Mua xe tay ga nhất định đừng quên kiểm tra cần gạt màu đen vì lý do cực kì quan trọng này

( PHUNUTODAY ) - Có thể bạn chưa biết, trên một vài mẫu xe tay ga của Honda như Vision, Airblade, LEAD,… có một tính năng an toàn nhỏ, đó là cần gạt khoá thắng sau, nằm ngay cạnh que thắng bên trái mà rất nhiều người "lãng quên".

Chức năng của cần gạt này đó là khoá bánh xe sau để xe không bị trôi khi dừng ở giữa dốc hoặc nơi có bề mặt nghiêng.

5c3cc3d3be5ba_1

Mặc dù, khoá phanh này không có tác dụng chống được trộm, nhưng nếu kẻ gian không biết thực hiện động tác mở khoá thì sẽ phải mất một ít thời gian để trộm xe.

Trên một vài mẫu xe tay ga của Honda đều có một cần gạt màu đen nhỏ, nằm ngay cạnh que phanh bên trái.

Trong thực tế thì tính năng này đã được trang bị từ khá lâu trên một vài mẫu xe khác nữa, tuy nhiên gần đây mới bắt đầu trở nên phổ biến. Mặc dù đây là một tính năng nhỏ nhưng lại khá hữu dụng.

Cách khoá thắng sau bằng cần gạt:

5c3cc3d879660_2

Để khoá phanh sau bằng cần gạt, đầu tiên bạn phải bóp hết tay phanh bên trái (phanh sau), sau đó gạt nhẹ lẫy lên cho đến khi nghe tiếng. Sau đó, nhả tay phanh ra, lúc này thì xe sẽ bị khoá bánh sau và không bị trôi khi dừng ở bề mặt nghiêng. Đối với việc mở khoá phanh thì bạn chỉ cần bóp mạnh phanh lần nữa và thả ra là được.

Tuy nhiên, khoá phanh sẽ không hoạt động nếu căn chỉnh phanh sau quá chặt. Do đó, quãng bóp phanh cần được đặt theo đúng tiêu chuẩn.

Dưới đây là một số lưu ý dành cho những người đi xe tay ga, nhằm đảm bảo cho xe luôn ở trạng thái hoạt động tốt nhất, và kéo dài tuổi thọ của xe.

1. Phải chờ đèn tín hiệu FI tắt mới khởi động xe

den-fi-tren-xe-may-1525855343-width660height373

Hầu hết xe tay ga hiện đại đều sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Và nếu chú ý trên bảng đồng hồ điều khiển bạn có thể nhìn thấy đèn tín hiệu của bộ phận này.

Khi mở khóa xe, khi đèn FI còn sáng tức là nó vẫn đang thực hiện tiến trình nạp nhiên liệu vào vòi bơm, bạn cần chờ vài giây để hệ thống này bơm đủ nhiên liệu. Điều này vừa giúp khởi động xe chính xác hơn, vừa giúp hệ thống phun xăng được bền bỉ hơn. Khi khởi động xe mà đèn báo chưa tắt sẽ gây nên nhiều nguy cơ, mà một trong số đó là khiến hệ thống bơm nhiên liệu nhanh chóng bị hỏng, và bạn sẽ mất số tiền lớn để sửa chữa.

2. Không áp dụng thói quen sử dụng xe số trên xe tay ga

Rất nhiều người trước khi sử dụng xe tay ga đều đã từng đi xe máy số, và họ ngẫu nhiên có các thói quen khó bỏ.

Ví dụ như là khi chạy ở tốc độ cao, để phanh gấp, người đi xe máy số sẽ bóp tay phanh trước (bên phải) để dừng máy ngay lập tức. Nhưng với xe tay ga, khi bạn cần phanh gấp mà chỉ bóp nguyên tay phanh bên phải thì điều này sẽ khiến xe dễ bị lộn vì bánh xe tay ga bé hơn xe số, điều này sẽ gây nguy hiểm. Thay vì thế, nên bóp đồng thời cả hai tay phanh để đảm bảo an toàn hơn.

Bên cạnh đó, thói quen thốc ga kết hợp phanh gấp cũng sẽ khiến cho cụm côn ly hợp và dây cu roa truyền động dễ bị hỏng hơn, xe ăn xăng nhiều hơn so với việc đi xe với tốc độ đều.

Ngoài ra, do có gầm thấp, bạn cũng không nên "trèo" vỉa hè quá cao, hoặc di chuyển trên các địa hình quá mấp mô, nhiều ổ gà, ổ vịt, điều này sẽ khiến phần gầm xe dễ bị va chạm và bị nứt hoặc vỡ, điều này về lâu về dài hoàn toàn không tốt.

Và một hệ quả của thiết kế của xe tay ga là động cơ đặt thấp, do đó bạn cũng không "dại dột" mà đi xe vào những vùng ngập lụt, vì xe có thể dễ dàng bị chết máy do nước tràn vào động cơ.

3. Lưu ý khi trang bị hệ thống chống trộm

Là một tài sản khá lớn nên việc trang bị hệ thống chống trộm được hầu hết người đi xe tay ga thực hiện. Nhưng vì tác động trực tiếp vào mạch điện của xe, nên nó có thể sẽ khiến ảnh đến hệ thống các chi tiết sức dụng điện của xe.

Hệ quả là nhiều người sau khi lắp hệ thống chống trộm thì xe thỉnh thoảng bị tắt máy đột ngột, rồi không đề được mặc dù đã lên điện, hoặc nặng hơn là chập hệ thống điện trong xe.

Do đó, người đi xe tay ga khi có nhu cầu lắp hệ thống chống trộm cần hết sức lưu ý chọn các tiệm sửa chữa uy tín, có tay nghề cao.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn