9 điểm lạ ở trẻ là lời cảnh báo con đang bị bắt nạt, bố mẹ đừng chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy con có những biểu hiện này hãy nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân vì rất có thể trẻ đang bị bắt nạt.

Giảm lòng tự trọng đột ngột

Chấn thương về thể chất và tình cảm khiến trẻ bắt đầu tự vấn về giá trị bản thân. Trẻ cảm thấy như đang bị đối xử tệ mà hầu như không có lý do gì cả. Kết  quả là, lòng tự trọng của trẻ bắt đầu giảm xuống.

Trẻ cúi đầu xuống khi đi bộ hoặc nói với một giọng rất nhỏ. Trẻ sẽ không nói chuyện khi không được gọi tên hoặc né tránh giao tiếp.

Khó ngủ hoặc gặp ác mộng

Khi con bạn đột nhiên khó ngủ hoặc thường xuyên gặp ác mộng, đó có thể là dấu hiệu của việc bị bắt nạt. Nghiên cứu cho thấy rằng việc chịu đựng những tổn thương về thể chất và tinh thần có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Cố gắng theo dõi con bạn vào ban đêm nhiều nhất có thể.

Lảng tránh bạn bè và các kết nối xã hội

Nếu đứa trẻ thường chọn ở nhà thay vì đi gặp bạn bè, đó có thể là dấu hiệu của nỗi sợ hãi đang lớn dần. Hành động này có thể được giải thích bởi tâm lý muốn tránh những môi trường có khả năng cao gặp phải những kẻ bắt nạt.

tinngan_075839_381940193_0

Trẻ nhỏ không thể tự ý bỏ học và không đến trường vì sợ bố mẹ biết được, do đó, chúng sẽ chọn cách ở nhà nhiều và lâu hơn để tránh né những đối tượng đe dọa mình ở trường học.

Giảm tương tác với gia đình

1/5 số học sinh bị bắt nạt cho biết mối quan hệ của các em với các thành viên trong gia đình cũng gặp phải căng thẳng. Con bạn có thể ở cùng phòng với bố mẹ nhưng chúng không đóng góp gì vào cuộc trò chuyện.

Trường hợp khác dành nhiều thời gian hơn trong phòng riêng. Điều này rất nguy hiểm, đặc biệt là khi đứa trẻ trước đây không có vấn đề gì trong việc tương tác với gia đình.

Thay đổi thái độ với bố mẹ

Bị bạn bè coi thường có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe tinh thần của trẻ. Trẻ có thể bắt đầu bộc lộ những thay đổi trong cách họ xử lý cảm xúc của mình.

Nếu bị đối xử tệ ở trường, rất có thể con trẻ sẽ cố tình làm những điều sai trái do ảnh hưởng từ hành động của kẻ bắt nạt trong vô thức. Đứa trẻ có thể bắt đầu gây hấn với anh chị em hoặc thậm chí là cha mẹ. Với trẻ nhỏ, đây là một dạng nỗ lực để chúng cảm thấy mình đang lấy lại được kiểm soát.

Điểm số xuống dốc

Nếu trẻ thường có kết quả học tập tốt nhưng điểm số đang dần đi xuống trong thời gian gần đây, đó có thể là dấu hiệu của việc bị bắt nạt. Trẻ bất an khi ở trường thường gặp khó khăn trong việc tập trung nghe giảng hoặc làm bài tập về nhà.

Nghỉ chơi với bạn bè

Trẻ con thường xuyên thay đổi bạn theo từng giai đoạn, tuy nhiên nếu trẻ không có bất cứ người bạn nào, đây là dấu hiệu xấu. Bạn có thể nhận ra bằng cách biết con ăn trưa một mình ở trường hoặc không thấy những người bạn từng thân thiết của con ghé nhà chơi như trước.

Khi trẻ nói "Không ai thích con cả", bạn đừng nên coi nhẹ. Những kẻ bắt nạt thường muốn cô lập nạn nhân.

Không hứng thú với những thứ từng rất thích

Cảm giác không thỏa mãn là dấu hiệu quan trọng của sự bế tắc, chán nản. Nếu trẻ mất cảm giác với món ăn, trò chơi hoặc thú vui từng rất thích, bạn cần chú ý. "Nỗi buồn nhỏ luôn tồn tại trong cuộc sống. Nhưng khi bắt đầu trở nên tuyệt vọng, thiếu niềm vui và vẻ rạng rỡ, con bạn đang có nhiều nỗi buồn sâu kín bên trong. Điều này có thể xuất phát từ việc bị bắt nạt hoặc rất nhiều nguyên nhân khác.

Bạn không có cách nào biết sự thật nếu không hỏi", Stan Davis, nhà nghiên cứu về nạn bắt nạt người Mỹ nói trên Real Simple.

Thường xuyên mất đồ

Ngoài dấu hiệu dễ nhận ra như các vết xước hay thâm tím trên cơ thể, trẻ có thể bị bắt nạt theo cách đe dọa trấn đồ. Nếu thấy con thường xuyên mất đồ chơi, dụng cụ học tập, quần áo, tiền, điện thoại hoặc thậm chí ăn ngấu nghiến khi trở về nhà (do bị cướp bữa trưa), bạn nên tìm hiểu nguyên nhân. Khi bị bắt nạt liên tục, trẻ thường nói dối làm mất đồ hoặc không bịa ra được nguyên nhân hợp lý.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link