9 thói quen tốt khi đi ngủ giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội

( PHUNUTODAY ) - Chiều cao của trẻ thường được quyết định bởi nhiều yếu tố. Trong đó, ngủ đúng cách để tăng chiều cao cũng là một phương pháp đơn giản mà hiệu quả không ngờ.

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động thường xuyên, tạo lập những thói quen tốt khi đi ngủ dưới đây sẽ giúp trẻ đạt được chiều cao lý tưởng khi trưởng thành.

Ngủ trước 10h tối

0007541_600

Thời gian ngủ quyết định khá nhiều đến sự tăng trưởng chiều cao. Bởi trong quá trình cơ thể chìm vào giấc ngủ thì các tế bào và tủy cùng các hormone tăng trưởng phát triển không ngừng giúp chiều cao của bé tăng lên đáng kể.

Việc bố mẹ thích ngủ muộn sẽ khiến đứa trẻ trở thành con cú đêm. Theo khoa học, não bộ của trẻ đến buổi tối sẽ tiết ra một hoocmon tăng trưởng. Trẻ có thói quen ngủ muộn, hoocmon đó sẽ tự nhiên suy giảm làm ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Do đó, bố mẹ cần nhắc trẻ đi ngủ muộn nhất trước 10h tối hàng ngày đồng thời cần nghiêm khắc thực hiện để hình thành thói quen cho trẻ. 

Tạo ra một bầu không khí yên tĩnh

Nhiều bậc cha mẹ bận làm việc vào ban đêm, hoặc xem phim, lướt web hoặc nói chuyện khiến trẻ em cũng thức theo bạn. Để con mau đi ngủ, bạn nên tắt điện, chuẩn bị trước chăn đệm và cùng đi ngủ với con. Chờ cho đến khi trẻ ngủ, bạn có thể làm việc riêng của bạn.

Ngủ đủ giấc

be-ngu-truoa-se-thong-minh-2

Ngoài việc ngủ sớm, trẻ cũng cần được ngủ đủ giấc để phát triển chiều cao. Ngủ đúng giờ và đủ giấc sẽ đóng góp khoảng 5cm chiều cao cho cơ thể trẻ, đây còn được gọi là cách kích thích hoocmon tăng trưởng chiều cao một cách tự nhiên và tốt nhất. Theo các bác sĩ, trẻ sơ sinh cần phải được ngủ 20 tiếng/ngày, từ 1 tuổi trở lên ngủ khoảng 14 tiếng/ngày, 3 tuổi trở lên ngủ 12 tiếng/ngày, 10 tuổi trở lên ngủ khoảng 8 tiếng/ngày. Ngủ đủ theo tiêu chuẩn trên, trẻ sẽ đạt được chiều cao lý tưởng trong tương lai.

Tư thế ngủ 

2_39057

Tư thế tốt nhất là bạn nên để bé nằm ngửa với thân hình thẳng và tay chân xuôi thẳng dọc thân. Tuy nhiên,  có thể nghiêng đầu, giang tay chân ra cho thoải mái nhưng tuyệt đối không được để bé co gập các khớp xương. Tư thế nằm thẳng này có tác dụng hạn chế các khớp xương sống bị đè nén, giúp ích cho các sụn giữa cột sống có điều kiện giãn nở tối đa, góp phần giúp đạt được chiều cao lý tưởng.

Không ăn trước khi đi ngủ

Thói quen của nhiều bà mẹ là cho con uống sữa trước khi đi ngủ với mục đích giúp con no bụng và ngủ ngon, ngủ sâu hơn. Tuy nhiên, đây lại là việc làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển chiều cao của trẻ. Thực tế, trước khi trẻ đi ngủ, nếu nạp năng lượng vào sẽ khiến trẻ không tiêu hóa được, dạ dày hoạt động làm trẻ ngủ không sâu, không ngon giấc. Nếu không ngủ sâu và ngon giấc, hoocmon tăng trưởng sẽ bị hạn chế tiết ra và kém phát triển chiều cao.

Không uống sữa đêm

Nhiều mẹ quan niệm rằng, giữa đêm phải cho con uống sữa để nạp đủ năng lượng cho con. Tuy nhiên, quan niệm này vô tình ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ và chiều cao của con. Tương tự như ăn trước khi ngủ, nửa đêm phải bú sữa, dạ dày trẻ sẽ hoạt động, trẻ có thể bị đầy bụng, đau bụng, khó tiêu, bứt rứt, khó ngủ và ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của trẻ.

Tốt nhất, mẹ nên rèn cho trẻ thói quen ngủ thẳng giấc từ 3 tháng tuổi. Điều này sẽ giúp con có được giấc ngủ lâu, ngủ sâu và ngon hơn, hỗ trợ việc phát triển chiều cao và não bộ của trẻ.

Đừng chờ đến khi trẻ mệt mỏi rồi sẽ đi ngủ

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng khi trẻ chơi mệt sẽ tự đi ngủ. Trên thực tế, để trẻ mệt rồi mới đi ngủ sẽ gây hại cho sức khỏe của trẻ. Đôi khi trẻ em quá vui, quá ham chơi, bé sẽ thao thức, ngủ không ngon, dễ tè dầm gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển trí não và thể chất của trẻ. Vì vậy cha mẹ nên tránh để trẻ quá phấn khích, kích động trước khi đi ngủ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn