Mẹo hay nhờ dầu ăn

( PHUNUTODAY ) - Mẹo hay nhờ dầu ăn mà có thể bạn chưa biết

dau-an

Đồ dùng bằng inox

Để tăng độ sáng bóng cho những vật dụng bằng inox, bạn có thể dùng một miếng vải mềm chà đi chà lại với dầu ô liu và rửa sạch lại bằng dầu rửa chén đĩa.

Đồ gỗ

Để đồ gỗ luôn bền đẹp và sáng bóng, bạn có thể dùng dung dịch sau để lau hàng tháng: 2 thìa dầu oliu (hoặc bất cứ loại dầu thực vật nào) + một vài giọt nước cốt chanh và dùng vải mềm để lau. Đảm bảo đồ gỗ nhà bạn sẽ đẹp chẳng kém đánh vecni.

Làm sạch tay

Với những vết sơn hoặc nhựa các loại hoa quả như nhựa mít không may bị dính vào tay, bạn chỉ cần dùng dầu ăn xoa bóp kỹ hai bàn tay và rửa lại bằng nước rửa tay là được.

Giày da

Với những đôi giày da bị bụi bẩn, bạn hãy dùng một miếng giẻ ẩm sạch lau hết bụi bẩn sau đó cho một vài giọt dầu ăn lên nền da và dùng khăn mềm lau thật sạch lại. Đôi giày da của bạn sẽ sáng bóng chẳng khác đánh với xi mà lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian đấy!

Làm sạch chảo nhôm

Chảo nhôm dùng lâu ngày sẽ bị gỉ và dính cặn thức ăn, thật đơn giản bạn hãy dùng dầu thực vật và một muỗng nhỏ muối tinh khiết chà đi chà lại.

Cách sử dụng dầu ăn có lợi cho sức khỏe nhất

Một điều rất quan trọng khi sử dụng dầu ăn là phải chú ý cho dầu vào thực phẩm ở thời điểm nào. Khi sơ chế nguyên liệu, nên cho gia vị vào trước rồi mới thêm dầu ăn, như vậy mới đảm bảo gia vị ngấm vào thức ăn. Ngoài ra có thể cho dầu ăn khi thức ăn đã chín, bắc ra khỏi bếp để dậy mùi thức ăn hơn.

Tùy theo kinh nghiệm và thói quen nấu ăn, các loại dầu có thể được sử dụng đặc thù với từng loại thực phẩm. Chẳng hạn, các loại thịt nên dùng với dầu lạc, giúp khử mùi hôi của thịt; dầu vừng nên sử dụng với các món có mùi tanh, chỉ dùng khi thức ăn đã nấu chín. Với các loại salad, gỏi nên dùng với dầu olive để trộn…

Trong mỗi gia đình nên có 2 loại dầu để sử dụng cho các loại thực phẩm khác nhau. Trong đó, một loại cung cấp các axít béo thiết yếu, chủ yếu là dầu hạt như dầu mè, dầu nành, dầu olive…. Chúng nên dùng để trộn với dấm, salad, cho vào thức ăn trẻ em, nấu canh, ướp thịt cá… Loại thứ hai là dầu dừa, dầu đậu phộng... dùng để chiên, xào ở nhiệt độ cao như rán chả, giò, cá, khoai tây.

Trong quá trình sử dụng, nên để dầu chỗ mát, không để nơi quá nóng, tránh ánh sáng, đậy kín chai sau mỗi lần dùng. Dầu sử dụng chiên, xào còn dư nên bỏ đi không dùng đi dùng lại nhiều lần (chỉ dùng tối đa 2 lần). Lý do, trong quá trình chịu tác động của nhiệt độ cao sinh ra chất béo thể trans và một số thành phần độc hại khác không tốt cho cơ thể. Dầu đã mở nắp chỉ nên sử dụng trong khoảng một tháng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn