Uống 1 lon nước ngọt/ngày: Ung thư xuất hiện sớm, tăng nguy cơ tử vong

( PHUNUTODAY ) - Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science (Mỹ) cho biết, mỗi ngày uống một lượng xi-rô ngô chứa fructose hàm lượng cao (tương đương với một lon nước ngọt mỗi ngày) có thể làm tăng đáng kể sự phát triển của khối u đường ruột và tăng nguy cơ tử vong sớm.

Lý do bạn nên cân nhắc trước khi uống nước ngọt

Thông tin trên Trí thức trẻ, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science (Mỹ) cho biết, mỗi ngày uống một lượng xi-rô ngô chứa fructose hàm lượng cao (tương đương với một lon nước ngọt mỗi ngày) có thể làm tăng đáng kể sự phát triển của khối u đường ruột và tăng nguy cơ tử vong sớm.

Nghiên cứu mới này được hoàn thành bởi Giáo sư Yin Zhi Hui, Trợ lý Giáo sư Di truyền học Phân tử và Con người tại Đại học Y Baylor (Baylor College of Medicine), Houston, Texas (Mỹ) và Giáo sư Marcus Cantre, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư tại Đại học Y Weill Cornell (Weill Cornell Medical College), New York (Mỹ).

Nhóm nghiên cứu đầu tiên đã tạo ra một mô hình thử nghiệm trên chuột về ung thư ruột kết (đại trực tràng) sớm.

photo-1-1557895223968848427053-crop-1557903811341819666236

Có tới hơn 90% bệnh nhân ung thư đại trực tràng có đột biến gen APC dễ dẫn đến polyp đại tràng tiến triển, và các nhà nghiên cứu trước tiên đã loại bỏ gen khỏi mô hình nghiên cứu bệnh ung thư liên quan đến nước ngọt lần này.

Nhóm nghiên cứu đã cho chuột thí nghiệm ăn 400 microlit xi-rô ngô fructose nồng độ cao 25% (tương đương khoảng 8 giọt nước ngọt, tức là tương đương với một lon nước ngọt mỗi ngày đối với người) để kiểm tra tác động cụ thể của việc uống nước chứa đường đối với sự phát triển khối u trong nghiên cứu thực tế.

Sau một tháng, những con chuột thí nghiệm này đã rơi vào tình trạng tăng cân nhanh chóng. Hai tháng sau, số lượng khối u đường ruột ở chuột không thay đổi đáng kể, nhưng khối lượng khối u tăng đáng kể, mức độ ác tính tăng và nguy cơ tử vong sớm cũng tăng đáng kể theo.

Giáo sư Yin cho biết, nghiên cứu mới cho thấy ngay cả những khối u sớm trong ruột (có thể xảy ra ở nhiều người trẻ tuổi), thậm chí một lượng nhỏ xi-rô ngô fructose hàm lượng cao (hoặc nước ngọt) có thể thúc đẩy sự phát triển và tiến triển của khối u.

Quá trình này không liên quan đến béo phì.

Các thí nghiệm mô hình động vật đã xác nhận rằng tiêu thụ lâu dài đồ uống có đường có thể khiến thời gian ung thư tiến triển nhanh hơn.

Đối với con người, phải mất từ 20 - 30 năm để ung thư đại trực tràng phát triển từ một khối u lành tính sớm thành một khối u xâm lấn.

Do đó, các nhà khoa học cảnh báo rằng đối với đồ uống ngọt (nước ngọt có ga hoặc các loại nước tăng lực công nghiệp chứa lượng đường cao) là thực phẩm thiếu lành mạnh. Nếu muốn tốt cho sức khỏe, tốt nhất là bạn nên hạn chế uống.

Tác hại của nước ngọt đối với sức khỏe:

photo-1-155789524791566334481

Gây bệnh hen suyễn

Hóa chất sodium benzoate được sử dụng làm chất bảo quản trong nước ngọt làm tăng lượng muối, giảm chất khoáng kali trong thức ăn. Một số nghiên cứu cho thấy sodium benzoate còn gây ra phát ban, hen suyễn và bệnh chàm.

Gây hại gan

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người uống 2 lon nước ngọt có ga mỗi ngày tăng 5 lần nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Chỉ sau 20 phút uống nước ngọt, lượng đường trong máu tăng đột ngột, dẫn đến tăng insulin. Khi đó, gan sẽ phản ứng bằng cách chuyển hóa đường thành chất béo. Điều này có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, vấn đề liên quan đến cholesterol cao và huyết áp cao.

Tăng nguy cơ béo phì

Uống nước ngọt có ga không giúp bạn giảm cân như mong muốn, thậm chí nó còn làm tăng vòng eo lên 500% nếu uống 2 lon mỗi ngày. Theo một nghiên cứu trên động vật của Đại học Purdue (Mỹ), chất làm ngọt nhân tạo có thể phá vỡ khả năng điều chỉnh lượng calo của cơ thể dựa trên vị ngọt của thực phẩm bạn ăn. Điều đó có nghĩa là những người uống nước ngọt thường xuyên có khả năng càng ăn nhiều hơn, vì cơ thể của họ nghĩ rằng họ đang ăn đường, dẫn đến thèm ăn nhiều hơn.

Phân hủy men răng

Với độ pH là 3.1, nước ngọt có tính axit cao. Theo phân tích dữ liệu kiểm tra răng miệng của Đại học Michigan (Mỹ), axit có khả năng hòa tan men răng, vì vậy người lớn uống nhiều hơn 3 lon nước ngọt mỗi ngày sẽ có sức khỏe răng miệng tồi tệ hơn người khác. Hiệp hội Nha khoa Anh cho biết axit carbonic trong nước có ga làm xói mòn men răng, tăng nguy cơ sâu răng.

Gây ra các vấn đề về tim mạch

Hầu hết nước ngọt có ga đều chứa lượng fructose cao, chất làm ngọt tăng hội chứng chuyển hóa. Đây là yếu tố làm tăng hàm lượng cholesterol, gây bệnh tiểu đường và tim mạch. Một nghiên cứu của Đại học Miami (Mỹ) phát hiện những người có thói quen uống nước ngọt hàng ngày có nguy cơ bị bệnh tim mạch tới 61%.

Ảnh hưởng khả năng sinh sản

Nước ngọt có chứa chất gây rối loạn nội tiết bisphenol A (chất nhân tạo để sản xuất nhựa PC). Chất này góp phần làm tăng nguy cơ ung thư, tàn phá hệ thống nội tiết, gây dậy thì sớm và nguy cơ vô sinh cao.

Loãng xương

Do chứa axit photphoric, uống nước ngọt ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, dẫn đến các vấn đề như xương yếu, loãng xương. Ngoài ra, axit photphoric có thể tương tác với axit dạ dày dẫn đến tiêu hóa chậm, đồng thời chặn quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng của cơ thể.

Bệnh tiểu đường

Nghiên cứu của Trường Y tế công cộng Harvard chỉ ra rằng uống 1-2 đồ uống có ga mỗi ngày tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 26%, so với những người uống một lần mỗi tháng. Đồ uống này có chứa hàm lượng axit phosphoric cao, có thể gây ra rối loạn tiết niệu, sỏi thận và các vấn đề về thận mạn tính khác.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn