10 quy tắc quan trọng trên bàn ăn: Quyết định bạn là người bần hàn hay cao quý

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 10 quy tắc quan trọng trên bàn ăn, quyết định đến phẩm giá của bạn sẽ bần hàn hay cao quý.

10-quy-tac-ung-xu-tren-ban-an-phai-nho-de-luon-la-nguoi-lich-su-trong-mat-nguoi-khac--2020-07-23-09-28

1. Trên bàn ăn, tư thế bắt buộc lưng phải thẳng, lưng song song với ghế, đùi song song sàn nhà, không nên ngồi dựa vào lưng ghế, tay đặt trên bàn, đầu giữ thẳng. Tuyệt đối không nghiêng ngả hoặc chạm bất cứ thứ gì trên bàn ăn khi bữa ăn chưa bắt đầu.

2. Trừ khi bạn là khách quý và được chủ nhà mời ăn trước, bằng không tốt nhất không nên ăn trước chủ nhà. Đây là sự tôn trọng tối thiểu dành cho chủ nhà.

3. Trong lúc ăn, bạn nên để  dao, kéo, đũa, thìa gần mình, và sắp xếp theo thứ tự, nĩa ở bên trái và dao ở bên phải. Không nên để quá xa, bằng không bạn sẽ chạm vào người khác, gây ra sự bất tiện không đáng có trong bữa ăn. 

4. Điều đại kỵ nhất trên àn ăn chính là vừa ăn vừa nói. Đây là cách cư xử bất lịch sự, khiến người khác phản cảm, thậm chí có thể khiến bạn vô tình làm rơi đồ ăn từ trong miệng ra ngoài, rất mất vệ sinh.

5. Khi ăn, tốt nhất không nên gây ra tiếng động và chép miệng. Bằng không, bạn sẽ gây khó chịu cho người khác và giảm đi sự ngon miệng của họ. Ngoài ra, khi ăn cũng không nên mở miệng quá to, ăn uống nhồm nhoàm, sẽ rất phản cảm. 

6. Không nên ăn quá nhanh, cũng không nên ăn quá chậm. Hãy ăn với một tốc độ vừa phải bắt kịp với tốc độ của mọi người. Đừng đợi người khác, cũng đừng để người khác đợi mình.

7. Không cắm dựng đứng đũa trên bát. Người xưa quan niệm, đũa cắm đứng trên chén cơm đồng nghĩa với việc ta đang thắp hương cho người đã khuất, rất kiêng kỵ.

8. Mời cơm trước khi ăn, dù bạn là người lớn tuổi nhất, hãy nhỏ tuổi nhất. Đây là phép lịch sự và tôn trọng với những người lớn đang có mặt trên bàn ăn.

9. "Ăn trông nồi, ngồi trông hướng". Khi ăn cần từ tốn, chậm rãi, không nên gắp lấy gắp để, tranh phần người khác mặc dù bạn đói đến mức nào.

10. Không nên xới quá đầy hay quá ít. Nếu xới quá đầy cho chén mình, người ta sẽ nghĩ bạn là người tham ăn, tục uống. Nếu bới cho mọi người quá đầy, họ sẽ rất khó để thức ăn lên bát.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn