Ai hay căng thẳng, mất ngủ, đau đầu: Ăn hạt sen hiệu quả cực kỳ

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những lợi ích quý giá của hạt sen mà bạn không nên bỏ lỡ:

Chống viêm hiệu quả

Hạt sen giàu hàm lượng kaempferol, chất flavonoid tự nhiên rất hữu ích trong việc kháng khuẩn, chống viêm, chống nhiễm trùng. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng những chất này có đặc tính chống viêm, làm vết thương, vết mổ lành nhanh, có thể điều trị đau miệng và viêm loét hiệu quả. Chính vì thế, người ta thường sử dụng hạt sen để bồi bổ cho phụ nữ sau sinh để vết mổ, vết rạch tầng sinh môn mau lành. 

Giảm huyết áp, cải thiện tim mạch

Thành phần chất đắng Alkaloids isoquinoline có trong tâm sen có tác dụng hỗ trợ rất lớn trong việc điều trị các bệnh về tim mạch, huyết áp, giúp làm giãn mạch máu và điều chỉnh huyết áp hiệu quả.

Ngoài ra, hàm lượng natri cao có trong hạt sen cũng giúp cho bạn có một trái tim khỏe mạnh.

loi-ich-cua-hat-sen

Chống lão hóa da

Enzyme L-isoaspartyl methyltransferase có trong hạt sen có khả năng phục hồi các protein bị hư tổn, giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa, duy trì làn da khỏe mạnh.

Giảm căng thẳng thần kinh

Ngoài những lợi ích trên, hạt sen còn có tác dụng rất tốt trong việc giải tỏa căng thẳng thần kinh, nhờ vào hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào như: quercetin, kaempferol, vitamin C, E,... Các chất chống oxy hóa này sẽ giúp tiêu trừ gốc tự do, bảo vệ tế bào thần kinh và cải thiện tâm trạng.
Cải thiện hệ thống tiêu hóa

Do thói quen ăn uống hiện nay, số lượng người bị các bệnh về đường tiêu hóa như viêm/loét dạ dày, tiêu chảy, khó tiêu… ngày càng tăng. Do nhiều tác dụng tốt trong y học mà hạt sen được sử dụng như một bài thuốc tại nhà để làm giảm vấn đề về tiêu hóa. Trong hạt sen có chất chống oxy hóa có tác dụng kháng viêm hiệu quả. Để phòng chống và giảm triệu chứng bệnh dạ dày, bạn có thể nhờ đến hạt sen rang để hỗ trợ khắc phục vấn đề này.

Điều trị chứng mất ngủ, đau đầu

Nhắc đến tác dụng của hạt sen với sức khỏe, mọi người thường nghĩ ngay đến tác dụng chữa mất ngủ của loại hạt này. Tuy nhiên, trên thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng và các nhà khoa học đã tìm hiểu được rằng, khả năng chữa mất ngủ, đau đầu chủ yếu không nằm ở phần hạt mà nằm ở phần tâm sen. 

Tác dụng của tâm sen đối với giấc ngủ nằm ở thành phần glucozit, vitamin B, vitamin C và chất kiềm giúp an thần, dễ ngủ, cải thiện tình trạng đau đầu hay đau nửa đầu. Hơn nữa, nếu dùng tâm sen vào buổi tối sẽ thúc đẩy cơ thể sản xuất insulin, từ đó khiến cơ thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. 

Bạn có thể sử dụng hạt sen chưa thông tâm để nấu chè, hầm canh… ăn chữa mất ngủ, hoặc dùng tâm sen phơi sấy khô để pha trà cũng có tác dụng an thần, dễ ngủ cực kỳ tốt. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link