7 dấu hiệu con đang KÊU CỨU trong 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu đừng chủ quan kẻo hối hận không kịp

( PHUNUTODAY ) - 3 tháng cuối thai kỳ chính là thời điểm vô cùng nhạy cảm với mẹ bầu. Thời điểm này thai nhi trong bụng đã phát triển khá hoàn thiện và mang hình hài của một em bé rồi nhưng vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Dù con yêu trong bụng không thể nói cho mẹ biết nhưng nếu bầu thấy 1 trong 7 dấu hiệu lạ này thì chính là lời kêu cứu của bé đó! Mẹ đừng chủ quan kẻo đến lúc mất con thì hối không kịp.

Mẹ bỗng dưng không còn cảm giác căng tức ngực

Ngực của mẹ sẽ phát triển nhanh về mặt kích cỡ từ khi thai nhi được 8 tuần tuổi cho đến cuối thai kỳ để chuẩn bị cho việc sản xuất sữa cho con sau khi sinh. Do vậy, mẹ bầu sẽ thường xuyên có cảm giác căng tức ngực. Mẹ có thể thấy ngực mình tiết sữa non từ khoảng tháng thứ 7 của thai kỳ.

Tuy nhiên, vào bất kỳ thời điểm nào trong 9 tháng bầu bí mà mẹ thấy bỗng dưng không còn cảm giác căng tức ngực nữa thì rất có thể con đã bị chết lưu trong tử cung. Vì vậy, nếu thấy dấu hiệu này, mẹ phải ngay lập tức đến gặp bác sĩ để được siêu âm, khám thai và nhận những lời tư vấn phù hợp đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

1a

Đau bụng dữ dội

Khi mẹ bầu xuất hiện những cơn đau dữ dội, kéo dài ở bụng rồi lan sang lưng, bắp chân. Song song với đó là tử cung co cứng lại, thì có khả năng mẹ bầu đã bị bong nhau non. Mẹ cần nhập viện ngay để tránh nguy hiểm tới tính mạng của hai mẹ con.

Dịch âm đạo có mùi lạ

Bầu bí thường dễ bị viêm nhiễm âm đạo nhiều hơn nên mẹ hãy nhớ thường xuyên vệ sinh vùng này sạch sẽ nhé. Nếu thấy dịch âm đạo có triệu chứng của viêm nhiễm nặng như: có mùi lạ, khí hư đổi màu... thì mẹ nhớ đi khám và điều trị dứt điểm. Nếu mẹ bị viêm nhiễm quá nặng sẽ ảnh hưởng đến em bé khi chào đời, các vi khuẩn tiếp xúc với thai nhi khi qua đường âm đạo dễ khiến bé bị viêm niêm mạc miệng, viêm da.

Khi con yêu chưa đủ 37 tuần tuổi, nếu mẹ thấy các dấu hiệu dịch tiết âm đạo xuất hiện đồng thời với những cơn co thắt giả, thì mẹ bầu có nguy cơ cao sinh non.

Mẹ bị xuất huyết âm đạo

Vào những tháng cuối thai kỳ, nếu mẹ bị chảy máu âm đạo nhiều thì đó là dấu hiệu của bệnh nhau tiền đạo. Trong trường hợp mẹ thấy máu ra nhiều kèm với đau bụng thì rất có thể là mẹ đã bị bong nhau non, nguy hiểm hơn là vỡ tử cung, mạch máu tiền đạo hay nguy cơ sinh non. Đây là dấu hiệu rất nguy hiểm trong thai kỳ nên mẹ bầu tuyệt đối không được chủ quan.

Mẹ bị tăng cân quá nhanh kèm theo phù nề, rối loạn thị giác

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu chỉ nên tăng từ khoảng 12 đến 16 kg. Trong 3 tháng cuối thai kỳ mẹ chỉ cần tăng tổng cộng 6 kg thôi nhé. Việc cân nặng của mẹ tăng quá nhiều hay quá ít đều ảnh hưởng xấu đến con trong bụng. Đặc biệt, nếu mẹ tăng cân quá nhanh kèm theo phù nề, đau đầu, rối loạn thị giác thì đừng chủ quan bởi đây chính là dấu hiệu của bệnh tiền sản giật. Mẹ hãy đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn và điều trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe hai mẹ con nhé.

1dd

Thai máy bất thường

Thai nhi khỏe mạnh sẽ thường xuyên vận động khiến mẹ cảm thấy vùng bụng không lúc nào được yên. Trong trường hợp con máy ít đi hoặc không máy thì mẹ tuyệt đối không được chủ quan bởi đó là dấu hiệu có thể con đã chết lưu trong bụng mẹ. Vậy nên khi thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường về thai máy, các mẹ bầu tuyệt đối không được chủ quan đâu ạ.

Đau đầu kéo dài

Nếu mẹ thấy triệu chứng đau đầu kéo dài, đồng thời bị rối loạn thị giác, sưng phù khắp các vùng tay, mắt, mặt thì đó là dấu hiệu mẹ đang bị tăng huyết áp. Trong trường hợp này, mẹ hãy chú ý chế độ nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý theo tư vấn của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con nhé.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn