Học lối sống tối giản của người Nhật để cuộc sống thú vị hơn

( PHUNUTODAY ) - Lối sống tối giản của người Nhật không chỉ khiến mọi việc của họ trở nên đơn giản, gọn nhẹ hơn. Người Nhật, do đó cũng có thể dành thời gian cho những điều quan trọng, ý nghĩa.

 Minimalism là một trào lưu khuyến khích mọi người chỉ giữ lại những vật dụng cần thiết ở mức tối giản đang phổ biến trên thế giới, đặc biệt là ở Nhật Bản

Chủ nghĩa tối giản có ý nghĩa lớn ở Nhật Bản, bởi việc giữ một đống tài sản đắt tiền ở đất nước thường xuyên bị động đất là điều không thực tế.

Dẹp hết những đồ đạc lỉnh kỉnh, bề bộn trong nhà, căn hộ của những người theo chủ nghĩa tối giản thường chỉ có những vật dụng cần thiết nhất cho cuộc sống và có thể thu gọn tối đa. Điều đó giúp cho họ có không gian sống thoáng hơn, thoải mái hơn.

photo-1-1530070957502484734408

Có thể phong cách sống tối giản này không phù hợp với mọi người trong xã hội. Tuy nhiên, nó gợi lên một ý tưởng rất hay: Tối giản tư duy. 

Khi giản lược những gì không cần thiết trong tâm trí, những thức còn lại sẽ được xử lý tốt hơn, tối ưu hóa hiệu quả làm việc. Đồng thời, điều đó cũng giúp cho mối cá nhân thanh thản, hạnh phúc hơn.

Cuốn “Goodbye, Things” (Tạm biệt đồ đạc) kể về cuộc sống tối giản của chính tác giả, khi tất cả đồ đạc anh Fumio có trong nhà chỉ gồm một tấm đệm, 3 áo sơ mi, 4 đôi tất… Sau khi quyết định “tạm biệt đồ đạc”, chỉ giữ lại những gì thật sự thiết yếu, không thể thiếu cho cuộc sống thường nhật, anh Fumio bắt đầu cảm thấy cuộc sống của mình hạnh phúc hơn bao giờ hết.

Dưới đây là những chia sẻ của chính tác giả trong cuốn sách “Tạm biệt đồ đạc”:

Trước đây, tôi thường tự hỏi hạnh phúc là gì. Chúng ta thường nghĩ rằng mình càng có nhiều thứ trong tay, mình sẽ càng hạnh phúc. Chúng ta không bao giờ biết ngày mai rồi sẽ ra sao, vì vậy chúng ta cố gắng tích cóp nhiều nhất có thể. Điều này có nghĩa chúng ta cần nhiều tiền, và chúng ta bắt đầu nhận định về người khác dựa trên tiềm lực kinh tế của họ.

Chúng ta tin rằng phải kiếm được nhiều tiền để cảm thấy mình thành công. Thế rồi, tôi quyết định chia tay với rất nhiều đồ đạc mà tôi từng mua sắm, tích lũy qua nhiều năm. Giờ đây, tôi sống mỗi ngày đều cảm thấy tinh thần vui vẻ, hạnh phúc. Tôi cảm thấy hài lòng hơn trước rất nhiều.

Trước đây, tôi không theo lối sống tối giản. Tôi cũng mua sắm nhiều, tin rằng những món đồ mình sở hữu sẽ giúp gia tăng giá trị bản thân và giúp tôi cảm thấy hạnh phúc hơn. Tôi mua nhiều và không nỡ vứt đi bất cứ thứ gì. Đồ đạc chất đống trong căn hộ nhỏ.

23-1492100883731

Cùng lúc đó, tôi cũng thường so sánh bản thân với người khác, nếu thấy họ có nhiều món đồ tốt hoặc xịn hơn, tôi lại cảm thấy thất vọng. Tôi không tập trung, thường lãng phí thời gian.

Trong tủ chất đầy quần áo, mỗi bộ chỉ mặc vài lần. Trong phòng chất đầy đồ đạc, những món đồ mà tôi cho là thuộc sở thích cá nhân như đàn ghita, máy ảnh, bộ loa, những chồng sách… Thực tế, tất cả đều phủ bụi bởi tôi hiếm khi có thời gian động đến.

Nhiều người cho rằng tôi phóng đại khi nói mình đã trở thành một con người mới kể từ khi theo đuổi lối sống tối giản, họ cho rằng tất cả những gì tôi làm chỉ đơn giản là loại bỏ bớt đồ đạc đi mà thôi. Nhưng quả thực, khi chỉ còn ít đồ đạc trong nhà, tôi bắt đầu cảm thấy hạnh phúc hơn.

Nếu bạn cũng có cảm nhận rằng cuộc sống của mình đang bế tắc và trong thâm tâm, bạn cảm thấy mình bất ổn, bắt đầu từ hôm nay, hãy thử loại bỏ bớt đồ đạc trong nhà và sống với những gì thiết yếu nhất.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn