Nhìn vào mắt 5 giây: Nếu thấy dấu hiệu này xuất hiện hãy đi khám xem thận có bị suy yếu không

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là danh sách những dấu hiệu chỉ ra rằng thận đang bị suy yếu và không hoạt động tốt chức năng.

Nguyên nhân thận yếu hàng đầu hiện nay

● Lạm dụng thuốc Tây: Đây là một trong những nguyên nhân thận yếu phổ biến nhất. Việc lạm dụng một số loại thuốc như: NSAIDs, thuốc giảm đau (Advil, Motrin)... gây co mạch máu và tổn thương mô thận.

benh-suy-than-cap-1132-15542639359691403280773-crop-1554263966743819227776

● Nguyên nhân thận yếu do ăn nhiều muối: Thói quen ăn mặn sẽ gây tổn thương ống sinh niệu, rối loạn khả năng lọc máu, đẩy nhanh quá trình suy giảm chức năng thận.

● Lượng máu đến thận giảm: Thiếu máu, suy giảm chất lượng hồng cầu… là nguyên nhân gây tắc nghẽn động mạch, tĩnh mạch thận. Điều này khiến chức năng hoạt động của thận không được đảm bảo gây nên bệnh thận yếu.

● Dùng chất kích thích: Uống cà phê, trà... thường xuyên là nguyên nhân kích thích làm tăng lưu lượng máu, gây áp lực lớn cho thận.

Dấu hiệu cảnh báo thận yếu

Mắt sưng húp

Một dấu hiệu sớm cho thấy hệ thống lọc của thận bị tổn thương là sự xuất hiện của protein trong nước tiểu, có thể dẫn đến bọng quanh vùng mắt. Nguyên nhân là thận đang rò rỉ một lượng lớn protein vào nước tiểu thay vì giữ nó và phân phối nó khắp cơ thể.

Sưng mắt cá chân, bàn chân và bàn tay

Thận không hoạt động tốt, không loại bỏ bất kỳ chất lỏng dư thừa nào ra khỏi cơ thể có thể dẫn đến tình trạng giữ natri làm sưng mắt cá chân, bàn chân và bàn tay. Sưng ở phần dưới cơ thể cũng có thể là dấu hiệu bệnh tim và gan hoặc các vấn đề về tĩnh mạch chân.

Thay đổi màu nước tiểu

Thận chịu trách nhiệm sản xuất nước tiểu và loại bỏ chất thải khỏi cơ thể. Do đó, những thay đổi bất thường về tần suất, mùi, màu sắc... nước tiểu cần được đặc biệt chú ý. Cụ thể:

tieudem

- Tăng nhu cầu đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm. Đi tiểu từ 4-10 lần/ngày là bình thường.

- Có máu trong nước tiểu: Thận khỏe mạnh lọc chất thải từ máu vào nước tiểu, nếu bộ lọc bị hỏng, tế bào máu có thể xuất hiện trong nước tiểu.

- Nước tiểu có bọt: Bong bóng trong nước tiểu đặc biệt là xuất hiện từ lúc bắt đầu cho đến khi chúng biến mất cho thấy protein không mong muốn có trong nước tiểu.

Khó ngủ, mệt mỏi – Dấu hiệu thận yếu điển hình

Như đã nói ở trên, tiểu đêm là một trong những dấu hiệu thận yếu phổ biến,hầu như bệnh nhân nào cũng gặp phải. Chính việc tiểu đêm nhiều lần khiến người bệnh phải thức dậy giữa chừng dẫn tới khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Nguyên nhân này góp phần khiến cơ thể nam giới thêm mệt mỏi và suy nhược.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn