Người bán bún không bao giờ HÉ RĂNG bún chứa HÀN THE hay không, thử theo cách này SAU 2 GIÂY là biết

( PHUNUTODAY ) - Mách bạn cách phân giúp biệt bún chứa hóa chất hay không rất đơn giản và có thể áp dụng cả khi ăn uống tại nhà lẫn bên ngoài.

1. Cách thực hiện

Bước 1: Đổ 1 lượng nước mắm vào bát.

Bước 2: Cho vài sợi bún vào bát nước mắm rồi trộn đều lên và quan sát hiện tượng xảy ra:

– Nếu thấy mắm ngấm vào sợi bún nhanh và khiến nó bị mềm ra ngay tức khắc thì chứng tỏ đó là bún sạch bởi loại thực phẩm này được làm từ tinh bột nguyên chất, thấm nước tốt.

– Nếu vài phút sau, bạn lấy đũa gắp sợi bún lên mà vẫn thấy nó khá khô và bóng, chỉ bị nước mắm thấm 1 lượng rất ít thì đó chắc chắn là bún có chứa hóa chất, trong đó có hàn the bởi hàn the sẽ khiến cho sợi bún giòn, dai, khó thấm nước.

VN_15c6bbd5797a934a19ce5918t09a7e447

2. Các cách kiểm tra bún chứa hóa chất khác

– Dựa vào độ dai của bún: Bún sạch, được làm từ tinh bột sẽ mềm, dễ đứt gãy, chạm vào có cảm giác hơi dính. Bún chứa hóa chất, trong đó có hàn the sẽ dai hơn bình thường, rất ít khi bị đứt, chạm vào không hề bị dính, nhuyễn.

– Dựa vào màu sắc bún: Bún sạch thường có màu trắng đục, hơi tối màu, không mấy bắt mắt. Bún chứa hóa chất thì hoàn toàn ngược lại, do trộn lẫn chất tẩy trắng sunfit nên có màu trắng trong, sáng bật hẳn lên, nhìn sợi bún rất bóng mượt.

– Mùi vị bún: Bún sạch có mùi chua tự nhiên của gạo ngâm nhưng không quá nặng mùi. Bún chứa hóa chất thì không hề có mùi này.

– Thời gian bảo quản: Nếu bún sạch được bày bán ngoài chợ khoảng nửa ngày mà không được cất giữ trong tủ lạnh sẽ có mùi chua. Còn nếu đã để bún tới cuối ngày, đặc biệt là dưới nhiệt độ cao mà chúng vẫn không hề có mùi chua, dần chuyển sang màu xanh xám, khô cứng thì đó là bún chứa hóa chất.

Tác hại kinh khủng của hàn the với sức khỏe

Hàn the có tác hại rất lớn đối với sức khỏe: Trường hợp cơ thể hấp thụ hàn the với một lượng lớn có thể dẫn đến rối loạn tiêu hoá, nôn ói, tiêu chảy; Tổn thương da; Suy thận ; Triệu chứng thần kinh, có thể dẫn đến hôn mê và tử vong.

Còn trường hợp cơ thể hấp thụ một lượng ít, nhưng tích luỹ dần dần trong các mô, có thể gây ra các tác hại mạn tính như: Tổn thương hệ tiêu hoá, cản trở sự hấp thu, chuyển hoá và chức năng các cơ quan; Tổn thương gan và thoái hoá bộ phận sinh dục.

Ở phụ nữ có thai hoặc cho con bú, hàn the sẽ theo nhau thai hoặc đi theo đường sữa mẹ gây nhiễm độc cho bé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn