6 giải pháp chăm sóc thận không tốn kém lại hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Thận có khỏe thì sức mới bền. Sau đây là 6 bí quyết chắc chắn bạn sẽ có thể áp dụng được trong việc chăm sóc thận hàng ngày, chỉ cần làm đúng như hướng dẫn thì thận của bạn sẽ càng ngày càng khỏe.

 Thận là cơ quan nội tạng có hình như 2 hạt đậu với kích thước bằng nắm tay và ở vị trí hai bên cột sống, gần với lưng. Với chức năng chính là lọc máu, đào thải chất độc cho toàn bộ cơ thể và cân bằng lượng chất dinh dưỡng trong máu (như natri, kali và canxi), sản sinh hormone điều khiển huyết áp và hồng cầu.

Thận có thể sẽ phải làm việc quá sức nếu như lượng độc tố trong cơ thể quá nhiều. Điều này làm cho chức năng của thận bị suy giảm dần, dẫn đến suy thận.

Có nhiều người khi nghi ngờ thận yếu liền đi mua các loại thực phẩm chức năng về uống, tuy nhiên theo các bác sĩ, mỗi người có một thể trạng và tình trạng mức độ bệnh khác nhau, cách bổ sung bằng thuốc đương nhiên sẽ khác nhau, cần phải sử dụng hợp lý và chính xác.

6 bí quyết chắc sau đây chắn bạn sẽ có thể áp dụng được trong việc chăm sóc thận hàng ngày, chỉ cần làm đúng như hướng dẫn thì thận của bạn sẽ càng ngày càng khỏe.

1. Ăn uống thanh đạm

an-chay-1491841968495

Chúng ta luôn phải có sự lựa chọn khi đối diện với các món ăn quá ngon trước mặt. Có một thực tế không thể phủ nhận rằng, phàm là những món ă ngon, hấp dẫn đều chứa hương vị nặng và lượng dầu cao. Những món ăn chế biến dạng này đều rất thu hút khẩu vị, khiến chúng ta không thể kiểm soát được số lượng ăn vào.

Đặc biệt là một số đồ ăn vặt, được xem là thực phẩm không lành mạnh, nhưng lại vô cùng hấp dẫn khiến bạn khó lòng không ăn.

Tuy nhiên, theo các tổ chức nghiên cứu đã tiến hành các nghiên cứu có liên quan phát hiện ra rằng, tiêu thụ lâu dài các thực phẩm mặn và nhiều dầu, sẽ dẫn đến gánh nặng cho thận. Sau một thời gian, sẽ xuất hiện triệu chứng tiểu đạm/protein niệu, là biểu hiện rõ ràng của triệu chứng thận bị tổn thương.

Khi thận bị thương, trong thời gian đầu sẽ không có bất kỳ triệu chứng đau nào, nhưng dần dần, quá trình tổn thương đó sẽ tăng dần lên, kéo dài hơn nữa thì thận sẽ sinh bệnh.

Vì vậy, lời khuyên cho bạn là nên ăn uống thanh đạm hàng ngày, hãy nhớ rằng đó là cách chăm sóc thận quan trọng đầu tiên.

2. Thường xuyên xoa bóp, mát xa vùng thận

than-khoe-5

Có rất nhiều người hễ muốn bổ thận là nghĩ ngay đến việc mua thuốc về uống. Kỳ thực, việc làm đơn giản, miễn phí như xoa bóp mát xa vùng thận được xem là cần thiết hơn việc uống thuốc bổ. Vừa hiệu quả lâu dài vừa tiết kiệm chi phí.

Phương pháp này đã được truyền lại từ thời cổ đại. Cách làm rất đơn giản.

Dùng hai bàn tay xoa bóp vùng thận (vùng lưng ở sau thắt lưng), xoa đều cho đến khi nóng ấm da lưng là có thể đạt hiệu quả, kiên trì thực hiện việc làm này hàng ngày, mỗi ngày 5 phút, hiệu quả bổ thận được Đông y đánh giá rất tốt.

3. Xoa bóp tai

Theo Đông y, nhìn hình thức cũng đủ nhận ra rằng tạo hóa đã tạo ra 2 quả thận có hình đôi tai. Thực tế, tai là cơ quan đại diện cho thận. Nếu thường xuyên xoa bóp hai tai có tác dụng cường thận, dưỡng thận.

Cách thực hiện xoa bóp đơn giản, 2 tay cầm nhẹ vào vành tai, chà xát đến khi tai nóng lên và tỏa nhiệt. Sau đó nắm chặt vành tai và thả lỏng. Mỗi ngày nên thực hiện 2-3 lần, mỗi lần khoảng 20 phút. Cũng có thể làm ít hơn, tùy thời gian của bạn. Mục đích là tai phải nóng lên.

Liệu pháp này giúp tăng cường tuần hoàn máu và kiện toàn chức năng thận.

4. Đừng để chân bị lạnh

Empty

Bạn thậm chí có thể không biết rằng bàn chân thực sự là nơi hội tụ của một lượng lớn các huyệt vị có tính phản xạ, vì vậy đây cũng là lý do hợp lý để khuyến khích bạn mát xa xoa bóp bàn chân nhiều hơn nữa.

Nếu bàn chân của bạn ở trong trạng thái bị nhiễm lạnh trong một thời gian dài, cái lạnh sẽ xâm nhập trực tiếp vào cơ thể, gây sát thương trực tiếp vào thận.

Đặc biệt là vào mùa hè, cả ngày dài bạn thường ngồi trong phòng máy lạnh, bàn chân của bạn tiếp xúc không khí lạnh trong một thời gian dài, cái lạnh đó sẽ từ từ đi vào cơ thể, gây tổn thương cho thận là điều chắc chắn.

Nói cách khác, một việc vô cùng quan trọng mà bạn cần nhớ chính là hãy bảo vệ bàn chân của bạn trong trạng thái đủ ấm áp, đây cũng là cách duy trì sức khỏe của thận. Trong trường hợp nhiệt độ thấp, hãy nhớ đi tất.

5. Không được nhịn tiểu

Empty

Nước tiểu ở lâu trong cơ thể có thể gây ra bệnh viêm tuyến tiền liệt và thậm chí có thể gây tổn thương thận.

Vì vậy, sau khi có cảm giác buồn đi tiểu, bạn phải kịp thời đi tiểu ngay sau đó, không nhịn tiểu và trì hoãn kéo dài trong một thời gian dài.

6. Tập luyện khí công

photo-1-1498005095273

Lý luận về cơ thể người trong khí công gắn liền với học thuyết Âm – Dương và ngũ hành của Đạo gia, coi thân thể người là một hệ thống được nuôi dưỡng bằng một loại năng lượng còn gọi là khí thông qua các kênh năng lượng gọi là kinh lạc. Khí chạy trong các kênh phải đạt được cân bằng âm dương, đầy đủ, dịch chuyển tự do nhưng đúng hướng.

Nếu dòng năng lượng trong kinh lạc không được thông suốt, sẽ khiến cơ thể bị bệnh. Bộ phận nào tắc nghẽn, bộ phận đó có thể sinh viêm, đau, suy giảm chức năng, kết sỏi (sỏi thận, gan, mật…).

Các bài tập khí công có tác dụng đánh thông các dòng năng lượng để hồi phục lại sự điều hòa và cân bằng trong cơ thể. Điều này cũng bao gồm việc thiết lập lại sự cân bằng giữa âm và dương và ngũ hành. Khi các kinh mạch được khai thông và điều hòa thì người ta sẽ đảo ngược được các vấn đề bệnh tật, bao gồm cả bệnh thận.

Ngoài ra, để giữ gìn sức khỏe cho thận, bạn cũng nên lưu ý đến thói quen sinh hoạt hàng ngày. Ví dụ như, không nhịn tiểu, uống đủ nước, không nên ăn quá mặn, hạn chế rượu bia, thịt đỏ, đồng thời kết hợp ngủ sớm dậy sớm. Như vậy không chỉ cường thận mà thực ra là tốt cho toàn thân.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn