Tin gió mùa đông bắc mới nhất: Miền Bắc sắp hứng chịu đợt rét mạnh nhất kể từ đầu đông

( PHUNUTODAY ) - Nhiệt độ tại nhiều nơi ở miền Bắc, trong đó có Hà Nội sẽ xuống thấp nhất kể từ đầu mùa đông đến nay.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, hiện nay (13/12) ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống nước ta.

Hiện ở Kazakhstan đang hình thành một khối không khí lạnh rất mạnh. Khối khí lạnh này phân tán sang lục địa Mông Cổ, Trung Quốc và có xu hướng di chuyển về phía Nam, Đông Nam.

gio-mua-dong-bac-phunutoday.vn1

Ảnh minh họa 

 Khoảng ngày 16-12, khối khí lạnh khổng lồ này sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với cường độ rất mạnh và liên tục được bổ sung, gây ra tình trạng rét đậm, rét hại diện rộng, vùng núi cao có thể xuất hiện băng giá.

Dự báo, khoảng đêm nay và sáng sớm ngày mai (14/12), bộ phận không khí lạnh tăng cường này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ, gió đông bắc trong đất liền cấp 2-3. Ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời rét, riêng khu vực phía Đông Bắc Bộ ngày mai (14/12) trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-14 độ C, vùng núi cao dưới 7 độ C.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, từ ngày 16/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh được tăng cường mạnh nên ở Bắc Bộ có khả năng xảy ra rét đậm diện rộng, vùng núi rét hại.

gio-mua-dong-bac-phunutoday.vn

 Ảnh minh họa 

Đợt không khí lạnh này được nhận định là sẽ có cường độ mạnh nhất kể từ đầu mùa đông đến nay. Nhiệt độ thấp nhất tại thủ đô Hà Nội và trung du ở mức từ 8 - 11 độ C (mức nhiệt thấp nhất kể từ đầu mùa đến nay); vùng núi nhiệt độ thấp hơn khoảng 2 - 3 độ C.

Đặc biệt, những nơi có địa hình núi cao như trên đỉnh Fansipan, Sa Pa, Mẫu Sơn, Sìn Hồ… nhiệt độ có thể giảm xuống mức 1 - 3 độ C, thậm chí có nơi sẽ có khả năng xuất hiện băng giá.

Tuy nhiên, do nằm sâu trong khối không khí lạnh và khô nên ban ngày trời có nắng hanh với độ ẩm không khí giảm xuống rất thấp và nhiệt độ trưa chiều có thể tăng nhanh lên mức 17 - 20 độ C. Với các khu vực vùng núi cao, dù có nắng nhưng nhiệt độ vẫn ở mức thấp, phổ biến dưới 10 độ C, có nơi chỉ 5 - 7 độ C.

Ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và Nam Bộ, khu vực Nam biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10. Biển động mạnh.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn