Bí mật dinh dưỡng và cách ăn trứng gà tốt nhất nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia cho rằng, chúng ta ăn trứng nhưng chưa hiểu nhiều về cách chế biến trứng, thông tin dinh dưỡng và những bí mật để sử dụng trứng gà đúng cách. Đây là điều bạn nên biết.

 Cách chế biến trứng nào để có nhiều dinh dưỡng nhất?

Căn cứ vào sự hấp thụ chất dinh dưỡng và khả năng tiêu hóa sau khi ăn trứng cho thấy, Trứng luộc (nguyên vỏ) tỉ lệ là 99%.

Trứng hấp (đã bỏ vỏ) là 97%, nhiệt độ nấu ở mức thấp, nhưng các chất riboflavin, lutein và các vitamin tan trong nước khác sẽ giảm.

trung ga 6

Trứng rán non lửa là 98%: Nhiệt độ đun nấu thấp hơn, nhưng đã có một sự mất mát nhẹ các chất vitamin tan trong nước.

Trứng chiên già lửa 81,1%: Nhiệt độ nấu cao, vitamin A, D, E, K và các vitamin tan trong dầu mỡ và vitamin tan trong nước đã mất.

Trứng nấu với sữa hoặc nước là 92,5%

Ăn trứng sống là 30 - 50%.

trung ga 1

Từ những phân tích trên đây, có thể khẳng định, ăn trứng luộc là có tỉ lệ hấp thụ dinh dưỡng cao nhất. Nhưng cần lưu ý rằng, trứng cần luộc đúng độ, vừa chín tới, ăn chậm nhai kỹ và nuốt từ từ thì tiêu hoá sẽ tốt hơn. Trứng luộc cũng được xem là cách ăn tốt nhất cho người bệnh tim mạch.

Trứng gà là thực phẩm vô cùng quen thuộc của nhiều gia đình bởi nó chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, bên cạnh đó đây còn là nguồn nguyên liệu vô cùng hợp lý để bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn cho bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, trứng chỉ phát huy tối ưu công dụng và đảm bảo dưỡng chất khi được bảo quản đúng cách, luôn tươi ngon, trong khi đó có một thực tế là hầu hết chúng ta vẫn mắc phải nhiều sai lầm khi bảo quản trứng. 

Cách bảo quản trứng để có thể hấp thu được tối đa chất dinh dưỡng có trong trứng

 - Để trứng gà đảm bảo tươi ngon, giữ được lâu khi sử dụng thì cần lựa chọn trứng gà tươi, màu trắng hồng tự nhiên, cầm quả trứng lên lắc nhẹ thấy “chắc”

- Dùng khăn ướt lau sạch trước khi bảo quản trứng gà Dùng 1 cái khăn bông mềm, ướt rồi lau kỹ từng quả trứng vừa giúp loại bỏ bụi, bẩn bám trên trứng, làm sạch trứng lại vừa giúp bảo quản trứng gà tươi lâu hơn.

- Sau khi dùng khăn ướt lau sạch trứng, bạn có thể sử dụng một ít dầu thực vật như dầu nành, dầu ô liu, dầu đậu phộng,…bôi nhẹ lên toàn bộ lớp vỏ bên ngoài quả trứng sẽ giúp trứng giữ được lâu hơ

- Trứng gà sau khi được lau sạch,bôi dầu thực vật, bạn nên gói trứng vào 2-3 lớp giấy báo hoặc hộp carton rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, có thể bảo quản được 5-6 tuần .

trung ga 5

- Khi xếp trứng, nhiều người thường đặt đầu to của quả trứng xuống dưới, tuy nhiên làm như thế lòng đỏ trong trứng rất dễ bám vào vỏ trứng, khiến trứng không bảo quản được lâu, hãy làm ngược lại, cho đầu nhỏ xuống dướ Mẹo vặt này áp dụng cho cả trường hợp bảo quản trứng gà ở điều kiện thường hay trong tủ lạnh.

- Không nên bảo quản trứng gà ở cánh cửa tủ lạnh, đây là thói quen mà rất nhiều người mắc phải đấy bởi nhiệt độ ở cánh cửa tủ lạnh thường không ổn định do thường xuyên đóng – mở, bên cạnh đó đây lại là nơi ở xa khu vực phát lạnh của tủ lạnh, chính vì vậy nếu bảo quản ở đây trứng sẽ rất dễ bị hỏ

- Khi đã bảo quản trứng gà trong tủ lạnh thì không nên cho ra bên ngoài ở nhiệt độ thường bởi làm như thế trứng sẽ nhanh hỏng, đặc biệt nếu bạn cho ra ngoài tủ lạnh cần sử dụng ngay trong vòng 2 tiếng để đảm bảo độ tươi ngon và thành phần dinh dưỡng có trong trứng gà.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn