"Mía thanh minh, độc hơn rắn", cẩn thận tử thần gõ cửa

( PHUNUTODAY ) - Tháng 2 và tháng 4 là thời điểm loại nấm mốc cực độc trên mía sinh sôi nhiều nhất. Thế nên, người Trung Quốc mới có câu “mía thanh minh, độc hơn rắn”, để cảnh báo mọi người. Đặc biệt, khi ăn mía bạn cần biết rõ điều này:

Khi nào nước mía trở nên độc hại?

Trả lời câu hỏi này, Thầy thuốc ưu tú, thạc sĩ, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi - nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện 198 cho rằng, nước mía tối kỵ đối với những người thừa cân, béo phì, đặc biệt người bệnh tiểu đường.

mua-nay-khi-an-mia-hay-nho-cau-mia-thanh-minh-doc-hon-ran (1)

“Bản chất nước mía rất ngọt. Bất kỳ loại thực phẩm, đồ uống nào có chứa đường dù là đường tự nhiên song khi đã đi vào cơ thể đều chuyển thành glucose, chuyển hóa vào máu, làm tăng lượng đường trong máu, không tốt cho cơ thể. Kể cả việc chúng ta ăn nhiều cơm cũng làm tăng lượng đường trong máu huống hồ nước mía – là một loại nước siêu ngọt”, bác sĩ Tường Vi cho hay.

Tương tự, lương y Bùi Hồng Minh cũng cho rằng những đối tượng cần tránh xa nước mía bao gồm người già, trẻ em dưới 4 tuổi và bệnh nhân béo phì, tiểu đường do không thể chuyển hóa lượng đường có trong loại nước này.

Đối với người có thể trạng bình thường, mặc dù uống nước mía khá tốt song nếu uống với số lượng nhiều, triền miên sẽ không tránh khỏi việc tăng cân. Do đó, vị lương y khuyên người dân chỉ nên uống loại nước này với số lượng vừa phải, không dùng trong thời gian kéo dài.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo thêm về tình trạng nước mía nhiễm khuẩn hiện nay. Ông cho biết: “Hầu hết các quán nước mía đều nằm ở lề đường, vận chuyển thân mía trên đường phố nhiều bụi bẩn, quy trình làm cũng khá đơn giản, khó có thể đảm bảo về độ ‘siêu sạch’ như được quảng cáo. Thực tế nguy cơ nhiễm khuẩn, vi sinh vật, khuẩn E. coli gây tả trong nước mía rất cao”, vị chuyên gia cho hay.

thay-mia-co-dau-hieu-nay-can-bo-ngay-boi-khong-khac-gi-noc-ran_1

Bên cạnh đó, đá được sản xuất công nghiệp cũng không sạch, khi uống kèm nước mía càng làm gia tăng mức độ mất vệ sinh an toàn thực phẩm và nguy cơ nhiễm khuẩn, ngộ độc.

Đặc biệt, vị chuyên gia còn cho rằng quả quất thông thường được cho vào nước mía để tạo độ thơm là loại quả có chứa rất nhiều chất bảo quản thực vật, do đó tốt nhất không nên dùng loại quả này.

“Mía thanh minh, độc hơn rắn” có đúng không?

Lượng đường trong cây mía khá cao. Nếu để trong một thời gian dài, dưới điều kiện nhiệt độ tăng cao, mía rất dễ sản sinh nấm mốc. Đó chính là những“chấm đỏ” trong thân mía mà có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Loại nấm này có tên là “nấm độc Arthrinium”, chuyên sản sinh một loại độc tố thần kinh có tên “Axit 3-nitropropionic”, loại độc tố này chủ yếu gây tổn thương tới hệ thống thần kinh trung ương.

Tháng 2 và tháng 4 hàng năm là thời kỳ loại nấm độc này ở cây mía sinh sôi nhiều nhất.

Sau khi ăn phải cây mía bị nhiễm độc, biểu hiện ban đầu là hệ thống tiêu hóa bị rối loạn với các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, tiếp theo là hệ thống thần kinh như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt...

Bệnh nặng có thể xuất hiện triệu chứng co giật, thậm chí đại tiểu tiện không thể tự chủ được dẫn đến hôn mê.

photo-1-1527560852492785703479

Nếu không được kịp thời cứu chữa, độc tố sẽ xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương dẫn đến khó thở mà tử vong. Nếu còn sống thì cũng để lại di chứng như liệt toàn thân.

Tùy cơ địa mỗi người, có một số người sau khi ăn phải những đốm đỏ trong cây mía bị trúng độc nhưng chỉ xuất hiện những triệu chứng nhẹ, không bị hoa mắt.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên đề cao cảnh giác. Một khi phát hiện cây mía có những đốm đỏ, bạn nên bỏ đi ngay lập tức. Khi ăn mía, chúng ta nên quan sát, chọn lựa kỹ càng để tránh trúng độc.

Vì vậy mà người dân Trung Quốc mới có câu “mía thanh minh, độc hơn rắn”, thực ra là để cảnh báo mọi người.

Cách chọn mía "chuẩn"

- Chọn cây mía có thân to khỏe, bề ngoài trơn bóng, vỏ thân cây mía có màu tím, trên thân cây còn bám một lớp phấn màu trắng.

mua-nay-khi-an-mia-hay-nho-cau-mia-thanh-minh-doc-hon-ran

- Nên xem kỹ thân cây, nếu có thể thì nên ngửi thử. Cây mía chuẩn là khi dóc vỏ, phần thịt mía có màu trắng sáng, chắc chắn, chứa nhiều nước, có vị mát. Nếu phát hiện cây mía có vị lạ giống như bị nhiễm độc thì không nên chọn.

- Nên chọn lựa cây mía cỡ trung. Không nên chọn cây mía có thân quá nhỏ hoặc quá to.

- Nên chọn cây mía có thân thẳng, không nên chọn cây có thân cong. Cây mía cong vẹo có thể có côn trùng bên trong.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn