Tại sao bà bầu bị đau dạ dày?

( PHUNUTODAY ) - Do thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt mà rất nhiều mẹ bầu bị đau dạ dày. Cần nhanh chóng điều trị để đảm bảo sức khỏe của thai nhi.

Tại sao bà bầu bị đau dạ dày?

Theo các thống kê của chuyên gia về bệnh đau dạ dày, khi thực hiện nghiên cứu khảo sát tại các bệnh viên đã cho thấy rằng người thường xuyên thức đêm, sử dụng bia rượu, người cao tuổi, người hút thuốc lá có khả năng cao bị mắc bệnh đau dạ dày hơn những người ít bia rượu hay không thức đêm người trẻ, người không hút thuốc lá, . Đặc biệt trong những người bị đau dày dày có đến 80% người mắc phải là do vi khuẩn Helicobacter Pylori và có khoảng 25% người bệnh đã bị nhiễm khuẩn này nhưng chưa bị viêm loét dạ dày cho đến khi gặp các tác nhân có lợi với nhiễm khuẩn như cafe, thuốc lá, các chất kích thích nhiều thì mới bị do những vi khuẩn này gặp được môi trường lí tưởng để sinh trưởng và phát triển nhanh hơn làm người bệnh mắc đau bao tử (viêm loét dạ dày).

Còn đối với bà bầu nếu trước đó chưa bị đau dạ dầy thì nguyên nhân chính dẫn tới mắc bệnh này chính là do quá trình ốm nghén, cộng thêm vào sự thay đổi nhanh chóng chế độ ăn uống, sinh hoạt gây nên. Tuy nhiên, bà bầu không nên quá lo lắng bởi bệnh lý này hoàn toàn có thể chữa trị nếu phát hiện sớm và có cách điều trị phù hợp.

12
Nên sớm điều trị dạ dày ở bà bầu

Biểu hiện bà bầu bị đau dạ dày

Đau dạ dày khi mang thai có những biểu hiện rất dễ nhầm lẫn với các dấu hiệu thai nghén. Đó là những biểu hiện như buồn nôn hoặc nôn, đầy bụng và khó tiêu. Tuy vậy nếu chỉ bị nghén thì bạn sẽ không có các triệu chứng đặc trưng khác của đau dạ dày như ợ chua, đau râm ran hoặc nóng rát ở vùng thượng vị.

Bên cạnh đó bạn cảm thấy cơn đau đặc biệt nặng lên khi quá đói hoặc quá no. Những món ăn khoái khẩu thường ngày của chị em phụ nữ, nhất là trong thai kỳ như xoài, cóc, ổi,mận… sẽ khiến cho bạn khổ sở vì đau bụng. Lý do là chúng có chứa rất nhiều acid, cộng thêm muối ớt cay bỏng lưỡi ăn kèm sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày của bạn.

Trong lúc mang thai, nhất là mang thai 3 tháng đầu, thì dạ dày sẽ rất đau do tình trạng nôn nhiều. Khi hết triệu chứng này, tử cung sẽ to lên khiến cho vị trí dạ dày trong cơ thể thay đổi, thức ăn xuống dạ dày lúc này sẽ bị ứ đọng lại, khó tiêu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niêm mạc.

Mang thai nặng nề, cộng với cảm giác khó chịu khi ăn và cảm giác đau tức trong vùng dạ dày sẽ khiến phụ nữ khó chịu, buồn bực, kém ăn mất ngủ, căng thẳng và kém tập trung… những biểu hiện này của phụ nữ có thể là do cơ thể suy nhược. Nếu để suy nhược kéo dài có thể khiến thai phải sinh non, yếu ớt, chậm phát triển,…

Vì vậy, để phòng và tránh bệnh dạ dày khi mang thai các mẹ nên có chế đệ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý trong giai đoạn này.

Cách khắc phục đau dạ dày ở bà bầu

– Thai phụ bị đau dạ dày nên ăn thành nhiều bữa nhỏ thay vì 3 bữa lớn mỗi ngày. Một bữa ăn quá no có thể làm căng phồng dạ dày, gây áp lực lên vùng ngực.

– Bạn tuyệt đối nên tránh xa các chất gây kích thích như: rượu, đồ uống chứa caffein, hạn chế chocolate, kiểm soát thức ăn giàu gia vị… Bởi vì chúng làm tăng tiết dịch axit trong dạ dày, gây nên những cơn co thắt trong dạ dày.

11
Bà bầu bị đau dạ dày nên chia nhỏ bữa ăn

– Bạn nên nghỉ ngơi ngay sau mỗi bữa ăn. Điều này khiến thức ăn được chuyển hóa tốt trong dạ dày và ruột; tránh được hiện tượng trào ngược thức ăn lên thực quản.

Kiêng ăn những loại thức ăn có tính chất cứng, dày, khó tiêu hóa hoặc những thức ăn gây nóng hay dễ bị ngộ độc. Những thức chua, cay cũng là những loại thức ăn nên tránh.

– Những thức ăn chiên, nướng, hay những món gỏi, món sống hay lạnh đều không nên ăn. Chỉ được ăn những món ăn mềm, dễ tiêu đã qua chế biến bằng cách luộc, xào, hầm,…mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho bé.

– Bạn nên tránh vận động hoặc luyện tập ngay sau khi ăn. Khoảng 2-3 giờ đồng hồ sau khi ăn, bạn mới nên bắt đầu vận động.

– Bạn cũng nên phòng tránh căng thẳng, stress. Nghỉ ngơi, vận động, hít thở sâu hợp lý sẽ giúp bạn tránh được dấu hiệu thừa axit trong dạ dày.

– Những thức ăn được khuyên dùng nếu đau dạ dày khi mang thai là những loại có thể hỗ trợ giảm tiết dịch vị. Thực phẩm được các bác sỹ khuyên dùng là trứng và sữa, đây là những thực phẩm vừa đảm bảo dinh dưỡng trong thai kỳ, vừa trung hòa hiệu quả axit trong dạ dày. Những thức ăn chứa nhiều tinh bột cũng rất tốt cho dạ dày như, nếp, bột gạo và dinh dưỡng từ sữa. Gừng, nước ép cải, ngó sen với củ cải hay khoai tây là những món ăn rất cần thiết để chữa bệnh dạ dày.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn