Nhà bếp trong phong thủy

( PHUNUTODAY ) - Phong thủy nhà bếp là một trong những yếu tố quan trọng bên cạnh phong thủy phòng ngủ, phong thủy cổng cửa và phong thủy cả ngôi nhà. Nó có tầm ảnh hưởng đến tài vận, phúc lộc của chủ nhân.

nha-bep-trong-phong thuy
 

Nhà bếp trong phong thủy

Ai cũng biết phong thủy nhà bếp là một trong những nơi quan trọng nhất của ngôi nhà. Thế nên xếp đặt nhà bếp tốt là góp một phần lớn vào cải thiện phong thủy cho ngôi nhà.

Bởi nhà bếp là nơi nấu ra những món ăn ngon, giúp hồi phục thể lực tăng cường sức khỏe. Nhà bếp là nơi cả gia đình quây quần sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Bếp giống như một nhà máy cung cấp năng lực cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, suốt một ngày làm việc kiếm tiền tức là hành thủy phát triển mạnh mẽ. Về đến nhà, chính bếp là nơi cung cấp hành hỏa, cân bằng lại hành thủy cực thịnh. Và việc này theo phong thủy ngũ hành thì vô cùng có ý nghĩa. Vì mọi sự trong vũ trụ chỉ có đạt đến cân bằng mới có thể tồn tại lâu, cực nhiều hay cực ít đều không tốt.

Do đó, khi xem phong thủy, người ta thường xem phong thủy xây nhà bếp đầu tiên.

Điều chỉnh thiết kế bài trí phòng bếp và vị trí đặt của nó, trừ khử các nhân tố bất lợi, sẽ tạo ra Phong Thủy thật tốt cho phòng bếp.

1. Vị trí

Các vị Phong Thủy Sư thông thường đề nghị thân chủ đem đem phòng bếp đặt tại bốn phương vị hung của Trạch Chủ, có công năng trợ giúp áp chế Sát Khí ở Hung Phương. Lò Bếp có thể sản sinh ra Dương Khí có thể điều hòa uế Khí, cải thiện Phong Thủy của nhà. Phòng bếp nên đặt từ sau nửa nhà trở đi, cực tránh xa cửa lớn.

Nhiều người vẫn có quan niệm đặt bếp ở gần cửa sổ cho sáng và thuận tiện cho việc nấu nướng. Tuy nhiên, điều này lại không hợp lý. Gió mưa, bụi bặm từ bên ngoài dễ làm bẩn đồ ăn, thức uống khi đang đun nấu. Vì thế, cần tránh đặt bếp ở gần cửa sổ, càng không nên đặt bếp ngay trước bên dưới cửa sổ, ô thông gió. Nếu muốn nhà bếp thông thoáng thì phương án dùng quạt hút mùi là hợp lý hơn cả. Lò bếp sinh ra dương khí, nên đặt bếp ở phía sau nhà.

2. Ngũ hành sinh khắc

Bồn rửa sản sinh Thủy Khí, với lửa bếp nấu là Hỏa Khí tương xung tương đột. Cho nên chỗ bệ đặt bếp và bồn rửa tuyệt đối không được đối xung. Bếp cũng không được quá gần bồn nước, khoảng cách tối thiếu là 60 cm. Bếp không được để chơ vơ ở giữa phòng bếp, bởi vì vị trí trung tâm phòng bếp Hỏa Khí quá vượng, sẽ đưa đến gia đình không hòa hợp. Bếp và bồn rửa không nên quá gần nhau hay đối diện nhau.

3. Táo khẩu

Là nói về miệng của lò bếp, nguyên vốn chỉ về cửa đưa củi vào của lòng bếp, ngày nay nói về các loại bếp hiện đại, tất là chủ chỗ Khí đi vào bếp, nó cũng là chỗ núm vặn bếp để khởi động lửa. Miệng lò nên đặt quay về phương Sinh Khí của nam chủ nhân hoặc nữ chủ nhân. Núm vặn bếp nên quay về hướng sinh khí của gia chủ.

4. Âm dương cân bằng

Như trên đã đề cập Phòng Bếp là vị trí Thủy Hỏa tương xung, nếu như có thể quân bình hai yếu tố này, làm cho thành cục diện thủy hỏa cộng giúp, tất có thể làm cho Phong Thủy phòng bếp hòa hợp.

Để cân bằng, bạn nên lát sàn nhà hoặc bệ bếp bằng đá, tượng trưng cho hành Thổ. Ngoài ra, bạn cũng có thể treo một bức tranh có hình sông ngòi hoặc sử dụng màn cửa, khăn trải bàn màu xanh lam (hành Thủy) ở trong gian bếp để làm giảm tác dụng của Hỏa. Tuy vậy, vì Hỏa kỵ Thủy nên bạn cũng không nên treo tranh có hình sông ngòi quá gần với khu vực bếp nấu. Sàn bếp nên lát đá.

5. Sắp đặt đồ bếp

Nếu như trong bếp có dùng lò vi ba và nồi cơm điện, nên đặt nó ở 4 vị trí tốt cát phương của bạn. Tức nồi cơm điện và lò vi ba đặt tại vị trí tốt của bạn.

Nên đặt tủ lạnh ở hướng lành (Bắc, Đông Nam) vì tủ lạnh là loại máy móc vận hành liên tục 24h/ngày. Nếu như đặt ở hướng dữ, tủ lạnh sẽ làm chấn động đến các sao dữ và kích động nó gây rối.

6. Bàn ăn

Phong cách truyền thống thường sử dụng bàn hình tròn để biểu thị sự sum họp. Ngoài ra, bàn có thể là hình vuông, hình chữ nhật hoặc elip. Nên tránh bàn ăn có góc nhọn, nhiều cạnh hoặc hình bình hành.

Bàn ăn nên hình tròn. Nên đặt bàn ăn ở chỗ khuất, tránh gần cửa ra vào hay đối diện với bàn thờ tổ tiên, thờ thần. Nếu vì diện tích hẹp mà phải bố trí như vậy thì nên đặt bàn ăn ra xa một chút và lùi ra hai bên, tránh trường hợp bàn ăn và bàn thờ ở trên một đường thẳng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn