên ăn nhiều để tránh làm cho tình trạng bệnh nặng hơn.

- Người bị bệnh thận: Măng tây, măng tre là thực phẩm giàu canxi không có lợi cho bệnh thận mạn tính và suy thận.

- Người bị gút: Các loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh như: măng tre, măng trúc, măng tây sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể, làm bệnh gout trở nên trầm trọng hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn