Bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng chia sẻ cách hạn chế virus từ mũi họng xuống phổi

( PHUNUTODAY ) - Việc súc họng, xịt mũi góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn virus đi từ mũi họng tấn công vào phổi.

Vệ sinh mũi, họng đúng cách và thường xuyên, đặc biệt là khi chúng ta nghi ngờ bản thân nhiễm bệnh là cách quan trọng để bảo vệ cơ thể. Khi làm đúng cách, bạn có thể hạn chế tối đa virus từ mũi, họng xuống phổi, giảm khả năng nhiễm bệnh.

TS.BS Nguyễn Nam Hà, Chuyên khoa Tai Mũi Họng, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch có chia sẻ cách rửa mũi, họng hàng ngày để mọi người tham khảo.

Cách rửa mũi hàng ngày

Chăm sóc mũi đúng cách ngoài việc giúp hạn chế lây nhiễm Covid-19 còn giúp ích cho việc chăm sóc, hỗ trợ điều trị các bệnh như viêm mũi cấp và mạn tính, viêm mũi xoang cấp và mạn tính, sau phẫu thuật xoang mũi...

Dung dịch dùng để vệ sinh mũi hàng ngày là nước muối sinh lý. Đây là sản phẩm được nghiên cứu nhiều trong y học cộng đồng, có hiệu quả phòng bệnh và hỗ trợ điều trị các bệnh đường hô hấp.

Dụng cụ để rửa mũi là bình xịt mũi nước muối sinh lý dạng phụ sương pha sẵn (nasal spray).

Empty

Cách xịt mũi hàng ngày:

- Cho vòi xịt vào một bên mũi và xịt 3 lần. Lưu ý, chúc chúc đầu xịt hướng xuống đất, lau đầu xịt bằng khăn giấy sạch.

- Bịt mũi bên còn lại để hỉ mũi bên đã xịt.

- Lặp lại 2-3 lần mỗi bên.

Một số lưu ý:

- Nếu nước muối thừa chảy ngược lại và đọng vào chân đầu xịt, hãy lấy đầu xịt ra và lau khô bình xịt.

- Để bình xịt ở nơi khô ráo khi dùng.

- Bình xịt là dụng cụ vệ sinh cá nhân, không dùng chung, nhất là trẻ nhỏ.

- Người đang mắc Covid-19 chỉ thực hiện xịt mũi ở phòng vệ sinh riêng, tránh làm phát tán giọt bắn khi hỉ mũi sau khi xịt.

Cách súc họng hàng ngày

Súc miệng trước, sau đó mới súc họng.

Việc súc miệng dễ thực hiện nên hầu hết mọi người đều làm đúng. Đó là cho nước vào miệng, ngậm miệng và súc rồi nhổ bỏ, không cần ngửa cổ, tư thế đầu thẳng.

Để súc họng, bạn cần đổ ra cốc một lượng nước vừa đủ (khoảng 5-10ml) rồi đưa vào miệng. Để súc họng hiệu quả, ngoài tư thế ngửa cổ, cần chú ý thè lưỡi ra trước khi kêu "khò... khò... khò...". Đây là động tác quan trọng để nước len qua khe hở xuống được họng. Khi không thè lưỡi ra trước, dù có ngửa cổ tối đa cũng chỉ là súc miệng chứ chưa thực sự súc họng. Sau khi súc họng, hãy nhổ bỏ nước.

xit-mui-suc-hong-ngan-virus-vao-phoi-03

Dung dịch súc họng hàng ngày cho người bịnh thường, không tiếp xúc gần với F0 là nước muối sinh lý, trẻ nhỏ có thể sử dụng được.

Các nghiên cứu cho thấy dung dịch có chứa chất khử khuẩn có thể làm thay đổi số lượng các loại vi sinh thường trú ở vùng họng, trong khi đó nước muối sinh lý hầu như không làm thay đổi điều này. Ngoài ra, sử dụng nước súc miệng có tinh dầu, chất khử khuẩn trong thời gian dài có thể gây kích thích họng và sinh ra bệnh viêm họng mạn do nước súc miệng.

Bạn có thể mua nước muối sinh lý, nước muỗi xịt mũi ở hiệu thuốc hoặc tư pha nước muối sinh lý theo công thức: 1 thìa cà phê muối đầy pha trong 1 lít nước sôi để nguội. Dung dịch nước muối tự pha nên sử dụng hết trong ngày, không để qua đêm để tránh nhiễm khuẩn.

Với F0 và người tiếp xúc với F0, bác sĩ có thể chỉ định súc họng bằng các dung dịch có chất khử khuẩn như povidone iodine, chlorhexidine.

Nên súc họng ít nhất 5 lần vào sáng, tối và sau 3 bữa ăn. Đây là các thời điểm họng đọng dịch nhầy từ mũi, họng mũi hoặc các chất kích thích trong thức ăn.

Ngoài ra, chúng ta nên súc họng ngay khi đi ở ngoài về nhà, sau khi nói chuyện hoặc tiếp xúc với người ngoài, ngay sau khi bơi lội...

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link